Đồng Bảng Anh là gì? – Các mệnh giá của đồng Bảng Anh

Nếu bạn am hiểu trong lĩnh vực tiền tệ thì có lẽ định nghĩa GBP không còn quá xa lạ nhưng mà cũng rất là nhiều chưa biết đồng Bảng Anh là gì. Sau đây, để giúp mọi người hiểu về GBP, tiendientu.org sẽ giải đáp về GBP là gì & cung cấp thông tin về lịch sử ra đời & đặc điểm của đồng GBP, cùng nghiên cứu nhé.

Tiền Anh là gì ?

Đơn vị tiền tệ chính thức tại Anh là đồng Bảng Anh. Ký hiệu là £ ( tạm viết là L) & mã trong bộ ISO là GBD. Một tên gọi khác là Anh Kim trong tiếng Anh thường gọi là sterling. Tiền Bảng Anh tồn tại dưới dạng tiền giấy & tiền xu. Với tỷ giá tiền giấy với tiền xu là 1L = 100xu.

Tiền Bảng Anh là một trong số những đồng tiền lâu đời nhất lịch sử. vào thời điểm hiện tại tỷ lệ giao dịch của đồng Bảng Anh đứng thứ 4 trên toàn cầu sau các đồng : đô la Mỹ, Euro, Yên Nhật. Sterling còn là đồng tiền có lượng dự trữ được nắm giữ nhiều thứ ba trong dự trữ thế giới. Có thể nói bảng Anh là một đồng tiền nắm giữ vị trí thiết yếu trên toàn cầu.

Lịch sử của Đồng bảng Anh

Khi Anh & Scotland phù hợp nhất thành lập một đất nước duy nhất vào năm 1707 thì Đồng bảng Anh trở thành đồng tiền chính thức của Vương quốc Anh. tuy vậy vào năm 760, đồng bảng Anh lần đầu tiên được xây dựng như một dạng tiền tệ, nó chính là loại tiền tệ lâu đời nhất trên toàn cầu mặc dù vậy vẫn được sử dụng như một doanh nghiệp tiền tệ hợp pháp.

Ngoài là tiền tệ của Vương quốc Anh, đồng bảng Anh trước đây cũng từng là tổ chức tiền tệ tại nhiều thuộc địa của Anh như Úc, New Zealand, Canada.

Năm 1971, Anh đã để giá trị của đồng bảng Anh được xác định tự do so sánh với những loại tiền tệ khác, tức là họ cho phép các yếu tố thị trường thay vì các yếu tố nhân tạo xác định giá trị của tiền tệ.

Năm 2002, đồng Euro chính thức trở thành đồng tiền chung của các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu tuy nhiên Vương quốc Anh không chấp nhận đồng Euro mà vẫn quyết định giữ GBP là đơn vị tiền tệ chính thức của họ.

Các mệnh giá Của Đồng Bảng Anh

Các mệnh giá thành giấy Bảng Anh

Các đồng tiền giấy đầu tiên được phát hành vào năm 1694 bởi ngân hàng Anh. Các mệnh giá đầu tiên còn được viết bằng tay. Đến năm 1974 các mệnh giá mới bắt đầu được in từ 20l đến 1000l. Năm 1855, các ghi chú được chuyển đổi thành bản in hoàn toàn, với mệnh giá 5l, 10l, 20l, 50l , 100l , 200l, 300l, 500l  1000l được phát hành. Sau đó còn có nhiều ngân hàng khác cũng phát hành tiền Bảng Anh như ngân hàng Bank of Scoland  ngân hàng Ireland.

Tiền giấy Bảng Anh còn được làm bằng chất liệu polymer. Tờ tiền đầu tiên là mệnh giá 5l phát hành năm 2000. dự tính tiền giấy polymer bảng Anh sẽ lại được giới thiệu vào năm 2020 với mệnh giá không giống nhau.

Trải qua nhiều biến cố lịch sử vào thời điểm hiện tại tiền giấy Bảng Anh có các mệnh giá : 5l, 10l, 20L, 50L, 1L & 100L. trong số đó mệnh giá 1L  100L ít được sử dụng hơn các mệnh giá khác. Trên các tờ tiền của Bảng Anh đều in những biểu tượng không giống nhau của nước Anh.

Tiền xu Bảng Anh

Đồng tiền xu Anh được đúc bởi Royal Mint. Lịch sử của nó lần thứ nhất xuất hiện là trong thời Anglo-Saxon như một đồng bạc. Tiền Bảng Anh ban đầu được biết tới là đồng tiền có lượng bạc tinh khác & độ mịn cao nhất. điều này dẫn đến sẽ dễ nguy hiểm vì dễ cắt bớt. ngày nay chất liệu chủ yếu của đồng xu bảng Anh là các hợp kim kim loại chống gỉ thép & niken.

Các mệnh giá của tiền bảng Anh là 1p , 2p , 5p ,10p , 20p , 50p, £ 1 , £ 2. ngoài những điều ấy ra còn một số đồng hiếm được sử dụng như : 3p , 4p , 6p , 25p , £ 5, £ 20 , £ 100 , £ 500 (bạc kilo), £ 1.000 (Vàng Kilo)

Kết

Chúng tôi vừa cung cấp cho các bạn thông tin về đồng Bảng Anh, lịch sử ra đời & đặc điểm của đồng GBP. Hi vọng những sẻ chia này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về đơn vị tiền tệ chính thức của Vương quốc Anh, loại tiền tệ khối lượng giao dịch gần như cao nhất toàn cầu nhé.

Xem thêm:  Đất phi nông nghiệp là gì? Những nguy cơ khi đầu tư đất phi nông nghiệp

Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: tygiatien.com, vietnambiz.vn, tiendientu.org)