Những chỉ số social cơ bản giúp đo lường hiệu quả Marketing

các chỉ số social cơ bản

Mạng xã hội là một trong số những kênh đem đến nguồn traffic quan trọng đối với các công ty. Mỗi mạng xã hội sẽ có vô số chỉ số đo lường với những mục đích không giống nhau. Tuy nhiên, chỉ có một vài chỉ số đóng vai trò quan trọng đối với mỗi chiến dịch nhất định. Vậy những chỉ số social cơ bản nào mà doanh nghiệp cần quan tâm khi triển khai một chiến dịch Marketing. Những chỉ số social cơ bản đó đóng vai trò gì trong các chiến dịch. Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về các chỉ số social cơ bản qua bài viết dưới đây.

1. Những lý do các công ty cần đo lường các chỉ số social cơ bản

Nhiều người lầm tưởng rằng social media chính là mạng xã hội tuy nhiên khái niệm này còn rộng hơn thế. Social media được hiểu là những nền tảng xã hội, các phương tiện truyền thông khác nhau giúp người dùng giao tiếp, chia sẻ thông tin, tương tác trên Internet. Có vô số những phương tiện khác nhau cho người dùng chọn lựa như Instagram, Facebook, Twitter, Youtube,…

Đối với marketing, social media chính là công cụ tuyệt vời giúp cho các công ty gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Thế nhưng, để cho các chiến lược marketing có hiệu quả, các công ty cần đặt tham vọng và KPI cụ thể cho từng giai đoạn, chiến dịch. Thông thường, những chiến dịch marketing trên kênh social media đều có những chỉ tiêu đo lường hoặc số liệu riêng. Với những mục tiêu khác nhau thì sẽ có các chỉ số social cơ bản khác nhau.

Việc đo lường những dữ liệu này sẽ đem đến một vài lợi ích như: nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng brand awareness, mở rộng thị phần thảo luận SOV, gia tăng ROI trên social media, tạo cái nhìn tổng quan về diễn biến thực trạng những hoạt động marketing trên mạng xã hội…

2. Những chỉ số social cơ bản

Khả năng tiếp cận (Awareness)

Audience Growth Rate (Tỷ lệ tăng trưởng khán giả)

Audience Growth Rate giúp cho các công ty đo lường tốc độ phát triển của lượt người theo dõi thương hiệu trên mạng xã hội. Chỉ số social cơ bản này thể hiện tốc độ thu hút người theo dõi chiến dịch social media của bạn. Vậy tại sao lại là con số này mà không lấy luôn số lượng người theo dõi?

Bí quyết ở đây là đo lường tốc độ mà thương hiệu của bạn tích lũy được những người theo dõi mới chứ không phải chỉ là bạn thu được bao nhiêu người theo dõi mới. Nhờ đó, bạn có thể so sánh tốc độ tăng trưởng số lượng người theo dõi với đối thủ cạnh tranh của mình.

Xem thêm: Content marketing là gì ? Khái niệm về content

Reach (Phạm vi tiếp cận)

Khi nói đến các chỉ số social cơ bản trên social media, chắc hẳn bạn đã nghe nhiều đến Reach. Chỉ số này giúp bạn biết được số người đã xem một bài đăng kể từ khi nó xuất hiện trực tuyến. Số liệu này vô cùng dễ hiểu và dễ tìm. Thế nhưng nó có ý nghĩa quan trọng là vì nó cho bạn biết về những yếu tố như khách hàng ưa chuộng loại nội dung nào cũng như thời gian khách hàng của bạn online. Điều này giúp bạn biết được rằng bạn có đang đăng những nội dung thích hợp với thị hiếu khán giá vào đúng thời điểm hay không.

Social share of voice (Thị phần thảo luận)

Social share of voice là chỉ số social cơ bản giúp các công ty đo lường số lượng người đang thảo luận đến thương hiệu của bạn trên mạng xã hội so với đối thủ cạnh tranh. Việc thảo luận này có thể là trực tiếp (thông qua phương thức gắn thẻ tên) hay gián tiếp (nhắc đến tên thương hiệu). Đây là một trong số những chỉ số social media vô cùng quan trọng vì nó giúp cho các công ty biết được mức độ nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội và là một thông số hữu ích giúp phân tích mức độ cạnh tranh của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.

Độ tương tác (Engagement)

Average engagement rate (Tỷ lệ tương tác trung bình)

Average engagement rate là tỷ lệ phần trăm số lượng khán giả đã thực hiện các hành động tương tác như thích, nhận xét, chia sẻ một bài đăng so với tổng số người theo dõi của bạn. Đây là một trong những chỉ số social cơ bản trên social media. Nó giúp bạn biết được nội dung của bạn có tiếp cận được đến khán giả và nhận được phản ứng như thế nào. Tỷ lệ tương tác càng cao tức là nội dung của bạn thu hút được khán giả.

Applause rate (Tỷ lệ tán thưởng)

Applause Rate là số lượng hành động thể hiện sự tán thành, ví dụ như “thả tim” hay “bấm like” mà một bài đăng nhận được. Khi người theo dõi thực hiện những hành động này trong bài đăng của bạn tức là họ đang thừa nhận rằng nội dung đó có giá trị với họ. Điều này giúp bạn hiểu hơn về tâm lý khách hàng và là tiền đề phát triển kế hoạch tiếp thị nội dung hiệu quả trong tương lai.

Amplification rate (Tỷ lệ khuếch đại)

Amplification rate là chỉ số social cơ bản giúp đo lường tỷ lệ chia sẻ trung bình của mỗi bài đăng trên tổng số lượng người theo dõi. Tỷ lệ khuếch đại có thể hiểu là tốc độ những người theo dõi chia sẻ lại nội dung của bạn trên trang cá nhân của họ. Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ có nhiều người sẵn sàng kết nối với thương hiệu của bạn. Hơn nữa, tỷ lệ khuếch đại cao giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận tới những khách hàng mới, những người trong vòng bạn bè của người đã chia sẻ lại nội dung của bạn.

Virality rate (Tỷ lệ lan truyền)

Virality rate là tỷ lệ giữa số lần được chia sẻ và tổng lượt hiển thị bài đăng của bạn trong một khoảng thời gian. Tỷ lệ lan truyền giúp đi sâu hơn trong việc đánh giá mức độ thành công của một bài đăng.

Khả năng chuyển đổi (Conversion)

Click-Through Rate (Tỷ lệ nhấp chuột)

Click-Through Rate là tần suất người xem nhấp vào liên kết trong bài đăng của bạn. Bạn sẽ liên kết bài đăng trên mạng xã hội của mình với một nội dung bổ sung khác ví dụ như trang web bán hàng hay trang blog và mong muốn người xem sẽ click vào đó.

Xem thêm: Marketing assistant là gì ? Khái niệm về assistant

Cost-Per-Click (Giá mỗi nhấp chuột)

Khi bạn thực hiện chạy quảng cáo trên social media, Cost-Per-Click là một trong các chỉ số social cơ bản giúp bạn đo lường hiệu quả marketing. Cost-Per-Click là số tiền mà bạn phải trả cho mỗi lần nhấp chuột vào bài đăng của bạn được chạy quảng cáo trên mạng xã hội.

Conversion Rate (Tỷ lệ chuyển đổi)

Bạn hy vọng điều gì khi người xem đã click vào liên kết nội dung bổ sung trên những nền tảng mạng xã hội? Tất nhiên là mong muốn khán giả của mình, sau khi truy cập vào liên kết từ bài đăng trên social media sẽ thực hiện một hành động nào đó (chẳng hạn như, tạo tài khoản, tải nội dung, đăng ký bản tin, để lại thông tin cá nhân / câu hỏi hay mua hàng, …). Và Conversion Rate được dùng để đo lường tỷ lệ khách hàng thực hiện những hành động đó.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những chỉ số social cơ bản và thông dụng nhất trên các nền tảng social media. Tùy vào nhu cầu của từng công ty cũng như những chiến dịch marketing khác nhau mà sẽ có những chỉ số social cơ bản để phân tích và đánh giá hiệu quả của các kênh marketing. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp cho các marketer tìm được những chỉ số phù hợp và đánh giá đúng hiệu quả các kênh marketing của mình.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: conversion.vn, glints.com, ionnet.vn)