Cách giải tỏa bản thân cực kỳ hiệu quả mà bạn nên biết

Nguyên nhân nào dẫn đến trầm cảm? Có những cách giải tỏa bản thân nào?

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm trạng phổ biến nhất, các nhân tố như di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý đều có khả năng đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm. Vậy chúng ta nên làm gì để hạn chế việc dẫn đến trầm cảm? Hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!!!

Lý do gây trầm cảm là gì?

Lý do gây trầm cảm – cách giải tỏa bản thân (Nguồn: Internet)

Cho dù trầm cảm của một vài người có khả năng bị liên quan bởi các sự kiện lớn trong cuộc sống, tuy nhiên sự thật là trầm cảm có khả năng xuất hiện với bất kỳ ai mà không có nguyên nhân hoặc cảnh báo. Theo thực tế, trầm cảm là một trong những rối loạn tâm trạng phổ biến nhất; 8.7% phụ nữ và 5.3% nam giới bị trầm cảm mỗi năm. Nghiên cứu đã gợi ý rằng các nhân tố như di truyền, sinh học, môi trường và tâm lý đều có khả năng đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm.

Điều quan trọng cần lưu ý là trầm cảm tồn tại trên thang điểm từ nhẹ đến nặng, tuy nhiên ngay cả trong trường hợp nhẹ, nó cũng cần được thực hiện nghiêm túc. Trầm cảm không chỉ đơn giản là một “tâm trạng tồi tệ” hoặc một cái gì đó mà ai đó có khả năng “thoát khỏi”, tuy nhiên may mắn là nó rất có khả năng điều trị được.

Xem thêm Cách massage gan bàn chân trị bệnh

Sự khác biệt giữa buồn bã và trầm cảm là gì?

Cho dù bạn đã mất một người thân yêu, chuyển đến một nơi ở mới, hoặc bỏ lỡ một cơ hội việc làm, có rất nhiều sự kiện căng thẳng và khó chịu có thể khiến bạn thất vọng. Tuy vậy, sự khác biệt giữa buồn và trầm cảm là nỗi buồn thường trôi qua trong một thời gian nhanh chóng, trong khi trầm cảm là một rối loạn tâm trạng có khả năng xảy ra mà không có lý do nhất định nào và kéo dài trong hai tuần hoặc hơn.

Sự khác biệt giữa buồn bã và trầm cảm – cách giải tỏa bản thân (Nguồn: Internet)

Trầm cảm liên quan đến hầu hết mọi nơi trong cuộc sống của bạn, liên quan đến cách bạn suy nghĩkinh nghiệm và thực hiện các hoạt động hàng ngày của bạn như ngủ, thực hiện công việc và giao tiếp xã hội. một vài triệu chứng phổ biến của bệnh trầm cảm bao gồm:

Xem thêm Ma trận quản lý thời gian và 3 bước sử dụng ma trận quản lý thời gian Eisenhower

Những cách thư giãn giúp bạn giải tỏa căng thẳng

Tự xoa bóp (massage) cho bản thân

Chỉ cần tự xoa bóp cho bản thân trong một thời gian ngắn là đã có thể giúp giải tỏa bớt căng thẳng, đồng thời cũng có khả năng kích thích hoạt động của hệ miễn dịch một tí.

Hãy thử đứng đối diện một bức tường, đặt vào giữa hai xương bả vai một quả bóng tennis và giữ quả bóng bằng hai xương này, từ từ quỳ xuống để phần lưng được tác động. Với vùng cổ, hãy vòng hai tay qua sau cổ, ấn ngón cái lên gáy rồi xoa theo đường tròn với lực vừa phải. Để giảm căng cơ vùng mặt, hãy dùng ngón tay xoa đều lên trán và hai bên hàm.

Tự xoa bóp (massage) cho bản thân – cách giải tỏa bản thân (Nguồn: Internet)

Sức mạnh từ những bông hoa

Những bông hoa tươi tự tay trồng được hay mua từ shop đều ẩn chứa sức mạnh giải trí diệu kỳ, có khả năng là do vẻ đẹp của chúng, hoặc là từ sự gợi nhớ đến những ký ức tươi đẹp mà hoa là một thứ không thể thiếu trong ký ức đấy. Nếu cần thư giãn, hãy chọn loại hoa có sắc màu hoặc mùi hương ưa thích, và đặt chúng ở vị trí mà có khả năng nhìn thấy từ mọi hướng.

Thư giãn với cây trồng

Nếu như bắt đầu thấy căng thẳng, hãy dành ra thời gian chăm sóc cho cây trồng trong nhà, bởi khi trồng và chăm sóc chúng, cảm xúc giải trí sẽ đạt được nhiều hơn so với việc tiêu khiển bằng các thiết bị điện tử hiện đại như máy vi tính hay điện thoại thông minh. Cây trồng trong nhà mang lại sự yên bình, làm dịu hệ thần kinh và giảm huyết áp.

Thư giãn với cây trồng – cách giải tỏa bản thân (Nguồn: Internet)

Rời bỏ các thiết bị công nghệ trong một khoảng thời gian

Nhu cầu kết nối và liên hệ vào thời điểm hiện tại là luôn luôn nghỉ, vì thế điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay là những vật dụng gần như không thể tách rời.

Thế nhưng việc kết nối trực tuyến liên tục cung cấp căng thẳng và áp lực cho con người, vì thế, hãy cố gắng dành ra thời gian giải trí cho bản thân, rời bỏ toàn bộ các thiết bị công nghệ, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như một giờ đồng hồ, và trải nghiệm cuộc sống tự nhiên bên ngoài.

Thưởng thức trà

Hãy từ từ nhấp từng ngụm trà và thưởng thức, nghe thật đơn giản tuy nhiên lại hiệu quả không ngờ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thưởng thức trà có hiệu quả trong việc làm giảm căng thẳng và khai phóng tầm nhìn.

Lí do tại sao trà cung cấp tác dụng như vậy hiện chưa rõ, nhưng mùi thơm, hương vị, nhiệt độ và các thành phần hoạt tính trong tách trà nóng có khả năng có những nhiệm vụ nhất định, một số loại trà thảo mộc, giống như trà hoa cúc, có thể làm giảm lo âu.

Ngâm mình trong bồn nước nóng

Nước ấm làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng tuần hoàn toàn bộ cơ thể, qua đấy cung cấp cảm xúc thư giãn. Một nghiên cứu khám phá ra rằng tắm bồn luôn luôn sẽ làm giảm căng thẳng và mệt mỏi hơn nhiều so với việc cười thường xuyên. Tắm bồn ngay trước khi đi ngủ còn giúp cho cơ thể đi vào giấc ngủ đơn giản hơn, thế nhưng một khi ra khỏi bồn tắm nhớ thoa kem dưỡng ẩm.

Xem thêm Làm gì khi bị stress trong công việc mới nhất 2020

Tạm kết

Việc tìm hiểu một số cách giải tỏa bản thân khi ở nhà là vấn đề vô cùng cần thiết trong cuộc đấu tranh chống dịch covid vô cùng gian nan. Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.vinmec.com, otiv.com.vn,…)