Công dụng của mạng xã hội trong kinh doanh là rất lớn và đang ngày càng được khai phá

Với công nghệ 4.0 đang phát triển như hiện nay. Rất nhiều mạng xã hội phát triển trên nền tảng này. Và mạng xã hội cũng ngày càng phổ biến và được nhiều người sử dụng. Trong đó công dụng của mạng xã hội trong kinh doanh cũng không hề nhỏ. Trong bài viết này, sum.vn sẽ thống kê và tổng hợp những công dụng của mạng xã hội trong kinh doanh có thể bạn chưa biết.

Mạng xã hội là gì?

mạng xã hội, hay còn được gọi là “cộng đồng mạng” là nơi mọi người có thể làm quen, sẻ chia mọi điều trong cuộc sống với nhau, hãy cùng thế giới Di Động tìm hiểu về những kênh mạng xã hội thú vị nhé!

1. Lợi ích của mạng xã hội.

– Làm quen, kết bạn, giao lưu khắp mọi miền quốc gia.

– chia sẻ khoảng khắc, địa điểm đến mọi người dùng và bạn bè

– Trao đổi tài liệu, nội dung đến những người quen ở xa

– Tính cộng đồng phổ biến cao và được nhiều người chọn lựa dùng.

2. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay.

kênh Facebook (https://www.facebook.com/) – kênh social được phần đông người sử dụng nhất hiện nay trên toàn thế giới, điểm dừng cho mỗi người có thể tạo cho mình 1 trang riêng cá nhân riêng, chia sẻ những hình ảnh, khoảng khắc và kể cả những tin nổi bật, bên cạnh đó người sử dụng có thể bình luận, sẻ chia lại. không chỉ vậy, Facebook còn cung cấp cho người sử dụng những tính năng thú vị về bảo mật và các trò chơi nhỏ thú vị.

Twitter (https://twitter.com/) – Dịch vụ cho phép người sử dụng đăng những bài viết (bài tweet) với tối đa 140 kí tự từ điện thoại hoặc máy tính, bạn sẽ đăng bài hoặc tweet lại (retweet) bài của người sử dụng khác, có thể thả tim hoặc bình luận trên bài viết đó.

>>> coi thêm: Tìm hiểu về card đồ hoạ tích hợp Intel HD Graphics

instagram (https://www.instagram.com/) – kênh social phổ biến trên Android, iOS cho phép sẻ chia hỉnh ảnh có tại mọi nơi trên toàn cầu.

>>> xem thêm: 6 bước cải thiện khả năng đa nhiệm trên các dòng máy Xiaomi

Tumblr (https://www.tumblr.com/) – Nền tảng blog cho phép bạn đăng bài, chia sẻ hoặc có thể thích các nội dung bài viết từ người dùng khác. Tumblr được lai giữa Facebook hay Twitter và nền tảng blog, có lượng người sử dụng khá “trẻ”, bạn chỉ phải trên 13 tuổi là có thể đăng kí tạo cho mình 1 blog riêng.

Zalo (https://chat.zalo.me/) – Dịch vụ được dùng khá là nhiều tại nước tatuy nhiên bạn chỉ có thể trò chuyện với bạn bè trên giao diện web, với các bài đăng thì bạn chỉ có thể xem trên bố cụ và giao diện điện thoại, bạn có thể thả tim hoặc bình luận trên bài đăng của người dùng khác tuy nhiên không thể sẻ chia lại bài đăng đấyngoài ra các bình luận trên bài đăng tại Zalo chỉ bạn bè có trong danh sách bạn bè (friends list) mới có thể xem được.

>>> xem thêm: 2 bước tạo account Apple ID miễn phí 2019

Lotus (https://lotus.vn/) – kênh mạng xã hội đang được thành lập và phát triển do chính người nước ta xây dựng lên, với các chức năng như đăng bài, chia sẻ bài, thích bài đăngnhận xét bài đăng và bạn có thể bình luận bài viết. Mỗi thao tác bạn tương tác trên Lotus sẽ được tích lũy điểm và chuyển thành các Voucher, quà tặng có thành quả thực.

Phía trên là các kênh mạng xã hội được nhiều người dùng nhất trên toàn cầu và ngay cả tại nước ta. Chúc bạn có những trải nghiệm thật thú vị nhé!

Xem thêm: Tổng hợp các cách kiếm tiền qua mạng ở việt nam mới nhất 2020

Sử dụng mạng xã hội trong kinh doanh

1. Làm nổi bật trước đám đông

bước đầu tiên mà Eliason đã chỉ ra cho doanh nghiệp nhỏ thấy rằng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội đạt kết quả tốt sẽ sửa đổi và nâng cấp đáng kể thương hiệu cho doanh nghiệp. Trong một toàn cầu có nhịp độ phát triển chóng mặt, đặc biệt là mạng online, thì việc làm nổi bật hồ sơ của bạn trong vô số các tài khoản khác trên mạng xã hội là hết sức quan trọng, vì bạn sẽ sẻ chia bài đăng và thông điệp của mình đến nhiều người sử dụng hơn.

Hãy xem xét những điều sau đây nếu như muốn tình trạng của bạn được nổi bật:

  • Hãy để người mua hàng nói thay bạn, hãy để họ nói về nhãn hiệu của bạn. đó là cách truyền thông marketing tốt nhất thu thập được niềm tin từ người khác.
  • cũng giống như những gì mà mọi người làm, nhân sự của bạn sẽ tham gia trả lời các câu hỏi của người mua hàng được đòi hỏi trên Facebook, hoặc sẵn sàng tương tác online với khách hàng của bạn.
  • thông tin là một nhân tố chủ lựcnếu bạn muốn mình được nổi bật. Hãy chắc chắn rằng bài đăng được thú vị, đáng tin cậy và dễ hiểu.

Việc làm mình nổi bật, và gây chú ý tới những người khác là một đòi hỏi quan trọng, nó trọng yếu hơn nhiều so sánh với việc chỉ đơn giản là có sự có mặtViệc này sẽ khẳng định sự khác biệt công ty của bạn so sánh với những đối thủ chung ngành.

2. Lắng nghe người mua hàng ở mọi nơikhông chỉ trong kênh social

Sự thành công của mỗi chủ doanh nghiệp có thể được tăng tiến nếu làm tốt khâu dịch vụ người mua hàng. Hãy coi xét mối chú ý của người mua hàng, trung thực, lắng nghe họ và coi xét đề nghị của họ để sửa đổi và nâng cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng được tốt hơnkhách hàng là cuộc sống của bạn, vậy nên hãy tạo cho họ sự tin tưởng và thoải mái. bằng việc lắng nghe và triển khai nguồn lực hiện có thực hiện công việcbạn có thể phát triển những cách thức mới, mạnh mẽ và có lợi nhuận trong bán hàngbạn có thể đọc thêm một vài cách sau đây:

  • tập trung vào các nhóm. Liên kết một vài khách hàng trong cùng một nhóm với nhau và hỏi họ những câu hỏi quan trọngví dụ như bạn sẽ cần biết họ đánh giá ra sao về hàng hóa mới của mình, hay đọc thêm mức giá hàng hóa mà khách hàng ước muốn.
  • khảo sát ý kiến người mua hàng. Một điều mà rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ bị quên lãng, đó là việc thăm dò ý kiến của người mua hàng. Khi một khách hàng có thể cung cấp cho bạn một vài đóng góp sâu sắc, nếu cảm nhận thấy nó đáng giá, hãy gửi mail hoặc mời người mua hàng điền vào một bảng câu hỏi để thăm dò ý kiến của họ.
  • Tìm kiếm tên công ty của bạn. nếu như một người mua hàng có ác cảm, hay không hải lòng về sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp, họ sẽ nhận xét hay nói xấu về doanh nghiệp của bạn trên các diễn đàn online. Do vậy, để tìm thấy tất cả các ý kiến của mọi người về mình, hãy tìm kiếm tên doanh nghiệp của bạn để coi những gĩ khách hàng đang đề cập về bạn và công ty của bạn.

3. Tham gia với khách hàng của bạn

sử dụng phương tiện marketing xã hội nhằm mục tiêu xây dựng mối quan hệ với người mua hàngdo đó, hãy tương tác với khách hàng, hiểu người mua hàng, và để họ biết đến bạn. một vài ý tưởng để giúp thu hút khách hàng của bạn bao gồm:

  • Gia nhập các cộng đồng. Tham gia vào các cộng đồng onlinenơi khách hàng của bạn tụ tập, để tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng.
  • Tham gia vào các cuộc trò chuyện trên cộng đồng hoặc các trang web của các thương hiệu lớn hơn là một cách xuất sắc để đạt được cái nhìn sâu sắc về những điều mà khách hàng suy xét.
  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Quan sát động thái của đối thủ chung ngành sẽ giúp bạn tìm hiểu rất nhiều về khách hàngtập trung vào các dư luận xung quanh chiến dịch hay chương trình khuyến mãi sẽ cho bạn biết làm thế nào để phục vụ tốt hơn cho khách hàng của mình.

4. Tạo hứng khởi cho cuộc nói chuyện

Tham gia và tương tác là toàn bộ những gì người mua hàng cảm nhận thấy thú vị. Hãy nhớ rằng, mỗi một người mua hàng có thể mang lại một sự sai biệt lớn, vì lẽ đó hãy lắng nghe tất cả các cuộc nói chuyện xảy ra trên mạng, cả tốt và xấu. Sau đó, tham gia vào đề tài họ đang nói đến để ngăn chặn các vấn đề xấu hay đẩy mạnh những gì tốt đẹp về bạn mà họ đang đề cậpmột vài kinh nghiệm bạn có thể thực hiện bao gồm:

  • Tính chủ động. biết được nỗi lo và tạo ra cuộc trò chuyện trước khi người khác làm điều đấythảo luận với những người xung quanhlĩnh hội nhận xét của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ bạn đang cung cấp.
  • tham khảo ý kiến khách hàngbạn sẽ dễ dàng hỏi thăm một số người mua hàng về mức độ ưng ý của họ với các cửa hàng hoặc thương hiệu của bạn đến mức nào.
  • Tạo clip. Một đoạn video là cách tương tác tuyệt vời nhất để bắt đầu một cuộc nói chuyện vui vẻ. Thực hiện một video về nhân sự của bạn, quá trình thiết kế hàng hóa, hoặc những gì mà doanh nghiệp của bạn đóng góp cho cộng đồng. Có rất nhiều ý tưởng thú vị trong clip của bạn có thể làm khách hàng thích thú.

Xem thêm: Các trang web Affiliate Marketing tốt nhất ở Việt Nam và cả nước ngoài bạn nên biết

Ứng dụng mạng xã hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Facebook thống trị hoạt động Marketing trên MXH của SME

Facebook là MXH được 93% Marketer sử dụng, là tiếp theo là Twitter với 79%. Trong năm tới, 62% có ý định đầu tư nhiều hơn vào Facebook cho hoạt động Marketing của họ, 66% sẽ đầu tư nhiều hơn vào hoạt động trên Twitter, Youtube, Linkedin.

Twitter đang dành lại thị phần từ Facebook, và với tiềm năng phát triển, hãy xem Twitter có thể đem lại điều gì thú vị trong năm tới.YouTube được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn sử dụng. Có thể nhìn thấy sự khác biệt rõ rệt này với 71% doanh nghiệp trên 100 người sử dụng YouTube, trong khi con số này ở SME là 38%.

Các Doanh nghiệp B2C sử dụng MXH khác với Doanh nghiệp B2B

Các Doanh nghiệp B2B lựa chọn Linkedin là mạng xã hội chính để kết nối, trong khi các Doanh nghiệp B2C chọn Facebook. Điều này hợp lý bởi các Doanh nghiệp B2B sử dụng MXH để tìm kiếm đối tác trong từng lĩnh vực cụ thể, và những người hoạt động trong lĩnh vực đó, và Linkedin đáp ứng được điều này. Còn Facebook lại là nơi tập trung “người tiêu dùng” trên toàn thế giới.

71% marketer của Doanh nghiệp B2B muốn tìm hiểu về Linkedin trong năm tới, nhưng chỉ 18% số đó sử dụng dịch vụ quảng cáo của Linkedin. Còn tỉ lệ những người sẽ sử dụng Quảng cáo của Facebook lên đến 75%.

Hầu hết SME không biết các hoạt động trên Facebook có hiệu quả hay không

92% SME đồng ý rằng MXH rất quan trọng với doanh nghiệp của họ, và phần lớn họ sử dụng Facebook cho hoạt động Marketing, nhưng hầu hết đều nói rằng họ không biết chắc Facebook hiệu có thật sự hiệu quả hay không.“Hiệu quả” ở đây nghĩa là “xây dựng thương hiệu” hay “quan hệ với khách hàng”. Đó cũng có thể là tăng thêm lợi nhuận và mang đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Mấu chốt là, phần lớn doanh nghiệp không biết chắc Facebook có giúp họ đạt được mục tiêu hay không. Điều đó có nghĩa là, họ không có một mục tiêu cụ thể, hoặc họ không biết đo lường hiệu quả hoạt động Marketing như thế nào. Sốc hơn nữa, mặc dù có một số lượng lớn sử dụng Facebook, nhưng chỉ có 1/3 người trong số đó thật sự biết được Facebook hiệu quả hay không.Hầu hết các marketers không chắc chắn về tác động của việc sử dụng MXH (dù đó là một vấn đề cần được quan tâm). Ngoài lợi ích của việc tạo ra một chiến lược hoàn chỉnh với mục tiêu và phương pháp đo lường rõ ràng, SME sẽ mất nhiều thời gian để đo lường hiệu quả của các chiến dịch Marketing.Các doanh nghiệp chỉ đơn thuần chấp nhận các khái niệm đặt ra bởi các công ty dịch vụ Marketing và truyền thông, rằng Facebook là kênh “rất rẻ” để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng mục tiêu. Tất nhiên, tất cả những thứ “cường điệu hoá” đó vẫn mang lại một giá trị tiềm năng cho những người sử dụng dịch vụ quảng cáo của Facebook.Mặt khác, 44% những người tham gia khảo sát mới sử dụng MXH dưới 2 năm. Khoảng thời gian ngắn như vậy không thể khiến họ hiểu rõ ràng về MXH được. Trong khi đó, hầu hết, hiệu quả trên MXH sẽ yêu cầu khoảng thời gian dài (thường thì lớn hơn 1 năm). SME có thể sẽ rất sốt ruột và không cho phép đội Marketing cơ hội để tận dụng MXH hiệu quả.

SME dự kiến sẽ mở rộng hoạt động trên Facebook trong năm tới

Bất chấp hiệu quả Marketing trên Facebook còn tương đối mù mờ, nhưng vẫn có khoảng 62% doanh nghiệp dự kiến sẽ mở rộng hoạt động Marketing trên Facebook trong năm 2016. 68% mong muốn học thêm về Facebook Marketing, và 53% có kế hoạch tăng ngân sách cho Facebook Ads trong năm nay.Những người vừa mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực Marketing trên MXH có lẽ sẽ không cần “bận tâm” đến việc họ đang bỏ lỡ một “mỏ vàng” ở Facebook. Bởi, Facebook có mặt từ năm 2006, nhưng rất nhiều SME vẫn đang “loay hoay” tìm cách tận dụng tất cả các tính năng để tăng tương tác và hiệu quả Marketing trên Facebook.

Hầu hết các doanh nghiệp dành trên 6 tiếng hàng tuần trên MXH

Phải chịu áp lực trách nhiệm, hầu hết các chủ doanh nghiệp sẽ luôn lo lắng và suy nghĩ về việc họ sẽ bỏ ra bao nhiêu thời gian để giữ công chúng mục tiêu tương tác liên tục trên MXH. Những công cụ như Hootsuite, Post Planner có thể giảm bớt thời gian bỏ ra trên MXH, nhưng Marketing trên MXH thật sự cần nhiều thời gian hơn thế.Những con số dưới đây sẽ cho các doanh nghiệp và các marketers có một khái niệm rõ ràng hơn về khoảng thời gian mà đối thủ của họ đang đầu tư trên MXH.33% các nghiên cứu cho rằng, họ dành 1 – 5 giờ hàng tuần để triển khai các hoạt động Marketing trên MXH, tuy nhiên, chỉ có khoảng 25% dành 6-10 giờ mỗi tuần để làm việc này.
Hầu hết các doanh nghiệp với quy mô 2-10 người sẽ dành 1-5 giờ hoặc 6-10 giờ làm Marketing trên MXH mỗi tuần. Tương tự, chỉ khoảng 19% marketers dành trên 20 giờ để phát triển hoạt động này.

Tăng “tiếp xúc thương hiệu” là lợi ích lớn nhất của MXH

Mặc dù “tiếp xúc thương hiệu” – có thể hiểu là vị trí và sự xuất hiện thường xuyên của thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng – là một thứ rất khó đo lường, nhưng có đến 90% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng đây là lợi ích lớn nhất của MXH. MXH thật sự đưa lại cho họ vị trí cao hơn trong tâm trí của nhiều người tiêu dùng hơn.

Tăng lượng traffic của website là lợi ích lớn thứ 2 của MXH

77% marketer và chủ doanh nghiệp cho rằng việc click vào website của công ty/ thương hiệu từ LinkedIn hay Facebook là lợi ích lớn thứ 2 của MXH. Ngoài MXH, Google và các công cụ khác cũng giúp ích trong việc tăng traffic.

MXH giúp tiết kiệm chi phí Marketing cho các SME

Trước năm 2014, MXH nổi lên như một kênh truyền thông giúp doanh nghiệp tiếp cận công chúng ở một mức giá thấp, thậm chí là miễn phí như Facebook. Và khi ngày một nhiều người biết đến Facebook, ngày một nhiều doanh nghiệp dùng Facebook, thì Facebook bắt đầu thay đổi chính sách: thu tiền quảng cáo. Giá quảng cáo tăng, tất nhiên lợi nhuận sẽ giảm.Lúc này, các doanh nghiệp lớn sẽ phải thuê nhân công ngoài để duy trì các hoạt động trên MXH của họ. Nhưng các SME với chưa đến 10 nhân sự dành hơn 6 tiếng để vào MXH mỗi ngày vẫn cho rằng MXH đang giúp tiết kiệm chi phí Marketing tổng thể của họ.

SME sẽ thu nhiều lợi nhuận từ việc bán hàng trên MXH

Mục đích cuối cùng của Marketing là tăng doanh số và khách hàng tiềm năng. So với SEO và các hình thức quảng cáo, sử dụng MXH gặp nhiều thách thức trong việc tăng doanh số bán hàng trực tiếp hơn.

Trong khảo sát này, hơn 50% người làm Marketing trên MXH trong 2 năm thừa nhận MXH giúp họ tăng doanh số. Hơn 70% người làm Marketing trên MXH trong 5 năm thấy được điều này.Một số khảo sát đáng tin khác của Internet Retailers’, Statista và Shareaholic cũng chỉ ra rằng:– Doanh số bán nhờ MXH của 500 công ty tăng 25%, cụ thể là từ 2.62 tỉ đô trong năm 2013 đến 3.3 tỉ đô trong năm 2014.

  • 31.24% traffic của các website đến từ MXH.
  • Một cú nhảy vọt của thương mại MXH chắc chắn sẽ diễn ra trong năm nay.

Nguồn: Tổng hợp