Bình Định, Tiềm năng phát triển – Nên kinh doanh gì ở đây ?

Được xem là thành phố đang phát triển và mới được đầu tư khai thác trong thời gian gần đây Bình Định đang được biết đến với vô vàng tiềm năng thu hút các nhà đầu tư. Với vẻ đẹp hoang sơ, nguồn lao động trẻ dồi dào, tài nguyên với trữ lượng lớn thì nên đầu tư gì vào vùng đất này là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Sơ Lược Về Bình Định

Bình Định là tỉnh thuộc vùng văn hóa Nam Trung Bộ và là một trong bảy tỉnh thuộc Vùng duyên hải miền Trung. Cùng với Đà Nẵng và Huế, Bình Định là một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ và giao dịch quốc tế của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Dân số:

Năm 2015, dân số tỉnh Bình Định khoảng 1,5 triệu người (chiếm 1,7% dân số cả nước – 90,73 triệu người). Mật độ dân số trung bình 251,1 người/km2, bằng 93% mật độ trung bình của cả nước (274 người/km²); tỷ lệ dân số thành thị chiếm 30,8% (thấp hơn so với trung bình cả nước – 33,1%), nông thôn chiếm 69,2% (cao hơn so với trung bình cả nước – 66,9%).

Bình Định có yếu tố đặc trưng về dân tộc, ngoài dân tộc Kinh (Việt) chiếm 98%, tỉnh còn có các dân tộc khác cùng sinh sống trên địa bàn, trong đó chủ yếu là 3 dân tộc Chăm, Ba Na và Hrê sinh sống ở các huyện miền núi và trung du.

Dân cư trên địa bàn tỉnh phân bố không đều, dân cư tập trung đông nhất tại khu vực thành phố Quy Nhơn (mật độ dân số trung bình 987người/km2), tiếp đến là tại thị xã An Nhơn (mật độ trung bình 800 người/km2), huyện Hoài Nhơn (mật độ trung bình 750 người/km2); thấp nhất là huyện Vân Canh với 30,9 người/km2.

Tình hình kinh tế

 GDP

Tốc độ tăng trưởng GDP của tỉnh Bình Định tăng bình quân 10,7%/năm. Trong đó các ngành thuộc khu vực công nghiệp – xây dựng 15,2%, nông – lâm – ngư nghiệp tăng 7,1% và dịch vụ tăng 11,2%. GDP bình quân/người tăng từ 219,7 USD năm 2000 lên 401 USD năm 2005 và 901 USD vào năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2000 có cơ cấu nông, lâm, ngư nghiệp – công nghiệp, xây dựng – dịch vụ là 42,2% – 22,8% – 35%, đến năm 2005 có tỷ trọng tương ứng là 38,4% – 26,7% – 34,9% và năm 2010 là: 35% – 27,4% – 37,6%. 9 tháng đầu năm 2011, tổng sản phẩm địa phương ước đạt 7.954,4 tỉ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất nông – lâm – thủy sản tăng 4,13%; công nghiệp và xây dựng tăng 14,2%; dịch vụ tăng 13,91%.

Tổng vốn thu hút đầu tư

Trong các năm 2006 – 2010, tỉnh đã huy động vốn đầu tư khoảng 37,8 nghìn tỷ đồng, chiếm 40,2% GDP.

– Về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Hiện nay, Bình Định có 38 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 636 triệu USD. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2011, UBND tỉnh Bình Định đã cấp chứng nhận đầu tư cho 02 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 3,2 triệu USD. Nhìn chung, do tình hình kinh tế thế giới gặp khó khăn nên thu hút FDI vào tỉnh giảm đáng kể, chưa có dự án qui mô lớn được cấp phép, nhất là trong Khu kinh tế Nhơn Hội.

– Về đầu tư trong nước: Trong 9 tháng đầu năm 2011, UBND tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 28 dự án với tổng số vốn trên 2.685,7 tỷ đồng.

Kim ngạch xuất nhập khẩu

Tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh bình quân tăng 10,2%/năm. 9 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 304,6 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ, một số mặt hàng xuất khẩu tăng như: cà phê tăng 298,7%, gạo tăng 8,5%, hàng dệt may tăng 38,7%, khoáng sản tăng 9,8%, dăm gỗ tăng 23,9%, hàng thủy sản tăng 3,7%…  song có một số mặt hàng giảm so với cùng kỳ như: sản phẩm bằng gỗ giảm 6,8%, giày dép các loại giảm 2,9%, thuốc tây các loại giảm 5,2%. Giá trị nhập khẩu ước đạt 93,8 triệu USD, tăng 17,1% so với cùng kỳ; trong 9 tháng, các đơn vị tập trung nhập khẩu nguyên phụ liệu, vật tư phục vụ sản xuất như nhập khẩu gỗ nguyên liệu chiếm 35,4%; phân bón chiếm 19,8% và thực phẩm chế biến chiếm  11,5%. Nhập khẩu hàng hóa ở thành phố Quy Nhơn chiếm 93,2% tổng số, giảm 1,8% so với cùng kỳ.

Lượng khách du lịch

Hoạt động du lịch của Bình Định cũng hết sức sôi động. Số khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Định ngày càng tăng, từ mức 347.590 lượt khách trong năm 2005 lên 449.763 lượt khách trong năm 2010. Trong đó, khách quốc tế tăng từ 23.986 lượt khách năm 2005 lên 35.095 lượt khách trong năm 2010. Hoạt động du lịch tiếp tục phát triển, lượng khách đến tỉnh trong 9 tháng ước đạt 897.396 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ (trong đó, khách quốc tế 73.187 lượt người, tăng 15%). Doanh thu du lịch thuần tuý ước đạt 298 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Một số doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ, đẩy mạnh nối kết tour du lịch với các tỉnh trong và ngoài nước.

Vài dự án đầu tư lớn tại tỉnh

Dự án  FLC:

Theo quy hoạch dự kiến, khu du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái FLC Cù Lao Xanh có diện tích 120 ha, trong đó diện tích sử dụng là hơn 105 ha, bao gồm 47,2 ha mặt đất đảo và 57,9 ha mặt nước.

Dự án sẽ bao gồm nhiều hạng mục đồng bộ như khách sạn, biệt thự rừng, resort ghềnh đá, bungalow trên biển, tháp vọng cảnh, bãi tắm, khu vui chơi dưới nước, nhà hàng, spa, gym… với tổng vốn đầu tư gần 486 tỷ đồng.

Ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch HĐQT FLC Faros, chia sẻ: với FLC Cù Lao Xanh, “chúng tôi muốn xây dựng một quần thể nghỉ dưỡng hoà hợp với thiên nhiên và hạn chế tối đa tác động đến môi trường trong quá trình thực hiện”.

Cũng theo ông Quyết, dự án này khi đi vào hoạt động sẽ gia tăng cơ hội khai thác du lịch cho toàn bộ người dân tại Cù Lao Xanh, không chỉ là việc làm tại dự án, mà còn là các hoạt động đa dạng khác như home-stay, dịch vụ du lịch cho du khách…

Được biết, danh mục đầu tư của FLC Faros hiện nay gồm 11 dự án với tổng mức đầu tư 3 tỷ USD. Trong số này có nhiều dự án triển khai cùng Tập đoàn FLC như quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, dự án FLC Quy Nhơn, công viên Safari Quy Nhơn, khách sạn The Coastal Hill, khu đô thị FLC Lux City Sầm Sơn…

Đầu tư hàng loạt dự án khu đô thị “khủng”

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho biết, Dự án Khu đô thị tại khu đất thuộc Phân khu NĐT-3, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 quỹ đất dọc Quốc lộ 19 (mới) đoạn từ TP. Quy Nhơn đến huyện Tuy Phước sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển từ ngày 19/12/2018 – 21/1/2019.

Địa điểm thực hiện Dự án dự kiến là khu đất thuộc Phân khu NĐT-3, đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 quỹ đất dọc Quốc lộ 19 (mới) đoạn từ thành phố Quy Nhơn đến huyện Tuy Phước với diện tích 55,7ha.

Khu đô thị mới thuộc phân khu số 03 xã phước Thuận, huyện Tuy Phước có vốn đầu tư 506 tỷ đồng. Bao gồm: đất dịch vụ thương mại, đất ở quy hoạch mới và bố trí TĐC, đất ở hiện trạng chỉnh trang, đất công trình công cộng, đất cây xanh thể dục thể thao, đất giao thông và cây xanh cách ly.

Hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Địa điểm phát hành HSMST là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Bình Định. Việc đầu tư Dự án nhằm xây dựng khu đô thị phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Ngoài ra, còn 2 dự án nữa cũng được tỉnh này kêu gọi là khu đô thị mới thuộc phân khu số 01 phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, với diện tích 53,21ha, vốn đầu tư 485 tỷ đồng. Trong đó gồm: đất dịch vụ thương mại, đất ở quy hoạch mới và bố trí tái định cư (TĐC), đất công trình công cộng, đất tôn giáo và đất giao thông và cây xanh cách ly.

Và khu đô thị mới thuộc phân khu số 02 phường Nhơn Bình, thành phố Quy Nhơn, với diện tích 77,95ha, vốn đầu tư 708 tỷ đồng. Bao gồm: Đất ở quy hoạch mới và bố trí TĐC, đất ở hiện trạng chỉnh trang, đất công trình công cộng, đất cây xanh thể dục thể thao, đất hạ tầng kỹ thuật và đất giao thông và cây xanh cách ly.

Những tiềm năng đầu tư tại Bình Định

Đất đô thị ven biển không ngừng tăng giá

Du lịch trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh mẽ, năm 2016 lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã cán mốc 10 triệu lượt gấp 4,3 lần so với 2001, khách du lịch nội địa đạt 62 triệu lượt người, tăng 5,3 lần so với năm 2001; đóng góp trực tiếp ước đạt 6,8% GDP, cả gián tiếp và lan toả đạt 14% GDP.

Những thành phố ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…những năm gần đây trở thành tâm điểm đầu tư, thu hút các “ông lớn” địa ốc với các dự án BĐS đạt tầm quốc tế.

Thống kê gần đây của Hiệp hội BĐS Việt Nam cho thấy, năm 2016 đã có khoảng 12.000 căn hộ condotel và 5.000 biệt thự biển được chào bán mới từ hơn 40 dự án, phần lớn nằm ở Nha Trang, Đà Nẵng và Phú Quốc. Điều này kéo theo sự cải thiện về cơ sở hạ tầng ở các địa điểm này.

Giá đất ở Đà Nẵng và Nha Trang hay Phú Quốc vì thế cũng ngày càng đắt đỏ. So với cách đây chừng hơn 1 năm, giá đất ở những địa phương này đã tăng chóng mặt lên gấp 2 thậm chí là 3 lần tuỳ khu vực. Đất ở một số dự án thậm chí đã tăng gấp đôi.

Cũng giống như ở những thành phố biển khác, Quy Nhơn đang thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt kể từ khi Quần thể FLC Quynhon Beach & Golf Resort đi vào hoạt động.

Theo số liệu từ Sở Du lịch Bình Định, năm 2016 tỉnh này đón 3,2 triệu lượt khách, kèm theo đó là doanh thu du lịch tăng trưởng ấn tượng tới 44%, đạt khoảng 1.500 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là tăng trưởng cao ở thành phố biển Quy Nhơn, với đóng góp đáng kể của khu du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC Quy Nhơn. Dự án đã góp phần thúc đẩy lượng khách tới Quy Nhơn tăng lên 2 triệu lượt, gấp 2,6 lần so với 5 năm trước.

Theo đại diện FLC, Quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn luôn trong tình trạng “cháy phòng” kể từ khi đi vào khai thác, công suất trung bình luôn đạt tới hơn 95%. Đây là điều kiện và cơ sở rất tốt để khai thác kinh doanh các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng cùng hệ thống.

Dự án ven biển đầy triển vọng

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống như condotel hay biệt thự biển, thị trường BĐS Quy Nhơn bắt đầu được hâm nóng bởi dòng sản phẩm mới từ FLC: FLC Lux City Quy Nhơn.

Chủ đầu tư cho biết, đây là một dự án được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, là khu đô thị du lịch, giải trí đầu tiên và duy nhất cho đến nay ở Bình Định. Không những cung cấp đến người dân Bình Định một phong cách sống mới đầy chất “Tây”, mà còn là nơi vui chơi và giải trí sôi động bậc nhất Quy Nhơn với rất nhiều tiện ích dành cho cư dân.

Ở FLC Lux City Quy Nhơn có tới 70 tiện ích hiện đại như bệnh viện, trường học, rạp chiếu phim, nhà hát kịch, khu du thuyền, công viên giải trí, sân golf, vườn thú, làng thủ công mỹ nghệ, khu trò chơi dân gian, bể bơi ngoài trời…

Đặc biệt khu đô thị sẽ đem đến cơ hội đầu tư hiếm có cho các nhà đầu tư không những ở Bình Định mà còn trên cả nước với dòng sản phẩm, được xem là “hàng hiếm” ở nơi đây, đó là các căn shophouse và shoptel, được xây dựng theo mô hình có thể vừa ở vừa kinh doanh.

Được biết, sau khi hoàn thành FLC Lux City Quy Nhơn sẽ cung cấp gần 1030 căn villa và liền kề có diện tích từ 110-220 m2, đáp ứng nhu cầu nhà ở và nhu cầu đầu tư ngày càng tăng tại khu vực này.

Theo khảo sát của một số công ty tư vấn như CBRE hay Savills, giá đất ở một số khu vực tại Đà Nẵng và Nha Trang đã tăng khá cao khoảng 30% đến 70%, thậm chí có nơi tăng gấp đôi, gấp ba so với những năm trước. Trong khi đó ở Quy Nhơn, giá đất vẫn ở mức vừa phải, chưa phải là một điểm nóng tăng giá.

Khu vực này được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, có dư địa tăng giá BĐS khá cao trong bối cảnh những khu vực như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…đang bắt đầu có dấu hiệu bão hoà.

Do vậy, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng tương lai không xa giá trị BĐS ở Quy Nhơn cũng sẽ tăng cao nhờ sự phát triển đột phá của du lịch, cũng như việc đầu tư về hạ tầng của TP như sân bay quốc tế, nhà ga có công suất tới 5.5 triệu trong 2020.

Nên Đầu Tư Kinh Doanh Gì ?

Bất động sản

Với những dự án đầu tư ven biển vào Bình Định khiến cho đất ở đây không ngừng tăng giá. Bên cạnh đó trung tâm thành phố cũng đang lên dự án quy hoạch và phát triển đô thị. Sự xuất hiện của muôn vàng khu công nghiệp khiến cho những mảnh đất ở đây càng ngày càng tăng giá. Đầu tư bất động sản ở đây được coi là một lựa chọn thông minh

Du lịch

Thiên nhiên nơi đây ban tặng một đường bờ biển dài và đẹp. Vẫn còn chưa được khai thác nhiêu nên cảnh quang vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Với lượt khách du lịch lên tới hàng trăm nghìn lượt người. Nơi đây được đánh giá là nơi có tiềm năng du lịch rất lớn. Với sự đầu tư của FLC du lịch Bình Định đã , mở ra một kỷ nguyên mới.

Dịch vụ du lịch

Là một nơi du lịch vừa mới phát triển nhưng lượng khách du lịch vô cùng dồi dào thì nơi đây được xem là nơi của tiềm năng dịch vụ du lịch. Chỉ cần một công ty hương dẫn du lịch hay đặt tua du lịch tại đây bạn đã có thể kiếm hàng tỷ đồng hàng tháng.

Kinh doanh mặt hàng lưu niệm

Nơi đây lao động được cho là khát việc làm nhất. Nguồn lao động trẻ vô cùng lớn và tương đối rẻ. Nguồn nguyên liệu thủ công mỹ nghệ vô cùng dồi dào. Lượng khách du lịch vô cùng lớn. Chỉ với một số vốn nhỏ bạn đã có thể kinh doanh mặt hàng lưu niệm cho du khách tại đây.

Nhà hàng, khách sạn, Quán ăn :

Với mỗi khách du lịch khi đến đây không chỉ để ngăm cảnh đẹp mầ còn để thưởng thức nét văn hóa ẩm thực của mỗi vùng miền. Nhà hàng, quán ăn được cho là loại hình đắt đỏ nhất tại đây. Món ăn ngon, hình thức bắt mắt. Khách sạn view đẹp, sạch sẽ, tiện nghi,… chắc chắn bạn ssex thành công trong lĩn vực này.

Xây dựng nền tảng Marketing Online

Với sự phát triển của Internet hiện nay dù bạn kinh doanh mặt hàng gì cũng không thể bỏ qua tầm quan trọng của Marketing Online.

Với một vùng đất đang vương mình phát triển và nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh khi đầu tư và Bình Định thì nơi đây được coi là ” mảnh đất vàng ” chờ bạn khai thác. Tuy nhiên nơi đây vẫn chưa được khai thác hay biết đến nhiều với Marketing Online. Tuy nhiên nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình thì cần cân nhắc xây dựng kênh marketing online để tăng nhận diện thương hiệu ra toàn cầu.

Xây dựng thương hiệu bằng Website

Website là cửa ngỏ giúp bạn tiếp cận với hàng triệu người dùng trên Internet tại Việt Nam thông qua việc quảng cáo trên mạng tìm kiếm Google, tối ưu SEO bài viết, …

Xây dựng thương hiệu trên Facebook

Facebook đang là mạng xã hội nhiều người dùng nhất Việt Nam (hơn 55 triệu người năm 2017). Đây là lý do rất nhiều doanh nghiệp, công ty chọn đây là kênh quảng cáo truyền thông hiệu quả đến khách hàng mục tiêu của mình. Để làm marketing truyền thông trên Facebook, bạn cần tìm hiểu về cách xây dựng Fanpage, chạy quảng cáo Facebook hay bán hàng trên tài khoản cá nhân và các cộng đồng Facebook.

Tìm hiểu thêm: Bộ phần mềm hỗ trợ marketing đa kênh Facebook Zalo Instagram

Xây dựng thương hiệu trên Zalo

Zalo là ứng dụng chat phổ biến nhất tại Việt Nam với hơn 100 người dùng mỗi tháng. Đây là kênh giúp bạn quảng bá thương hiệu của mình nhanh chóng đến khách hàng. Việc bán hàng trên Zalo có thể sử dụng Zalo page hoặc Zalo profile, tùy vào mục tiêu quảng cáo của bạn là gì.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn bán hàng trên Zalo Page

Xây dựng thương hiệu trên Instagram

Instagram là mạng xã hội quy tụ giới trẻ tại Việt Nam rất phù hợp để xây dựng thương hiệu về các lĩnh vực du lịch, ăn uông, thời trang,..

Xem thêm: Cẩm nang bán hàng trên Instagram

Xây dựng thương hiệu trên các trang báo chí

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu trên website và các trang MXH thì báo chí online cũng là kênh một kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả, tuy nhiên chi phí để quảng cáo trên các site báo lớn là rất cao. Bạn cần phải cân nhắc về điều này.

Xêm thêm: Tổng hợp báo giá PR booking các trang báo lớn tại Việt Nam

Trên đây là những ý tưởng kinh doanh tốt nhất mà Sum.vn mang đến cho bạn. Hy vọng bạn sẽ chọn được lĩnh vực kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn thành công !

Như Quỳnh 

 

 

Xem thêm:

Cẩm Nang Digital Marketing Thực Chiến A – Z

CRM Profile Ứng Dụng – Phần Mềm Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Trên Facebook, Zalo, Instagram Profile

Quy Trình Xây Dựng Website Vệ Tinh Trong 7 Ngày

Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Phân Tích SEO Ahrefs