Doanh nghiệp lớn là gì? Phân biệt các quy mô của doanh nghiệp

Doanh nghiệp lớn là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Doanh nghiệp lớn là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Doanh nghiệp lớn là gì? Phân biệt các quy mô của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp lớn là gì? Phân biệt các quy mô của doanh nghiệp

Thế nào là doanh nghiệp to

hiện tại chưa có khái niệm cụ thể thế nào là công ty to mà thường chỉ sử dụng quy mô của công ty đó để đánh giá công ty đó thuộc loại hình công ty nào. đối với doanh nghiệp to thì tiêu chí nghiên cứu là các công ty được dựng lại dựa trên 2 tiêu chí đó chính là có tổng nguồn vốn đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổng số người lao động từ 300 người trở lên.

Định hình quy mô doanh nghiệp lớn

so với doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông, lâm thủy sản: là những doanh nghiệp có tổng nguồn vốn từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng và có số lao động từ 200 đến 300 người.

đối với công ty công nghiệp và xây dựng: là những doanh nghiệp có tổng nguồn vốn từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng và có số lao động từ 200 đến 300 người.

đối với công ty Thương mại và dịch vụ: là những công ty có tổng gốc vốn từ trên 10 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng và có số lao động từ 50 đến 100 người.

Đặc điểm của công ty lớn

  1. Dù chỉ chiếm 5% trong tổng số các doanh nghiệp được đăng ký bây giờkhông những thế các công ty to lại làm vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế của các quốc gia trên toàn thế giớixây dựng một khối lượng việc làm to và chịu trách nhiệm trong việc thúc đẩy nền kinh tế.
  2. Các công ty lớn làm vai trò ổn định nền kinh tế trong những chủ đề khủng hoảng thì các doanh nghiệp lớn luôn là người “đứng mũi chịu sào” là đầu tàu vững chắc trong nền kinh tế quốc gia.
  3. Tạo nên sự ổn định cho nền kinh tế: các doanh nghiệp và công ty lớn luôn tạo nên thành công kinh tế đồng đều và lâu dài tạo điều kiện cho nên kinh tế luôn được ổn định và giảm bớt các biến đổi.
  4. Tạo nên các nghành công nghiệp và dịch vụ quan trọng: hiện giờ các công ty to đều hoạt động trong những nghành nghề chủ đạo trong nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tại Viet Nam đó là các doanh nghiệp như tập đoàn dầu khí, tập đoàn điện lực, tập đoàn than và khoáng sản.
  5. Đóng góp một lượng to GDP trong kinh tế của đất nước.
  6. Các doanh nghiệp to có gốc vốn rất to và tiềm lực kinh tế mạnh cần có thể khẩn trương thay đổi và tiếp xúc với sự tiên tiến của khoa học kỹ thuật trên toàn cầu.
  7. công ty lớn có sức cạnh tranh mạnh về vốn, nhân lực và thương hiệu tốt hơn so với các công ty vừa và nhỏ.
  8. Các doanh nghiệp to cân bằng giữa việc sản xuất và mua bán cho một nền kinh tế thay vì chỉ hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh và thương mại.

đủ nội lực nói rằng các doanh nghiệp có quy mô lớn hiện giờ đã đóng một vai trò chủ đạo và then chốt trong việc phát triển cho một nền kinh tế của all các quốc gia trên toàn cầu. Mong rằng qua bài viết trên sẽ làm bạn hiểu rõ thế nào là doanh nghiệp có quy mô to và các đóng góp của công ty này với nền kinh tế của mỗi quốc gia và trên toàn thế giới. Tạo nên thành công đồng đều và khắc phục công ăn việc làm quan trọng cho người lao động bây giờ.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ

• Vốn nhỏ hơn hoặc bằng 100 tỷ

• Lao động nhỏ hơn hoặc bằng 300 người

Dựa trên quy mô tổng nguồn vốn (tổng gốc vốn tương đương tổng tài sản được xác định trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp) và số lượng lao động ( tiêu chí về tổng nguồn vốn được ưu tiên hơn).

Theo nghị định 56/2009/NĐ-CP cụ thể giống như sau:

QUY MÔ

KHU VỰC

doanh nghiệp siêu nhỏ

công ty nhỏ

công ty vừa

Số lao động

Tổng gốc vốn

Số lao động

Tổng nguồn vốn

Số lao động

I. Nông, lâm nghiệp và thủy sản

≤ 10 người

≤ 20 tỷ đồng

Từ trên 10 đến 200 người

Từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng

Từ trên 200 đến 300 người

II. Công nghiệp và xây dựng

≤ 10 người

≤ 20 tỷ đồng

Từ trên 10 đến 200 người

Từ trên 20 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng

Từ trên 200 đến 300 người

III. Thương mại và dịch vụ

≤ 10 người

≤ 10 tỷ đồng

Từ trên 10 đến 200 người

Từ trên 20 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng

Từ trên 50 đến 100 người

Những thông tin thú vị về doanh nghiệp vừa và nhỏ

công ty vừa và nhỏ chiếm phần lớn

– công ty vừa và nhỏ chiếm đa số trong tổng số công tylàm vai trò cần thiết trong nền kinh tế. Theo báo cáo mới nhất vào tháng 1/2014 của Tradeup về tình ảnh tài chính của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Mỹ, group doanh nghiệp này chiếm tới 99% tổng số doanh nghiệpsử dụng trên 50% tổng số lao động xã hội, tạo công ăn việc làm cho 65% lượng lao động ở khu vực tư nhân. Tại Việt Nam, theo Viện phát triển doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Viet Nam (2011), Viet Nam có 543.963 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97%, đóng góp hơn 40% GDP cả nước và sử dụng 51% tổng số lao động xã hội.

Quy mô vốn nhỏ

– công ty vừa và nhỏ có quy mô nguồn vốn nhỏ, họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận với nguồn vốn chính thức, đặc biệt là ở các nước vừa mới phát triển. Điều này là một cản trở không nhỏ trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào hoạt động thương mại nói chung và thúc đẩy thương mại online nói riêng.

Chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các “ông lớn”

doanh nghiệp vừa và nhỏ chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn và từ chính các doanh nghiệp với nhau. Trong tiến trình hội nhập, các tập đoàn lớn thường có thiên hướng vươn mình ra thế giới, thành lập các chi nhánh, công ty con ở các quốc gia có nhiều lợi thế, do đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các quốc gia này phải tìm ra những cách thứctool mới trong hoạt động kinh doanh.

Chủ yếu đầu tư vào các mặt hàng tiêu sử dụng

– Với nguồn vốn nhỏ hẹp, các công ty này thường tập hợp vào các ngành nghề hàng gần gũi với người tiêu sử dụng hơn là đầu tư vào các ngành công nghiệp nặng, sản xuất khai thác cần nhiều vốn. Ở Viet Nam, theo Cục thúc đẩy thương mại (2012) trong cơ cấu ngành, khoảng 43% doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, 24% trong lĩnh vực thương mại và phân phối, số còn lại hoạt động trong ngành nghề dịch vụ và liên quan đến nông nghiệp.

Nguồn:http://ketoanthanhhoa.net.vn,https://replus.vn

Xem thêm 

Hình thức kinh doanh là gì? Các hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Hướng dẫn cách tìm kiếm nguồn hàng kinh doanh online dễ dàng

Burn rate là gì? Những thước đo tài chính mà các startup nên biết