Tiềm năng của công việc freelancer và những lưu ý khi lựa chọn công việc này

Freelancer là gì mà lại được nhiều người lựa chọn theo đuổi như vậy. Nếu bạn là một người theo chủ nghĩa tự do, thích độc lập và không bó buộc thời gian thì đây chính là gợi ý công việc tuyệt vời cho bạn. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu công việc freelancer và những tiềm năng cũng như yêu cầu của nó nhé.

Công việc freelancer

Freelancer là những người làm việc độc lập, tự do, họ được trả tiền để thực hiện việc hoàn thành công việc của người mua hàng, hợp đồng thường xảy ra trong thời gian ngắn hạn, có thể trong vài ngày hoặc kéo dài hơn một tháng. dấu hiệu của nghề freelancer là họ đưa rõ ra dịch vụ của mình và chọn người trả giá cao nhất để thực thi. Một freelancer có thể làm việc cùng lúc cho nhiều khách hàng khác nhauthường thường các công việc giao dịch giữa freelancer và người mua hàng diễn ra trên internet, có thể thông qua site giới thiệu của freelancer, hoặc một trang trung gian chuyên Mang đến các dịch vụ freelancer.

Các nghề freelancer phổ biến tại nước ta

Nghề freelancer có nhiều thời cơ việc làm

Nghề freelancer đã phổ biến từ lâu trên toàn cầu, riêng tại thị trường nước ta mới chỉ phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây. Hiện tại có nhiều doanh nghiệp thích thuê các freelancer để làm một vài công việc của mình, đơn giản vì chi phí rẻ hơn rất nhiều so sánh với một doanh nghiệp dịch vụ hoặc lập thêm một bộ phận mới. Còn về freelancer, họ có nhiều thời cơ việc làm, vì có thể cùng lúc làm nhiều dự án, không có giới hạn khiến cho bao nhiều ngườiđiều quan trọng là freelancer phải trả mục đích công việc đúng như đảm bảo trong hợp đồng.

Các nghề freelancer phổ biến ở Viet Nam mà bạn sẽ đọc thêm như thiết kế trang web, viết bài, dịch thuật, tổ chức sự kiện, SEO website, dạy kèm online,… Mỗi ngành nghề đều có những đòi hỏi nhất định riêng, tùy theo năng lực của mình, bạn sẽ chọn một nghề freelancer thích hợp.

Xem thêm: Giá mà tôi biết sớm hơn những ý tưởng tạo thu nhập thụ động qua online

Những công việc freelancer hot hiện nay

1/ Copywriter

một ngành nghề yêu cầu chất xám, khả năng viết cũng như độ nhạy bén cao. vào thời điểm hiện tại thì hầu hết các copy writer đang chăm lo đến việc viết bài cho fanpage và Blog theo hướng content marketing dành cho mọi ngành, mọi lĩnh vực. Với sự linh hoạt về thời gian cũng như có thể làm việc tại nhà, được học hỏi, đọc nhiều hơn, bài viết tốt được đăng lên site để cùng tương tác với những người xung quanh nên đây là công việc mà hầu hết các bạn trẻ luôn ao ước có được.

Nhuận bút được nhận trên mỗi bài viết đạt chuẩn mực, tuỳ theo từng doanh nghiệp, bút lực, văn phong của chính bạn mà có mức lương khác nhau. Copy writer có thể viết về nhiều mảng, mọi lĩnh vực khác nhaunhưng nó phải đúng với nhu cầu xã hội, theo kịp các xu thế cũng giống như gây ấn tượng tốt với bạn đọc.

Tìm hiểu nhiều hơn về copywriter http://copywriter.com.vn/ hoặc http://careerbuilder.vn/vi

thông tin việc làm Copywriter:

2/ English translator/ proofreading (Dịch/ kiểm tra lỗi sử dụng từ)

đây là công việc yêu cầu khả năng am hiểu ngôn ngữ cao cũng giống như kiên trì trong việc đọc bài. Họ phải kiểm duyệt các bài viết, bản dịch lẫn bản thảo một file ghi âm về mặt ngữ pháp, chính tả và dấu câu. công việc này cũng phù hợp cho những bạn đang luyện thi IELTS trình độ cao, giúp các bạn nhận diện các lỗi sai cũng giống như đọc được lượng lớn các tài liệu bổ ích.

Mức lương cơ bản cho bài dịch là 60d/ từ, một bài tối thiểu 1500 từ.

Lương cho bài kiểm duyệt từ còn tuỳ theo trình độ năng lực và được thoả thuận trực tiếp.

Nguồn tìm kiếm việc rất phong phú, các bạn có thể điểm qua:

3/ Seo writing

SEO là một công cụ tối ưu hoá tìm kiếm từ khoá mà hầu hết các công ty mong muốn tương tác và truyền bá qua site đều mong muốn chinh phục. Và dĩ nhiên, họ mong muốn thuê hẳn một nhân viên riêng về mảng này để có thể tăng lượng tương tác cho bài đăng, cho site doanh nghiệp, và hơn hết là mục tiêu cuối cùng của các doanh nghiệp: tăng nhận diện nhãn hiệu và tối đa hoá lợi nhuận.

công việc này đòi hỏi trình độ IT: am hiểu về HTML, link building, google analytics, google Adword; năng lực marketing tốt, kết hợp việc liên kết, tối ưu hoá các cụm từ xoay quanh để tăng xếp hạng mức tìm kiếm cho website doanh nghiệp.

Mức lương cơ bản 3.000.000đ/ tháng, qua thời gian nếu như bạn làm việc hiệu quả, mức lương có thể cao hơn nữa.

Học về SEO:

Tìm kiếm các hoạt động về SEO:

4/ Photography/ Designer (Chụp ảnh/ thiết kế)

Hoà hợp cùng xu hướng lớn mạnh luôn luôn của content truyền thông và Digital marketing, thì Visual, Effect cũng ngày càng được ứng dụng cao hơn. Để một bài đăng hay một bài quảng bá thu hút, níu kéo bạn đọc hơn, đòi hỏi hàng đầu phải là hình ảnh gây ấn tượng, khơi gợi sự tò mò cũng như truyền tải thông điệp ý nghĩa. Và, mọi công ty đều cần đến những bạn trẻ đầy đam mê và giàu sức thông minh như thế. bạn sẽ tự tạo ra các bức ảnh có chiều sâu, mang phong cách của riêng mình! Thoả sức sáng tạo, đi nhiều nơi và làm điều mình thích thật tuyệt phải không nào!

một số cửa hàng thời trang khi cần thuê chụp ảnh và designer riêng sẽ có mức lương là 5.000.000đ/ tháng.

Thu nhập của designer trong một dự án nhỏ: 1.500.000đ – 2.500.000đ.

Thu nhập khi thiết kế logo, banner, standee: khoảng 500.000đ – 800.000đ tuỳ theo độ công phu.

đọc thêm về các tip cho Freelance Designer: https://goo.gl/H6Tmzl

Tìm tìm việc làm: http://forum.vietdesigner.net/forums/tuyen-dung/

Địa chỉ tin cậy huấn luyện Designer, chụp ảnh tại Hà Nội: ColorMe

Địa chỉ tin cậy huấn luyện Designer, chụp ảnh tại Hồ Chí Minh: KeyFrame, DPI, FPT, đại học Kiến Trúc, …

Hoặc các bạn có thể tự học thông qua các tutorial trên youtube, các diễn đàn như vietdesigner hay đọc thêm qua các tài liệu được chia sẻ.

5/ Voice talent (các công việc liên quan đến nói, ghi âm)

một công việc đòi hỏi chất giọng tốt, năng lực dùng ngôn ngữ tốt cũng như sự tự tin, dạn dĩ. Các hoạt động bao gồm: tư vấn, bán hàng qua điện thoại, hỗ trợ khách hàng, ghi âm cho audio book (sách nói), video bài giảng Trực tuyếnvideo minh họa, giọng nói cho games, … bằng việc làm này, khả năng phát biểu và tự tin nói trước đám đông sẽ được sửa đổi và nâng cấp hơn hẳn.

thông tin tuyển dụng: https://goo.gl/eoqXDF

6/ Social Media truyền thông (Tiếp thị trên mạng xã hội)

công việc này yêu cầu năng lực quản lý fanpage tốt, nắm được insight, nắm bắt được các trend dẫn đầu, các trend độc đáo, các tổng hợp và thống kê có liên quan đến fanpage đang theo dõikhả năng truyền thông và tiếp cận người sử dụng hiệu quả. Bên cạnh đó còn là nắm vững những kiến thức ảnh hưởng đến dùng Mailchimp, kênh Facebook Ad, Facebook truyền thông, LinkedIn, Google+, sử dụng tweet có đạt kết quả tốt trên Twitter, đường link hình từ kênh instagram, Pinterest, … và các kỹ năng kênh social khác.

Mức lương có thể thương lượng tuỳ theo thời lượng thực hiện công việc, trình độ chuyên ngànhtruyền thông sense

Tìm hiểu thêm về social media marketing: http://www.socialmediaexaminer.com/how-to-use-facebook-ads-an-introduction/

https://adespresso.com/academy/guides/facebook-ads-beginner/

Khoá học online về kênh Facebook Ad: https://www.facebook.com/blueprint

www.udemy.com/Facebook-Ads/Online-Course

Khoá học Trực tuyến về Social Media Marketing: www.edx.org/All_Courses

https://www.diygenius.com/10-free-online-courses-in-social-media-and…

nội dung việc làm: https://mywork.com.vn/viec-lam/social-media.html

http://tanvietco.com/tuyen-dung/thuc-tap-sinh-marketing-social-media-co-luong.html

7/ Video editing

Khi những video xuất hiện lần đầu từ công sức, sự tận tâm cũng như sức sáng tạo từ các bạn trẻ, chúng có thể là vô cùng mãn nhãn, xuất sắc trong mắt họ. Thế tuy nhiênvideo lúc này đây vẫn chưa được đưa vào sử dụng, chúng còn phãi trải qua quá trình thẩm định và sửa chữa nếu cần thiết. Và chính lúc này, cá bạn freelance thay đổi video sẽ bắt tay với việc, họ chịu trách nhiệm soi từng chi tiết, thêm hiệu ứng hay đồ hoạ để cam kết mạch clip được xuyên suốt và truyền đạt thông điệp đúng đến khách hàng. Với những doanh nghiệp chuyên tâm vào việc ads bằng clip thì đấy sẽ là nơi bạn nên ứng cử ngay đó.

Mức lương có thể thương thảo tuỳ theo thời lượng thực hiện công việc, trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm đã có.

Khoá học online: https://www.lynda.com/Video-Editing-training-tutorials/82-0.html

www.videoschoolonline.com/video-editing-101-course/

https://www.udemy.com/videoediting/

thông tin việc làm: http://tuyendung.dkt.com.vn/co-hoi-nghe-nghiep/246

vn.indeed.com/Việc-làm-Video-Editor

8/ WordPress development

WordPress được ưu ái bởi lượng đông các nhà viết blog chuyên nghiệp, các người kinh doanh giàu tâm huyết và các nhà phỏng vấnđây chính là một nguồn tập hợp các chia sẻ hữu íchcác bài viết sâu hơn cũng giống như các hỗ trợ thiết yếu cho sinh viêndo đó, các công ty vào thời điểm hiện tại cũng đầu tư cho việc phát triển WP hơn, thường xuyên chiêu mộ các bạn trẻ, làm cả hoạt động viết bài, bố trí blog, tạo ra và tăng trưởng plugins.

Xem thêm: Những công cụ một digital marketer cần biết

Kinh nghiệm làm freelancer – công thức giúp Freelancer tạo ra thu nhập ổn định

#1. Cách ăn nói đạt kết quả tốt với khách hàng

mẹo trước tiên mà mình muốn chia sẻ là việc ăn nói với khách hàng của bạn. đây là một trong những điều quan trọng nhất đối với một freelancer! khách hàng chính là người trả lương cho mình, vì thế hãy chăm sóc học thật cẩn thận. Mình nhận thấy khách hàng thường nhận xét cao một vài tiêu chí sau:

Uy tín là số 1

Hãy là người giao tiếp đáng tin cậy. Bạn cố gắng trả lời email cũng như những câu hỏi thắc mắc của khách một cách nhanh chóng có thể

trong đó, hãy tránh để khách hàng câu hỏi thắc mắc về tiến độ của dự án. Hãy tự giác gửi báo cáo thường xuyên và/hoặc báo cho họ hiểu rõ hoạt động bạn đang làm. Chính Việc này làm cho người mua hàng cảm nhận thấy yên tâm về dự án, về bạn.

Hãy lịch sự

Lịch sự và chuyên nghiệp, tuy nhiên quan trọng không kém là bạn phải dễ dàng sử dụng nữa. Sau toàn bộchúng ta đều là chúng ta mà! trong lúc tuyển dụng freelancer họ sẽ đánh giá cao nếu thái độ của bạn tốt đấy!

Hãy trung thực

Đừng bao giờ nói dối, hãy giữ lời. Đừng hứa hẹn khi bạn không thể thực hiện chúng.

Ví dụ: đừng hứa với khách hàng về việc bonus một tính năng nào đó khi kết thúc dự án. Trong khi bạn biết rằng việc hoàn thiện dự án đúng hẹn đã là một thành công rồi. Nên việc thêm tính năng bonus đó là hầu như không thể.

Đừng che giấu nếu có vấn đề

nếu như vấn đề đó trọng yếu và không sớm thì muộn cũng sẽ xảy ra. Hãy Thông báo cho người mua hàng của bạn càng sớm càng tốt. Thà rằng mình báo cáo trước để cùng nhau thảo luận giải quyết, còn hơn là để đến khi giao hàng mới nói. khách hàng sẽ cực kì ghét việc giấu giếm.

#2. xây dựng và bảo vệ danh tiếng online của bạn

Đối với một freelancer, đây là “tài sản” trọng yếu nhất! Khi lời nói thốt ra, những điều tốt đẹp sẽ gấp rút bị lãng quênnhưng tiếng xấu thì còn lưu trữ mãi.

Đáng ra Mọi thứ phải ngược lạinhưng đó là quy luật của toàn cầu rồi. nếu như danh tiếng của bạn xấu, bạn có thể gặp vấn đề để bid các dự án. nhất là trong mạng lưới freelancer onlinenơi danh tiếng của bạn luôn luôn công khai.

Câu chuyện thực tế về danh tiếng

Vài năm trước, mình đã thuê bạn trên Fiverr để giúp mình trong việc tạo ra ứng dụng React native.

mặc dù bạn ấy không có kinh nghiệm về React native. Mình trả tiền cho bạn ấy để tìm hiểu những gì bạn ấy cần. Sau đó mình giao cho bạn ấy một vai trò đơn giản, không liên quan đến code, đó là viết tài liệu.

Sau 1 tuần, bạn ấy đổi ý và nói rằng React native quá phiền phức. Thậm chí tệ hơn là bạn ấy đã làm xáo trộn cấu trúc ra quyết định mà khách hàng của mình và mình đã thực hiện. tuy nhiên, bạn ấy lại mong muốn mình trả tiền cho khoảng thời gian bạn ấy dành cho dự án. Bạn ấy đổ lỗi cho mình vì đã khiến bạn ấy thực hiện công việc trên các công nghệ mà bạn ấy không mong muốn làm.

Cuối cùng thì mình vẫn trả tiền cho bạn ấy nhưng chỉ là một phần nhỏ trong khoảng thời gian bạn ấy bỏ ra.

Tất nhiên, mình phải để lại một phản hồi xấu cho bạn ấy trên Fiverr. Mình gần như chắc chắn đã phá vỡ danh tiếng của bạn ấy trên Fiverr. Lỗi của bạn ấy chứ không phải mình nhé

Đừng hiểu lầm mình. Mình không hề trả thù. đơn giản là mình cảm thấy mình phải cảnh báo người khác mức độ phục vụ và tính chuyên nghiệp mà họ chờ đợi từ anh chàng này.

Cách tốt nhất để bảo vệ và nâng cao danh tiếng của bạn là đảm bảo người mua hàng của bạn thật hài lòng!

Như thầy Lê Thẩm Dương có nói: Túi tiền gần với trái tim, cứ đánh vào trái tim thì sẽ móc được tiền.

Vậy làm thế nào để túi tiền nặng hơn, đọc bên dưới ngay nhé!

Làm sao để bảo vệ danh tiếng

Vậy làm thế nào để làm điều đó? Một cách bạn có thể làm là tạm thời tự biến mình thành người mua hàng.

Mình đã vài lần thuê các nhà phát triển từ các trang Freelancer nước ta và Fiverr. Nhờ đó mình đã được trải nghiệm một số điều, chẳng hạn như:

Tất nhiên, bạn không phải thuê freelancer chỉ với mục đích duy nhất là đặt mình vào vị trí người mua hàng thì sẽ hành xử thế nào. nếu coi chí phí đấy là học phí thì có thể sẽ tốn kém đấy ?

nhưng đôi khi bạn sẽ suy xét về cảm giác của mình nếu đặt bạn ở vị trí người mua hàngĐáng chú ý khi mà bạn cố ý làm gì đó để che giấu nỗi lo.

#3. Cách xử lý các sai lầm nảy sinh phổ biến

Giống các nghề nghiệp khác, freelancer cũng có những nguy cơ cụ thểdưới đây là một vài kinh nghiệm làm freelancer của mình để bạn dự đoán và ngăn chặn các sự cố xảy ra.

Làm rõ tất cả những gì bạn còn mơ hồ về dự án

Ở phần trên, mình đã nói đến một cách trọng yếu để giữ cho người mua hàng của bạn hạnh phúc là tìm kiếm và loại bỏ mọi sự mơ hồ trong kỳ vọng của khách hàng.

Sự bắt đầu của một dự án có thể đầy rẫy với sự mơ hồ về đòi hỏi dự án, thời hạn thanh toán và thời hạn giao sản phẩm. Hãy xử lý những Việc này ngay lập tức!

Tránh ký NDA khi mà bạn chưa rõ ràng về dự án

NDA là gì? Có lẽ nhiều bạn sẽ không biết đến định nghĩa này. nhưng nếu bạn đã có kinh nghiệm làm freelancer nhiều và đã tham gia nhiều dự án lớn thì sẽ biết.

NDA là một hợp đồng hợp pháp, xác định nội dung mật và thông qua đó các bên đồng ý không bật mí thông tin được xác định theo thỏa thuận cho các bên thứ ba. Thỏa thuận NDA như là hình thức thỏa thuận không cạnh tranh, trong một vài khía cạnh, tạo nên một mức độ bảo vệ chặt chẽ cho người sử dụng lao động

Mình đã được hỏi nhiều lần để có thể ký một NDA trước khi được hiển thị bất kỳ chi tiết nào về dự án. Và mình luôn từ chối những NDA có rủi ro mất luôn dự án.

tại sao ư? nỗi lo là, làm thế nào mình có thể ký một thỏa thuận không tiết lộ, ràng buộc bản thân mọi người với tính bảo mật, không cạnh tranh … khi mình không hề biết mình đang bảo vệ cái gì? nếu mình đã làm việc với các dự án xung đột với NDA thì sao?

Luôn chuẩn bị cho mọi vấn đề có thể đột ngột xảy ra

Có khi nào bạn gặp một dự án có thể dừng lại mà không cần Thông báo trước. Với các bạn freelancer toàn thời gian thì cách thức làm đối phó để bảo vệ chính mình là làm cùng lúc ít nhất hai dự án bán thời gian thay vì trên một dự án toàn thời gian.

Nguồn: Tổng hợp