Công ty gia đình là gì? Những bài học thành công từ công ty gia đình

Công ty gia đình là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Công ty gia đình là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Công ty gia đình là gì? Những bài học thành công từ công ty gia đình. 

Công ty gia đình là gì? Những bài học thành công từ công ty gia đình

Công ty gia đình là gì?

doanh nghiệp gia đình là công ty trong đó các thành viên trong một gia đình nắm mức sở hữu quá đủ để quyết định cơ cấu member hội đồng quản trị. Thông thường, ở công ty gia đình, đại diện của gia đình sẽ nắm giữ chức phận Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Giám đốc và Tổng giám đốc. Các member của gia đình vừa là cổ đông, vừa là người quản lý, điều hành công ty.

Ở những đất nước đã phát triển, nhiều doanh nghiệp thành công cũng có gốc gốc từ các doanh nghiệp gia đình, điển ảnh là Wal-Mart, Bertelsmann và Bombardier ở Bắc Mỹ và châu Âu; các “chaebol” (được biết đến là tài phiệt- hay các tập đoàn to ) ở Hàn Quốc và “grupo” ở châu Mỹ La Tinh.

VN cũng không phải ngoại lệ, phần lớn các công ty tư nhân thành công hiện tại đều là xuất thân từ những doanh nghiệp gia đình, chẳng hạn giống như tập đoàn Kinh Đô. Kinh đô được hình thành khi gia đình ông Trần Kim vì thế định cư ở nước ngoài, để lại cơ sở bán hàng bánh kẹo Đô Thành. Sau đó, ông và em trai của mình là Trần Lệ Nguyên, mỗi người có một tiệm bánh đã góp lại lập ra công ty TNHH thiết lập và tái chế thực phẩm Kinh Đô. tính từ lúc ngày 01/10/2002, doanh nghiệp chuyển sang hình thức công ty cổ phần do ông Trần Kim Thành là Chủ tịch Hội đồng quản trị, em trai ông là Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Và đến năm 2013, Kinh Đô đã trở thành tập đoàn sản xuất và kinh doanh thực phẩm to nhất Việt Nam.

Ưu thế VỀ MẶT QUẢN TRỊ CỦA CÁC doanh nghiệp GIA ĐÌNH

Các doanh nghiệp gia đình đều có những lợi thế hơn hẳn cả về mặt tổ chứcplan hay ra quyết định đối với các doanh nghiệp tư nhân hay quốc doanh không giống.

Công ty GIA ĐÌNH – KHÓ có thể tăng trưởng VƯỢT QUA THẾ HỆ THỨ 3?

ngoài ra những công ty gia đình phải đối mặt với một thực tiễn, đó là số liệu thống kê cho thấy % thành công dài hạn của các công ty gia đình là rất thấp (dưới 5%). Theo điều tra của McKinsey, chỉ có 5% các công ty gia đình quy mô lớn tiếp tục phát triển tốt sau thế hệ thứ ba.

Hầu hết các doanh nghiệp gia đình bắt đầu với một người đặt hệ thống – sáng lập kiêm luôn việc quản trị, là chủ sở hữu toàn quyền và là người điều hành công ty. Sáng lập viên của doanh nghiệp gia đình thường giữ toàn quyền ra quyết định mọi vấn đề của công ty.

Và sau đó khi con cháu của founder doanh nghiệp trực tiếp tiếp quản doanh nghiệp thì cũng là lúc hiệu quả sử dụng việc trong công ty có dấu hiệu giảm sút . Tới thời điểm thế hệ thứ ba tiếp quản doanh nghiệp, bối cảnh công ty vừa mới được đặt sẵn cho những vụ tranh chấp giữa các member trong gia đình. Thay vì hội tụ vào điều hành công ty, họ sẽ tranh giành các phần chia lợi nhuận và các vị trí của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Mặt khác, các doanh nghiệp gia đình do ít người kiểm soátchẳng hề chịu sức ép từ bên ngoài và thiếu cơ chế phản biện hợp lý nên có rủi ro trì trệ về mặt đơn vị và kế hoạch kinh doanh không phù hợp thực tế thị trường. Một doanh nghiệp gia đình phát triển sẽ ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải có cơ cấu tổ chức và quản trị chuẩn mực hơn. Khi doanh nghiệp gia đình trở thành một doanh nghiệp cổ phần, nên có một hội đồng quản trị chuyên nghiệp để đủ sức hoạch định chiến lược và kiểm soát kết quả hoạt động của bộ máy điều hành công ty.

BÀI HỌC sự phát triển TỪ CÁC doanh nghiệp GIA ĐÌNH to

Quản trị công ty tốt là nguyên nhân quyết định sự phát triển dài hạn của các công ty gia đình. kinh nghiệm các công ty gia đình thành đạt ở Viet Nam cũng như trên toàn cầu cho thấy ở các doanh nghiệp này có sự tách biệt rõ ràng giữa quyền sở hữu và quyền điều hành, thừa đóng vai trò của một hội đồng quản trị độc lập cùng lúc xác định rõ ràng trách nhiệm của chủ sở hữu với hội đồng quản trị và bộ máy điều hành. tuy nhiên đủ nội lực thấy một số yếu tố quyết định sự thành công của công ty gia đình, đó là: Hội đồng quản trị thông minh và Ban điều hành chuyên nghiệp. Hội đồng quản trị và Ban điều hành chuyên nghiệp này có trách nhiệm chính là xây dựng những quy định mà các thành viên trong công ty phải tuân theo và k có quyền cải thiện, ngay kể cả những nhân sự chủ chốt, để đủ sức phân tán rủi ro và thống trị hiệu quả vốn đầu tư của doanh nghiệp.

Phân biệt rõ ràng giữa quyền sở hữu và quyền điều hành

Các thành viên gia đình thường đảm nhiệm nhiều vai trò: lúc thì là chủ sở hữu lúc lại là thành viên hội đồng quản trị, Tổng giám đốc. ngoài ra, trong mọi trường hợp, vị trí của mỗi thành viên cần xác định rạch ròi để tránh những nhầm lẫn hay tranh chấp.

Chìa khoá thành công của một công ty gia đình chính là sự trung thành tuyệt đối với những trị giá được truyền từ đời này qua đời khác và sự nhận thức nhanh nhạy về ý nghĩa của việc làm chủso với những vấn đề cốt lõi trong việc quản trị, công ty gia đình cần thành lập những quy chế như Hiến pháp, như thỏa thuận trong gia đình về thành phần Hội đồng quản trị và công thức bầu cử member Hội đồng quản trị; những điều kiện để các member gia đình đủ nội lực tham dự kinh doanh; tỉ lệ cổ phiếu đủ sức được bán trong và ngoài gia đình và giới hạn cho các chiến lược của doanh nghiệp cũng giống như giới hạn tài chính.

Những thoả thuận này thường được xây dựng từ năm này qua năm không giống góp phần tạo nên một nền tảng kiên cố cho thành công lâu dài của bất cứ một doanh nghiệp gia đình nào. Và để đạt được thành đạt dài hạn, các công ty gia đình cần cung cấp hai điều kiện chính sau:

Một là skill cai quản chuyên nghiệp và hai là sự tận tâm tận lực trong việc làm chủ của các member trong gia đình. Nhờ có những thoả thuận và quy định rõ ràng trong nội bộ, những bất đồng giữa các member trong gia đình có thể đơn giản được giải quyết một phương pháp ổn thoả, vì thế doanh nghiệp đủ nội lực tụ họp cho những chiến lược target tới thành công dài hạn của mình.

Hội đồng quản trị giỏi và ban điều hành chuyên nghiệp

Những member trong gia đình mà tham dự vào hoạt động của doanh nghiệp cần phải nhận thức được rằng họ phải là những chuyên gia xuất sắc trong quản trị doanh nghiệp. Ngay cả khi gia đình nắm giữ toàn bộ cổ phần trong công ty, Hội đồng quản trị luôn luôn đủ nội lực gồm có các thành viên k thuộc gia đình.

ngoài ra, một số doanh nghiệp gia đình sự phát triển vừa mới tự mang ra quy định rằng trong Hội đồng quản trị và Ban điều hành, chỉ có tối đa 30-50% số ghế thuộc về các member trong gia đình. Một công ty gia đình thành đạt khác đang thành lập một ban độc lập chuyên đề cử và bầu lựa chọn 1/3 số member Hội đồng quản trị và Ban điều hành với phương châm là phải thuê được những người đứng đầu.

Phân tán rủi ro

Các công ty gia đình thành đạt thường được đơn vị dưới dạng tập đoàn bao gồm các doanh nghiệp con có quy mô khá lớn. Các công ty con này có thể được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán; trong khi đó công ty đầu não sẽ hoạt động khép kín và sẽ được member trong gia đình trực tiếp điều hành. Bằng việc giữ quyền sở hữu doanh nghiệp đầu não này, các gia đình tránh được áp lực từ phía các cổ đông bên ngoài đòi hỏi lợi nhuận cao trong thời gian ngắn. Nhờ vậy, các doanh nghiệp này đủ nội lực theo đuổi việc thực hiện các kế hoạch thông dụng hoá đầu tư nhằm đạt được doanh số ổn định và vượt qua được những chuyển đổi của đối tượng theo các chu kỳ kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp gia đình công khai tuyên bố nguyên tắc: không bảo đảm nợ cho các doanh nghiệp họ nắm giữ phần vốn. Việc công ty gia đình không đứng ra bảo lãnh khiến cho công ty con đủ sức phải chịu lãi suất và chi phí cao hơn khi vay nợ nhưng việc phân tán nguy cơ sẽ giúp bảo vệ tài sản của gia đình.

Tập hợp vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của gia đình

Các doanh nghiệp gia đình thành đạt đều là các công ty kinh doanh đa lĩnh vực, một số gia đình có một mạng lưới các doanh nghiệp có ngành nghề hoạt động không liên quan tới nhau, nhưng tập hợp vào từ hai đến bốn lĩnh vực chính với sự pha trộn giữa các hoạt động có mức độ nguy cơ cao và các hoạt động có doanh thu ổn định. Rất nhiều gia đình bổ sung ngành nghề mua bán truyền thống thông qua việc sáp nhập và mua lại (M&A) hoặc đầu tư khoảng 10 đến 20% vốn điều lệ cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực mới. phương thức sự phát triển của họ nằm ở chỗ biết hòa hợp hài hoà giữa ý tưởng táo bạo là cải thiện mục lục đầu tư với biến động dần dần từ khu vực đã phát triển sang khu vực vừa mới phát triển để bảo toàn tài sản gia đình. Việc nhiều công ty gia đình rời bỏ lĩnh vực kinh doanh cốt lõi luôn là một quyết định gây hậu quả nghiêm trọng. Để có thể tồn tại và tăng trưởng bền vững, các công ty gia đình cần phải quy tụ vào toàn bộ các doanh nghiệp con với plan tổng thể chứ không nên quá chú tâm vào từng doanh nghiệp con một.

Ngoài những kinh nghiệm trên, dưới đây là một số cách thức để gia tăng cường kết quả hoạt động của doanh nghiệp gia đình:

Và cuối cùng, việc thiết lập và duy trì các công ty gia đình gia đình không những đòi hỏi phải có bộ máy quản trị, lãnh đạo doanh nghiệp tốt mà các thành viên trong gia đình phải đoàn kết, hợp lực với nhau để có thể giữ vững quyền sở hữu và quyền cai quản công việc kinh doanh này.

Nguồn:https://www.saga.vn/

Xem thêm 

Tổng hợp những công cụ hỗ trợ SEO YOUTUBE hiệu quả nhất hiện nay

MegaUrl.in rate 3.5$ là gì? Hướng dẫn rút gọn link kiếm tiền 2018 với MegaUrl.in rate 3.5$ cao nhất hiện nay

Affiliate Network, Affiliate program là gì? top Affiliate Network tại Việt Nam và thế giới