Burn rate là gì? Những thước đo tài chính mà các startup nên biết

Burn rate là gì là một trong những keyword được search nhiều nhất về chủ đề Burn rate là gì. Trong bài viết này, sum.vn sẽ viết bài viết Burn rate là gì? Những thước đo tài chính mà các startuo nên biết. 

Burn rate là gì? Những thước đo tài chính mà các startuo nên biết

Burn rate là gì?

Phần trăm ghi là một định nghĩa mà mọi nhà bán hàng phải sử dụng quen. Đó là thước đo chính của tính bền vững hoặc thời gian công ty của bạn có thể duy trì hoạt động cho đến khi lợi nhuận gia tăng. Nói mẹo kháccông ty của bạn đủ nội lực hoạt động trong bao lâu cho đến khi bạn hết tiền.

Thuật ngữ này thường được sử dụng liên quan đến khởi nghiệp và cho biết tốc độ mà công ty bạn vừa mới tiêu thụ, hoặc đốt, tài chính hoặc shop đầu tư mạo hiểm của họ để support các hoạt động vượt quá thể loại tiền. Đó là thước đo của định dạng tiền âm và nó thường được biểu thị theo tháng, mặc dù trong một cuộc khủng hoảng, nó đủ sức được đo bằng tuần hoặc ngày.+

Chẳng hạn, giả sử công ty của bạn cần 5000 đô la mỗi tháng để tiếp tục bật đèn, nhưng doanh số chỉ là 2500 đô la trong cùng thời gian. Sau đó, bạn vừa mới đốt $ 2500 một tháng.

1. Ngân sách cố định và ngân sách phát sinh

Một trong những phần quan trọng nhất trong dữ liệu tài chính mà bạn là người sáng lập phải nắm rõ (và cập nhật liên tục) là tổng ngân sách để vận hành công ty của bạn.

Tổng chi phí vận hành startup của bạn chính là gồm có chi phí cố định và chi phí phát sinh.

Ngân sách cố định:

Ngân sách phát sinh:

Nắm rõ được tổng ngân sách vận hành là một trong những thành phần quan trọng nhất cho phép bạn biết được khi nào thì số tài nguyên bạn chi ra cho việc mua bán sẽ đem lại lợi nhuận cho bạn (thậm chí là bao nhiêu lợi nhuận).

Luồng tiền ra (có thể là các chi phí) cũng ảnh hưởng rất lớn tới độ dài đường băng chạy đà của khởi ngiệp của bạn. Đường băng càng dài thì đường bay càng ổn định. Thuật ngữ này nghĩa là chỉ khoảng thời gian khởi ngiệp có thể sống sót được mà không có doanh thu.

Bạn có thể tính toán độ dài đường băng của bạn bằng việc quét số dư account tiền mặt (số tiền mà bạn có ban đầu khi bắt đầu startup) chia cho số tài nguyên bạn phải chi tiêu hàng tháng (là tổng chi phí vận hành).

ví dụ cụ thể:

Độ dài đường băng = Số dư account 500 triệu / số vốn tiêu hàng tháng 100 triệu

=> Độ dài đường băng = 5 tháng (tính tới thời điểm bạn hết sạch tiền bạn sẽ duy trì khởi ngiệp được 5 tháng)

không những thếphần trăm đốt tiền -burn rate (100 triệu/tháng ở trên) sẽ cho bạn biết chính xác khởi ngiệp của bạn sẽ hết tiền ở thời điểm nào trong tương lai nếu bạn không bắt đầu kiếm được thu nhập. Nó cũng là thước đo quan trọng để lôi kéo đầu tư. giống như Rosemary Peavler đang nói:

“Các nhà đầu tư Quan sát vào phần trăm đốt tiền của startup và đo lường nó với thu nhập của doanh nghiệp trong tương lai để quyết định liệu doanh nghiệp đó có phải là một khoản đầu tư đáng giá hay k. Nếu % đốt tiền to hơn dự báo, hoặc nếu doanh thu của doanh nghiệp k gia tăng nhanh giống như dự kiến thì các nhà đầu tư có thể nghĩ rằng công ty không hề là một khoản đầu tư tốt. Nó đủ nội lực quá rủi ro và vì vậy họ sẽ k đầu tư tiền tài họ vào đó”

làm thế nào để bạn có thể duy trì 1 mẹo kết quả phần trăm đốt tiền tài doanh nghiệp? Sau đây là 3 plan hữu ích:

  1. Vận hành tinh gọn nhất đủ nội lực bằng việc giữ các chi phí hợp lý thấp nhất có thể: duy trì tỷ lệ đốt tiền thấp sẽ tối đa hóa các lựa chọn tài chính không giống của bạn, từ đó cho phép bạn hủy bỏ, điều chỉnh hoặc khởi động lại một hoặc nhiều quy trình vận hành trong doanh nghiệp trước khi bạn chấm dứt đường băng của mình (là lúc bạn hết sạch tiền).
  2. nỗ lực khiến các khoản chi phí cố định hoạt động kết quả hơngợi ý như việc áp dụng các công nghệ mới vào công việc — như là Google Drive, Skype, Slack… — để giao tiếp với khách hàngđồng nghiệp hay đối tác của bạn, để thu thập dữ liệu hoặc tìm hiểu thị trường với ngân sách rẻ hơn rất nhiều so với các hình thức mạngquảng cáo và nghiên cứu đối tượng truyền thống khác.
  3. gia tăng doanh thu: một bí quyết để thực hiện điều này là đảm bảo rằng bạn đang thực hiện kiếm tiền ngay khi bạn bắt đầu startup của bạn.

(Bên lề 1 chút, bạn đủ nội lực dễ dàng tìm thấy các tool hữu ích dành cho khởi ngiệp tại các nguồn sau “); background-size: 1px 1px; background-position: 0px calc(1em + 1px);” target=”_blank”>https://steveblank.com/tools-and-blogs-for-entrepreneurs/ và “); background-size: 1px 1px; background-position: 0px calc(1em + 1px);” target=”_blank”>http://growthsupply.com/free/)

2. Định hình điểm hòa vốn

Hiệp hội các công ty nhỏ của Mỹ đang phân phối một định nghĩa ngắn gọn và hữu ích mô tả về điểm hòa vốn như sau:

“Điểm hòa vốn được sử dụng để xác định khi nào thì doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng trang trải toàn bộ các ngân sách và bắt đầu xây dựng được doanh số. Nó là điểm cần thiết để xác định bạn cần bao nhiêu thu nhập để bù đắp vào chi phí hoạt động của công ty của bạn”.

Điểm hòa vốn của doanh nghiệp là điểm mà thu nhập (tiền kiếm được từ việc bán hàng) đúng bằng với chi phí (tổng chi phí cố định và chi phí phát sinh).

Vượt qua điểm hòa vốn là bạn đang bắt đầu thu được doanh số, nghĩa là quyền lợi tài chính vừa mới vượt qua các khoản chi phí, thuế…

Có rất nhiều lợi ích để tính toán ra điểm hòa vốn của bạn. Bằng việc hiểu được đâu là điểm hòa vốn, bạn có cấp độ đạt được các điều sau:

Dưới đây là 1 bản đánh giá điểm hòa vốn được hoàn thành cụ thể như sau:

Theo phương pháp toán học, điểm hòa vốn được tính bởi cách thức sau:

Điểm hòa vốn = Tổng chi phí cố định / (Giá bán sản phẩm — chi phí phát sinh)

Ví dụ:

ngân sách hoạt động của công ty của bạn là 60 triệu/tháng. Giá mỗi sản phẩm bán ra là 45k, ngân sách cho mỗi sản phẩm là 40k. áp dụng bí quyết ta có:

Điểm hòa vốn = 60 triệu / (45000 — 40000)

Điểm hòa vốn = 12.000 món hàng.

như vậy, để đạt được điểm hòa vốn thì tương ứng mỗi tháng bạn phải bán được 12.000 sản phẩm. Trung bình 1 ngày bạn phải bán được 400 món hàng.

Sau khi hoàn thiện được bản phân tích điểm hòa vốn của bạn, bạn thường xuyên phải cân nhắc các câu hỏi sau 1 phương pháp cẩn thận:

Trả lời được những câu hỏi này rất quan trọng để có được cái Nhìn sâu sắc về 2 yếu tố: a) Bạn sẽ cần mời gọi bao nhiêu tiền vốn và b) Cần bao lâu để sử dụng số tiền ấy trước khi đạt điểm hòa vốn.

3. CAC và LTV

Steve Blank khái niệm khởi ngiệp như một đơn vị được hình thành để tìm kiếm một mô hình mua bán có khả năng lặp lại và phát triển.

Tôi bổ sung thêm 1 chút:

“Việc tạo ra một mô hình kinh doanh đủ nội lực lặp lại và tăng trưởng là một điểm trong vòng đời của startupngành mà các đơn vị đó tìm ra hướng dẫn để thu hút được khách hàng mới với số tài nguyên ít hơn thu nhập mà họ kiếm được, từ đó tạo ra lợi nhuận.”

Việc tạo ra một mô ảnh kinh doanh có mức độ lặp lại và phát triển là hệ thống cơ bản nhất cho cấp độ sinh tồn của startup bởi vì nó giúp cho startup đạt được các thành tựu cần thiết trong các mục đích của mình, giống như là sự phát triển và phát triển.

vì sao lại có điều này?

Là bởi vì các doanh nghiệp thực hiện thành đạt mô hình kinh doanh có cấp độ lặp lại và phát triển thì sau đó cũng bắt đầu đảm bảo kết quả của việc sale và tiếp thị.

hiệu quả này được đo bằng 2 chỉ số chính sau:

  1. Customer Acquisition cost (CAC): Tổng chi phí để thuyết phục 1 KH tiềm năng bỏ tiền ra mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Được tính bằng mẹo chia chi phí bỏ ra để kiếm tìm KH mới (thông qua marketing, quảng cáo…) cho số lượng KH mới thu thập được trong suốt khoảng thời gian chi tiền. ví dụ nếu bạn chi hết 100 triệu trong 1 tháng cho việc khuyến mãi và thu được 20 khách hàng thì CAC của bạn là 5 triệu.
  2. Lifetime Value Of Customer (LTV)doanh thu dự kiến mà khách hàng tạo ra theo mong chờ trong suốt cuộc đời của họ. Nói 1 mẹo dễ dàng, nó được tính bằng mẹo nhân chi phí hàng năm cho dịch vụ của bạn với số năm mong muốn khách hàng dùng dịch vụ của bạn. ví dụ chi phí 1 năm cho dịch vụ của bạn là 2 triệu, số năm muốn khách hàng gắn bó với dịch vụ là 5 năm thì LTV của bạn sẽ là 10 triệu.

LTV có thể khó ước lượng chuẩn xác trong thời kỳ đầu của 1 startup do bạn còn thiếu các dữ liệu cụ thể để nghiên cứu. Nếu điều đó xảy ra, hãy thử xem xét các doanh nghiệp tương tự trong cùng ngành nghề để có được ý tưởng tốt nhất cho số liệu LTV của bạn.

vì sao việc hiểu và tính toán được 2 số liệu này lại cần thiết đối với các nhà sáng lập ?

Bởi vì kết quả sai của việc tính toán này hoàn toàn có thể giết chết startup của bạn ngay từ trong trứng.

Theo báo cáo năm 2012 của khởi ngiệp Genome, sau khi nghiên cứu 650 các doanh nghiệp khởi nghiệp internet cho thấy “Việc mở rộng quy mô quá sớm là nguyên do thông dụng nhất khiến các công ty mới thành lập hoạt động kém hiệu quả và dẫn tới kết cục thua trận sớm”.

Về bản chất, việc mở rộng quá sớm là một cố gắng để gia tăng tầm ảnh hưởng cũng như tăng trưởng công ty mới của bạn trước khi bạn sự phát triển trong việc giải quyết tối ưu những quy trình khó khăn trong mô ảnh kinh doanh có mức độ lặp lại và xây dựng rộng.

Nói 1 hướng dẫn khác, việc không dựng lại chính xác các chỉ số CAC và LTV có thể khiến quá trình mở rộng sớm diễn ra và sau đó, startup của bạn sẽ fail.

Có một sự thống nhất giữa các nhà đầu tư và các nhà kinh doanh khởi nghiệp về những mô ảnh kinh doanh sinh lời tốt đó là khi chỉ số LTV cao gấp 3 lần chỉ số CAC.

như gợi ý trên, CAC của bạn là 5 triệu, LTV là 10 triệu thì luôn luôn chưa đảm bảo hiển nhiên về cấp độ sinh lời tốt của startup đâu. Gấp 3 lần thì LTV phải từ 15 triệu trở lên.

thêm nữa, để khởi ngiệp của bạn đủ sức phát triển bền vững thì bạn nên đặt mục tiêu phục hồi ngân sách CAC sau 1 năm hoạt động. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tiễn lại rất khó đạt được trong bối cảnh đối tượng giống như cho đến nay, đặc biệt là lĩnh vực internet khi đang có sự bão hòa hoàn toàn của rất nhiều startup trong đủ mọi lĩnh vực như lĩnh vực quảng cáo, dịch vụ và công nghệ…

4. Dự báo về thể loại tiền mặt

Chỉ số thứ 4 mà các khởi ngiệp mới cần phải đo lường đó là loại tiền mặt, tức là sự so sánh tương quan về số vốn chi ra và số tài nguyên thu về.

dạng tiền dương thể hiện số tài nguyên thu được nhiều hơn số vốn chi ra trong khi dạng tiền âm thể hiện tình huống trái lại, tức là công ty của bạn chi ra nhiều hơn số vốn thu về.

định dạng tiền mặt là máu của mọi doanh nghiệp startup: k tiền = không hoạt động.

Trong khuôn khổ post bây giờ, tôi đã cung cấp chi tiết các lý giải quan trọng cho startup để đủ nội lực hiểu và theo dõi số liệu về loại tiền mặt của công ty của mình, note là toàn bộ các nhà kinh doanh khôn ngoan thì đều liên tục thực hiện việc dự báo dòng tiền mặt trong công ty của họ (hay ngắn gọn là dự đoán thể loại tiền).

dự báo loại tiền mặt là một kỹ thuật dự đoán được sử dụng để đánh giá thể trạng tài chính của của doanh nghiệp của bạn.

Cục thống trị công ty nhỏ của Mỹ cho biết tại sao việc dự báo lại quan trọng:

“Việc dự báo sẽ cho bạn cái Nhìn rõ ràng về sự vào/ra của tiền mặt trong công ty, là số vốn bạn còn lại mỗi cuối tháng sau khi bạn đang thanh toán các loại chi phí và bổ sung thu nhập trong tháng đó của bạn. Việc biết được chính xác chiếc sim khi dự báo loại tiền sẽ cho phép bạn nhìn thấy được các nguy cơ tiềm ẩn của loại tiền ra/vào trong doanh nghiệp của bạn.”

Việc dự báo sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu quan trọng để đảm bảo rằng khởi ngiệp của bạn sẽ không đốt tiền nhanh hơn những gì bạn cần để duy trì doanh nghiệp của mình hoạt động.

Có rất nhiều những nhà bán hàng mới (những người lần đầu làm doanh nhân) thường bị lầm lẫn giữa lợi nhuận với định dạng tiền.

lợi nhuận là thu nhập trừ đi ngân sách, nhưng chẳng hề lúc nào doanh thu cũng là tiền mặt.

như tôi đã lý giải trước đó:

“Hoàn toàn vẫn có những công ty “bùng nổ” nhưng luôn luôn duy trì dạng tiền âm.

Tuy nhiên:

Do đó:

Nếu bạn k bắt đầu xây dựng doanh số lớn hơn số tiền bạn chi ra thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ phải đóng shop của bạn”.

Việc dự đoán dạng tiền mặt chắc chắn k dự báo được mọi việc, nhưng dù sao nó cũng luôn luôn cho bạn khả năng lường trước các rủi ro tiềm ẩn.

Mặc dù tốt hơn là bạn nên để cho 1 kế toán chuyên nghiệp thực hiện giúp bạn việc nghiên cứu định lượng này nhưng là một nhà sáng lập, bạn cũng nên nắm được cốt lõi quy tắc dự đoán thể loại tiền của công ty.

thể loại dự báo thể loại tiền mặt cơ bản nhất là khởi đầu bằng việc dùng một bảng tính, sau đó, liệt kê toàn bộ chi phí cũng giống như doanh thu hàng tháng, cùng với đó là một số tổng cho mỗi năm.

Để chi tiết hơn, bạn đủ sức chia nhỏ ngân sách ra theo từng mục lục khác nhau, điều này sẽ bổ ích trong việc dựng lại các chi phí cải thiện theo mùa (ví dụ như tiền điện sẽ tăng trưởng vào mùa hè do việc xây dựng điều hòa liên tục)

Dưới đây là một bảng tính mẫu cho việc dự đoán thể loại tiền

 
Nguồn:https://vi.vayongroup.com, https://medium.com
Xem thêm 
Hướng dẫn kiếm tiền với Youtube- Một điều thật dễ dàng mà không phải ai cũng biết
Product Launch là gì? Làm thế nào để kiếm tiền online với Product Launch?
Các trang web Affiliate Marketing tốt nhất ở Việt Nam và cả nước ngoài bạn nên biết