Tổng hợp những cách tự học hiệu quả mà bạn nên xem qua

Có những cách tự học hiệu quả nào? Làm bất kỳ việc gì dù lớn hay nhỏ bạn cũng cần  có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, điều quan trọng đặc biệt là học đến đâu, học để làm gì. Để áp dụng các phương pháp tự học đạt kết quả tốt, bạn phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải trau dồi. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!

Nắm rõ bạn muốn học đến đâu?

Thường thì, trước khi học, chúng ta chỉ có mong đợi chung chung như học giỏi, học để thi,… Những cách xác định rõ mục tiêu này sẽ khiến bạn tự học trong lạc lối, càng học càng mù mịt.

Kiến thức là vô bờ. Học với giáo viên đã khó, tự bơi trong kiến thức còn khó hơn nữa, bạn thích tự học đạt kết quả tốt, bạn phải xác định trước mình mong muốn học đến đâu, bạn phải cần vạch ra cho bản thân biết mục đích của mình là gì và làm sao để đi đến mục đích đó.

Xác định mục tiêu học tập – cách tự học hiệu quả (Nguồn: Internet)

Nếu như bạn chi tiền mua một khóa tiếng Anh giao tiếp thì bạn cũng sẽ giỏi lên đóTuy nhiên nó chả ảnh hưởng gì đến đề thi đại học và điểm của bạn có thể chẳng khá khẩm hơn tí nào.

Trước khi tự học, điều quan trọng đặc biệt là học đến đâu, học để làm gì. Hãy nhớ lại mỗi khi bé, có phải bạn luôn chạy về phía đồ ăn, đồ chơi, bạn bè, thầy cô, bố mẹ không? Rõ ràng, trước khi nhấc chân bước đi, tâm trí bạn đã có một đích đến cho mình.

Việc học cũng không ngoại lệnếu như không có đích đến, bạn sẽ vĩnh viễn lạc lối.

Xem thêm Review sách Zero to One và 6 bài học rút ra được từ quyển sách này

Phương pháp tự học đạt kết quả tốt

Xây dựng kế hoạch và mục tiêu – đề ra những phương pháp tự học nhất định

Làm bất kỳ việc gì dù lớn hay nhỏ bạn cũng cần cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng. Để áp dụng các phương pháp tự học đạt kết quả tốt, bạn phải lên cho mình một kế hoạch học tập thật khoa học, xác định được khối kiến thức mà bạn cần phải trau dồi, phân bổ thời gian cho từng loại kiến thức nhất định nếu như bạn không muốn lãng phí thời gian cho một mớ kiến thức hỗn độn trong đầu.

Xây dựng kế hoạch và mục tiêu – đề ra những phương pháp tự học nhất định – cách tự học hiệu quả (Nguồn: Internet)

Có kế hoạch thì cần có mục tiêumục tiêu sẽ là động lực học tập của bạn. Bởi bạn biết mình cần phải học vì cái gì, các kiểu kiến thức bạn học sẽ phục vụ vào công việc gì. Khi đó bạn sẽ chủ động học và đề ra các phương pháp tự học để có đủ kiến thức tiến hành mục đích mà bản thân đã đề ra.

Phương pháp đi kèm với sự kiên trì, nhẫn nại

Việc học không dễ dàng là việc ngồi vào bàn ghi ghi chép chép hay cầm quyển sách lên đọc… Để đạt được những kiến thức hay, bổ ích bạn phải có phương pháp học khoa học, thế nhưng phương pháp học của mỗi cá nhân mỗi khác, đừng cố áp dụng phương pháp của người khác vào mình rồi ép bản thân phải thực hiện được như vậy.

Hãy tìm ra phương pháp phù hợp với bản thân để việc học không gây khó khăn và chán nản cho bạn. Hãy kiên trì và nhẫn nại thay đổi các phương pháp học nếu thấy không hiệu quả. Dần dần bạn sẽ tìm thấy phương pháp học đúng đắn và ăn khớp với mình thôi.

Xem thêm Tự Học Marketing Online – Học Google Hay Facebook

Kỷ luật khi học

Hãy luyện cho mình tính kỷ luật khi học trên lớp cũng như lúc tự học. Khi học bạn hãy dành phần nhiều tâm trí, tập trung cao độ, không xao nhãng.

Kỷ luật khi học – cách tự học hiệu quả (Nguồn: Internet)

Dù bạn dùng những phương pháp tự học hợp với bản thân mà không kỷ luật khi học thì mọi cố gắng cũng sẽ thành công cốc mà thôi. Hơn nữa, kỷ luật khi học cũng là cách tốt nhất để bạn tập luyện tính kỹ luật cho bản thân mình sau này.

Tìm kiếm tài liệu

Nếu đã nghe giáo viên giảng về vấn đề nào đấy mà bạn chú ý, hãy tìm kiếm tài liệu về vấn đề đó từ sách, báo, các trang mạng, những người bạn để am hiểu chuyên sâu về nó. Mặc dù không phải ai cũng có kỹ năng tìm kiếm tài liệu nhanh và chuẩn chỉnh nhấttuy nhiên khi rèn luyện dần dần kỹ năng này của bạn cũng sẽ lên thôi. Điều này chỉ khó khi bạn mới bắt đầu, khi đã quen bạn có thể đơn giản tìm được các thông tin quan trọng để bổ sung chèn vào kho kiến thức của mình.

Tìm kiếm tài liệu – cách tự học hiệu quả (Nguồn: Internet)

Tự kiểm tra kiến thức

Không phải kiến thức của bạn lúc nào cũng được người khác kiểm tra, thế nên để việc học đạt hiệu quả cao bạn phải biết cách tự kiểm tra kiến thức của mình bằng việc như: tự làm bài kiểm tra ngắn, liệt kê những nội dung chính, vẽ biểu đồ, bản đồ tư duy… Việc kiểm tra lại kiến thức cũng là cách bạn một lần nữa cũng cố lại những gì đã học được, những gì còn mơ hồ cần phải học thêm.

Học cách ghi nhớ

Mỗi cá nhân sẽ có cách ghi nhớ khác nhau, có người sẽ viết lại nhiều lần ra giấy, liệt kê những nội dung chính, có người sẽ đọc thật to, có người chỉ đọc thầm… miễn sao có thể nhớ được kiến thức đấy. Hãy thử toàn bộ những cách trên xem cách nào sẽ giúp ích cho bạn ghi nhớ một cách nhanh chóng và đạt kết quả cao nhất.

Chọn lọc thông tin, kiến thức

Mỗi ngày bạn sẽ tiếp nhận rất nhiều nội dung, kiến thức không giống nhau từ thầy cô, sách vở, những loại tài liệu tham khảo… nếu như không có kỹ năng chọn lọc nội dung, kiến thức sẽ làm cho bạn bị nhấn chìm trong một mớ bong bong của quá là nhiều kiến thức khác nhau.

Hãy hiểu được cách chọn lọc những nội dung, kiến thức cần thiếtcần thiết và ghi nhớ lại chúng. Đừng cố nhớ quá nhiều thứ hỗn độn trong đầu, điều đó sẽ khiến cho bạn cảm nhận thấy việc học thật sự rất đáng sợ và tồi tệ.

Xem thêm Tư duy lập trình là gì? Tư duy lập trình có vai trò quan trọng như thế nào?

Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại

Việc hiểu sâu những kiến thức có thể giúp bạn luôn nhớ và hiểu được cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh làm bằng cách nào để phù hợp. Ngoài ra bạn cũng cần thường xuyên ôn lại những gì đã học, nếu như không chỉ gì bạn đã học được sẽ dần bị lãng quên theo thời gian. Đừng chủ quan nghĩ rằng bạn vẫn nhớ như in những gì đã học được, nếu không bạn sẽ phải ân hận đó.

Xem thêm Top 10 mũ lưỡi trai nam cao cấp nhất định phải có trong tủ đồ phái mạnh

Tạm kết

Qua bài viết trên, mình muốn giới thiệu đến các bạn một số cách tự học hiệu quả nhất. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này nhé!!!

Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung

Nguồn tham khảo: (seoulacademy.edu.vn, camhungsong.com,…)