Cách quản lý thời gian như thế nào? Khi hoàn thiện xong mọi công việc trong thời gian cho phép, bạn sẽ cảm nhận thấy như được nạp đầy pin để tối ưu bị cho các dự định mới, giúp bạn tự tin hơn trong các quyết định của mình. Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
Kỹ năng quản trị thời gian quan trọng như thế nào?
Không mất quá là nhiều công sức để hoàn thành mọi việc
Khi bạn có thể làm chủ được thời gian, đồng nghĩa với việc bạn có thể hoàn thành được nhiều việc hơn trong khoảng thời gian nhanh chóng hơn. Bạn sẽ hiểu được cách ưu tiên và xử lý công việc mà không mất quá nhiều công sức.
Bên cạnh đó, hoàn thiện công việc tốt sẽ tạo thêm động lực giúp cho bạn làm việc. Bằng cách ý thức vận dụng thời gian, sắp đặt công việc khoa học bạn có thể hoàn thành các mục đích đặt ra đơn giản hơn.
Có thêm năng lượng và thời gian để thực hiện công việc yêu thích
Khi hoàn thiện xong mọi công việc trong thời gian cho phép, bạn sẽ cảm nhận thấy như được nạp đầy pin để tối ưu bị cho các dự định mới. Bên cạnh thời gian chăm nom cá nhân thì quản trị thời gian tốt sẽ dành được thời gian cho riêng mình để làm những việc yêu thích. VD như học thêm những kỹ năng mới, có thời gian để nuông chiều bản thân,…
Nâng cao sự tự tin cho bản thân
Quản lý thời gian đạt kết quả tốt sẽ nâng cao sự tự tin của bạn, bạn có thể dành nhiều thời gian chăm nom cho bản thân hơn, hoàn thiện và tích lũy thêm các nội dung kiến thức xã hội,… từ đấy giúp bạn hoàn thành kỹ năng giao tiếp, tự tin hơn trong công việc, cuộc sống.
Tập luyện tính năng quyết định và tạo động lực hành động
Khi không có kỹ năng quản trị thời gian bạn có thể rất dễ stress. Từ đó, gián tiếp đưa ra những quyết định sai lầm khi không suy xét chín chắn. Trái ngược, nếu bạn biết quản lý thời gian tốt, tránh được áp lực thì sẽ đưa ra chọn lựa sáng suốt hơn trong công việc. Bên cạnh đấy còn giúp cho bạn hoàn thiện kỹ năng điều hành công sở đối với bậc quản lý.
Những thói quen tiêu cực như trì hoãn công việc, sắp đặt kém sẽ ảnh hưởng khôn lường đến cá nhân và tập thể thực hiện công việc. Quản lý tốt thời gian sẽ giúp bạn hạn chế những thói quen không tốt. Cùng lúc đó tạo thêm động lực để bắt đầu cho những dự án mới, những dự định mới của bản thân.
Xem thêm Ma trận quản lý thời gian và 3 bước sử dụng ma trận quản lý thời gian Eisenhower
Cần lưu ý gì để quản trị thời gian hiệu quả hơn?
Để quản trị thời gian đạt kết quả tốt, bạn cần ghi nhớ 7 lưu ý như sau:
- Đặt mục tiêu cho bản thân
- Checklist những việc cần làm
- Dành quyền ưu tiên cho các công việc
- Làm chủ tốt những yếu tố gây xao lãng
- Không nên ôm đồm quá là nhiều việc
- Không nên làm nhiều việc cùng lúc
- Dành thời gian giải lao
Xem thêm Kinh nghiệm quản lý chi tiêu hiệu quả tiết kiệm thời gian
Cách quản lý thời gian hiệu quả
Lập thời gian biểu rõ ràng
Mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn hãy lập sẵn “to-do-list” (những việc cần hoàn thành) cho ngày hôm sau. “To-do-list” sẽ nhắc bạn phải cần phải làm gì và nên phân bổ thời gian làm bằng cách nào cho từng việc. Lần lượt hoàn thành những việc này sẽ giúp ích cho bạn từng bước đạt được các mục đích từ công việc hằng ngày đến những chiến lược trong tương lai đó.
Sắp xếp công việc thường nhật dựa trên tầm quan trọng và tính khẩn cấp
Bí quyết hack thời gian thành công chính là quyết định phân bổ thời gian sao cho hiệu quả dựa trên cấp độ ưu tiên của công việc. bạn sẽ sắp xếp công việc thành ba hạng mục để biết việc nào cần được ưu tiên:
- Cần thiết và khẩn cấp – đây là những việc cần làm ngay; VD như giải đáp các email công việc liên quan đến tiến độ dự án, hay làm báo cáo cho cuộc họp sắp tới với sếp.
- Cần thiết, nhưng không khẩn cấp – những việc này có thể để dành vào buổi tối, sau giờ làm; VD như đọc một chương sách chuyên môn hay tập thể dục.
- Không quan trọng, không khẩn cấp – thường là những việc thư giãn, không ảnh hưởng lớn đến chặng đường tăng trưởng cá nhân và sự nghiệp của bạn; VD như xem bộ phim mới ra, nghiên cứu mua điện thoại mới.
Tiến hành những trọng trách nhất vào buổi sáng
Buổi sáng thường là khi chúng ta nhiều năng lượng nhất, đầu óc minh mẫn nhất, tinh thần sảng khoái nhất, nên hãy dành những giờ trước tiên trong ngày để hoàn thiện các công trọng trách nhằm hiệu quả nhất. Các công việc bạn nên làm vào buổi sáng là bố trí các cuộc họp thảo luận ý tưởng với đồng nghiệp, đàm phán hay thỏa thuận với đối tác, lên ngân sách dự trù cho dự án sắp tới…
Tiến hành những việc quan trọng nhất vào buổi sáng
Buổi sáng thường là khi chúng ta nhiều năng lượng nhất, đầu óc minh mẫn nhất, tinh thần sảng khoái nhất, nên hãy dành những giờ trước tiên trong ngày để hoàn thiện các công việc quan trọng nhằm đạt kết quả tốt nhất. Các công việc bạn nên làm vào buổi sáng là bố trí các cuộc họp thảo luận ý tưởng với đồng nghiệp, đàm phán hay thỏa thuận với đối tác, lên ngân sách dự trù cho dự án sắp tới…
Lên lịch giải đáp mail
Việc trả lời mail ngay tức khắc sẽ khiến bạn không tập trung được làm các bản báo cáo, nghĩ ý tưởng. Mỗi ngày làm việc, bạn chỉ nên kiểm tra và giải đáp email khoảng 4-6 lần. Bạn có thể đặt ra thời gian giải đáp mail cố định (9 giờ sáng, 11 giờ sáng, 3 giờ chiều, 5 giờ chiều) hoặc trả lời mail mỗi hai tiếng một lần.
Một khi bạn xử lý xong các email đấy, hãy thoát được khỏi hộp thư để không bị mail mới làm phiền trong lúc tập trung làm các việc khác. Nếu như cộng sự hay đối tác có việc gấp cần sự hỗ trợ của bạn thì họ sẽ nhắn tin, gọi điện thoại ngay thôi.
Xem thêm Top 10 công việc bán thời gian tốt nhất giành dân công sở
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm hơn để tìm được những cách quản lý thời gian hiệu quả. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.prudential.com.vn, www.testcenter.vn,…)