Tỉnh táo để không mắc phải những ảnh hưởng của mạng xã hội đến giới trẻ hiện nay

Với sự phát triển và phổ biến của mạng xã hội như hiện nay, ngày càng có nhiều người sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên. Không ai phủ nhận những lợi ích mà mạng xã hội mang lại, nhưng bên cạnh đó còn có những ảnh hưởng tiêu cực không hề nhỏ. Trong bài viết này, sum.vn sẽ tổng hợp và thông tin đến độc giả những vấn đề ảnh hưởng của mạng xã hội đến giới trẻ.

Mạng xã hội là gì?

Dịch vụ kênh mạng xã hội, tiếng Anh: social networking service là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên internet lại với nhau với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào dịch vụ kênh mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng.

mạng xã hội, hay còn có thể biết đến dưới những tên gọi khác như “cộng đồng ảo” hay “trang hồ sơ”, là một trang web mang mọi người đến với nhau để nói chuyệnchia sẻ ý tưởng và sở thích, hay làm quen với những người bạn mới.

Dịch vụ mạng xã hội có những tính năng như chat, e-mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog và xã luận. Mạng đổi mới hoàn toàn cách cư dân mạng hợp tác với nhau và biến mình thành một phần tất yếu của mỗi ngày cho hàng trăm triệu thành viên khắp thế giới. Các dịch vụ này có nhiều phương cách để các thành viên tìm kiếm những người bạn, đối tác: dựa theo nhóm (ví dụ như tên trường hoặc tên thành phố), dựa trên thông tin cá nhân (như địa chỉ e-mail hoặc screen name), hoặc dựa trên sở thích cá nhân (như thể thao, phim ảnh, sách báo, hoặc ca nhạc), lĩnh vực quan tâm: kinh doanh, mua bán…

vào thời điểm hiện tại toàn cầu có hàng trăm dịch vụ kênh mạng xã hội khác nhau, với MySpace và kênh Facebook nổi tiếng nhất trong thị trường Bắc Mỹ và Tây Âu; Orkut và Hi5 tại Nam Mỹ; Friendster tại châu Á và các đảo quốc Thái Bình Dương. Dịch vụ kênh mạng xã hội khác gặt hái được thành công đáng kể theo vùng miền như Bebo tại Anh Quốc, CyWorld tại Hàn Quốc, Mixi tại Nhật Bản và tại nước ta xảy ra rất nhiều các dịch vụ kênh social như: Zing Me, YuMe, Tamtay…

Trang WhatIs khái niệm việc mở rộng kết nối xã hội là việc gia tăng số lượng người liên hệ trong hoạt động và/hoặc xã hội thông qua các kết nối giữa các cá nhân, thường là trên các trang kênh mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn hay Google+.

kênh mạng xã hội là một loại hình dịch vụ kinh doanhtại sao lại nói như vậy, bởi nó sẽ công cụ kết nối mọi người khắp cả nước lại với nhau thông qua internet về các vấn đề sở thích, hay nội dung trọng yếu … nó không phân biệt đối tượng dùng và có thể kết nối ở bất kì không gian thời gian nào. Khi ta sử dụng đồng nghĩa ta phải bỏ tiền ra thì ta mới có thể kết nối với mọi ngườivì thế đây là loại hình kinh doanh dịch vụ thu tiền gián tiếp từ người sử dụng.

dấu hiệu căn bản của mạng xã hội đó chính là : bao gồm 2 đặc điểm căn bảnđặc điểm thứ đặc biệt là có sự tham gia online của các cá nhân hay các chủ thể… dấu hiệu thứ hai là kênh social sẽ có các trang web mở, người chơi tự tạo ra thông tin trong số đó và các thành viên trong nhóm đấy sẽ biết được các thông tin mà người sử dụng viết. tại thời điểm này có rất nhiều các kênh mạng xã hộimột vài các kiểu kênh mạng xã hội tiêu biểu thường được dùng ở Viet Nam phải đến ở đây là: Facebook, zalo, viber, tango, video.vn,… Việc sử dụng kênh mạng xã hội nũng có cái tốt tuy nhiên cũng có nhiều cái bất cập. Cái tốt mà nó mang lại đó là người sử dụng biết thêm nhiều nội dung mới ,bổ ích và kết nối được nhiều bạn bè.Tuy nhiên cái xấu ở đây chính là kênh social chính là một toàn cầu ảo, vẫn chưa có thật nhưng nhiều người sử dụng nó quá lâu sẽ gây ra hội chứng cho rằng mọi điều trên mạng xã hội là thật, nó tạo sự phụ thuộc của nhiều người vào nó.

Dấu hiệu mạng xã hội là gì?

kênh mạng xã hội là gì bạn đã biết rồi chứ. Máy sale tự động giá rẻ khuyên bạn Hãy đọc bài viết và hãy là người sử dụng kênh mạng xã hội một cách thông minh đừng có dựa vào nó và hãy biết chừng mực về việc sử dụng kênh social.

Dựa trên khái niệm phân tách 6 cấp độ (ý tưởng cho rằng 2 người trên thế giới không thể có quan hệ với nhau qua mỗi chuỗi nhiều hơn 5 người trung gian), kênh social cài đặt một cộng đồng mạng (đôi khi gọi là biểu đồ xã hội) giúp con người Kết hợp với những người mà họ nên biết tuy nhiên lại không có khả năng.

Dựa trên các nền tảng kênh social, các thành viên có thể Kết hợp với thành viên khác, ban đầu là những người mà họ có liên hệ, rồi tới bất kì ai có liên hệ với người trung gian đó.

Dù các mối liên kết xã hội đã xuất hiện từ lâu, sự xuất hiện của mạng Internet đã khiến hiện tượng này bùng nổ. Bên cạnh các nền tảng kênh mạng xã hội, việc tương tác giữa mọi người cũng đều được đưa vào nhiều phần mềm doanh nghiệp.

tại thời điểm nàymạng xã hội, hay cộng đồng ảo, thường để chỉ một trang web/ứng dụng cho phép mọi người nói chuyệnsẻ chia ý tưởng, tương tác và kết bạn. Kiểu hợp tác và chia sẻ này được gọi là social media. Không như các phương thức xã hội kiểu cũ thường tạo bởi không quá 10 người, social media có thể chứa nội dung tạo ra bởi hàng trăm, hàng triệu người.

Xem thêm: Tổng hợp các cách kiếm tiền qua mạng ở việt nam mới nhất 2020

Hãy xem qua từ những lợi ích…

đầu tiên có thể nhận thấy những liên quan của kênh mạng xã hội đến lối sống giới trẻ vào thời điểm hiện tạithông qua việc tìm hiểu nhu cầumục tiêu và các hình thức dùng kênh social của họ. Mặt tích cực của kênh social, những tiện ích mà nó mang lại cho cộng đồng như dùng kênh social trong học tập, giao tiếp và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

Những thành viên trong các kênh mạng xã hội liên kết liên kết với nhau thành các nhóm người có cùng sở thích, cùng mong muốn thực tế, cùng ý nguyện có thể gặp gỡ, trao đổi trên internet rồi tiến tới sinh hoạt offline, nhiều group cộng đồng có thuộc tính tích cực từ “mạng ảo” đã tồn tại trong “đời thực” như tổ chức các công việc từ thiện nhân những ngày Lễ Tết, giúp đỡ trẻ đường phố, tổ chức những sinh hoạt văn hóa lành mạnh; group các bà mẹ trẻ trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái; nhiều nhóm chia sẻ sở thích du lịch kết hợp việc làm từ thiện ở vùng cao biên giới hẻo lánh; những group quan tâm đến các sai lầm lịch sử văn hoá Việt Nam, lập diễn đàn trao đổi bàn cãi, những group tìm về các giá trị văn hoá cổ xưa như đồ cổ sách cũ, chưa kể nhiều nhà văn nhà thơ đã dùng mạng xã hội để trực tiếp đưa tác phẩm đến với bạn đọc, qua sự tương tác với bạn đọc để đầy đủ tác phẩm của mình… Nhiều cuộc trao đổi tranh cãi quanh các sai lầm chính trị – xã hội cũng đã giúp nâng cao nhận thức của người dân về nhiều mặt.

Nhiều phong trào mang ý nghĩa lớn lao như tuyên truyền về Biển – Đảo nước ta cũng thông qua nhiều kênh mạng xã hội để đến với giới trẻ. đây là những tác động tốt mà kênh mạng xã hội mang lạikênh social, tuy rất rộng rãi, đa dạng và khó hiểu tuy nhiên cũng chính là cái màng lọc mà mỗi thành viên của nó có thể sử dụng để tìm ra những gì phù hợp với sở thích, khả năngsuy nghĩ và hành động của mình.

Nó làm cho mỗi cá nhân tập luyện năng lực chọn lựa thông tin, từ đó góp phần không nhỏ vào việc hình thành và phát triển ý thức xã hội của công dân, bởi vì nó giúp cho các thành viên bày tỏ thái độ và hành động vì cộng đồng, qua đó khuyến khích tinh thần trách nhiệm cá nhân với thái độ và hành động của bản thân.

Mấy hôm nay, chị Hằng (27 tuổi,giao dịch viên Mobifone) cảm thấy trong người hết sức phấn chấn. Bởi mới gần đến sinh nhật của mình tuy nhiên chị đã nhận được rất nhiều lời chúc mừng từ những người bạn, người thân – điều mà trước đó, khi chưa tham gia kênh social kênh Facebook chị ít khi nhận được.

trước đó chẳng mấy ai biết tới sinh nhật chị, còn bây giờ đã có nhà mạng… báo tin nên anh em, những người bạn mới quan tâm đến sinh nhật của chị như vậy. Chị Hằng hồ hởi: Facebook thật tuyệt, kiểu này mình phải dốc hầu bao tổ chức tiệc sinh nhật thật to, mời cả bạn bè thân thiết trên “phây” dù chưa một lần gặp mặt nữa.

Theo Hằng thì chị mới tham gia kênh mạng xã hội kênh Facebook chưa đầy một năm tuy nhiên lợi ích mà nó mang lại đối với chị thì rất nhiều. Nhờ kênh Facebook, chị cập nhật được nội dung của những người bạn, người thân ở xa… qua hình ảnh, tình trạng hiển thị của họ, đặc biệt là những người bạn cũ từ cấp 2, cấp 3 lâu rồi không nên gặp.

Rồi chị có thêm những người bạn mới để chia sẻ những kiến thức nghề nghiệp, sở thích hằng ngày… không chỉ vậy, chị còn tận dụng kênh social để mở một shop thời trang online, kêu gọi những người bạn ủng hộ. Hình ảnh, kích thước, cái giá của sản phẩm được đăng công khai trên mạng, chẳng tốn một chi phí nào nên hoạt động kinh doanh của chị Bình cũng khá thuận lợi mà không ảnh hưởng lắm đến hoạt động hiện tại của chị ở shop.

Không riêng gì chị Hằng cảm nhận thấy kênh social cung cấp nhiều tiện ích mà có rất nhiều bạn trẻ xác nhận vai trò tích cực của kênh social trong học tập, ăn nói và tìm kiếm thời cơ nghề nghiệp. điều quan trọng là qua mạng xã hội, các thành viên có thể liên kết liên kết với nhau thành các nhóm thực hiện công tác xã hội như làm từ thiện, giúp hỗ trợ trẻ đường phố, tổ chức những sinh hoạt văn hóa lành mạnh.

Từ Trực tuyến, những thành viên cùng ý nguyện có thể gặp gỡ, trao đổi trên mạng rồi tiến tới sinh hoạt offline. Thế nên trong xã hội ngày càng xảy ra nhiều những tổ chức thiện nguyện đã bước ra đời thường từ trên internet ảo, mà CLB sự tin tưởng và mong rằng Hà Nội là một ví dụ.

Em Đào Thị Khánh Hoài – là 1 trong 66 em bệnh nhi nhận được học bổng “Ước mơ của Thúy” năm 2014 do CLB niềm tin và mong rằng đứng ra vận động quyên góp. Hoài đang điều trị Ung thư xương tại Viện K3- Tân Triều, dù đã phải cắt đi 2/3 chân trái tuy nhiên với nghị lực phi thường, với ước mơ là sẽ khỏi bệnh, được đi học và học thật giỏi để mai sau có thể tự đứng vững được trên chính đôi chân của mình.

Hoài tâm sự : “Những lúc khó khăn nhất thì em nghĩ là mình phải cố gắng để còn được đi học với các bạn, cố gắng để được sống, để được sống cùng với mẹ, các chị và các em. Em nghĩ là mình phải mãnh liệt lên, vượt lên chính mình, vượt lên căn bệnh của mình để bắt đầu sống, bắt đầu chiến đấu với nó”. Hành động nhân ái của group tình nguyện sự tin tưởng và hy vọng cũng giống như nhiều nhóm từ thiện khác chính là những tác động tích cực không thể phủ nhận mà kênh mạng xã hội mang lại cho xã hội, tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận.

Điều này làm cho các trang mạng chính thống cũng muốn có liên kết đến Facebookmạng xã hội lúc này kiểu như một cây cầu nối giữa truyền thông chính thống với dư luận xã hội, qua đó lĩnh hội ý kiến, phản ánh của dư luận để nhìn nhận nội dung một cách đa chiều hơn. Số lượng thành viên rất lớn với kết nối mở nên nội dung chia sẻ trên kênh Facebook có sức lan tỏa nhanh chóng, rộng rãi…

Trong đó còn có những ích lợi như:

  1. Giới thiệu bản thân mọi người với những người xung quanh
  2. Tiếp nhận thông tin, học hỏi kiến thức và kỹ năng
  3. kinh doanh
  4. Bày tỏ quan niệm cá nhân
  5. Mang đến lợi ích về sức khoẻ
  6. Kết nối những người bạn

Xem thêm: Hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu sản phẩm mới nhất 2020

Tác hại không hề nhỏ của mạng xã hội

1. Suy giảm các công việc sống

Trước hết, việc dùng các trang mạng xã hội lâu dài dẫn đến suy giảm các hoạt động sống bình thường của cơ thể như giấc ngủ và ăn uống. lý do dẫn đến các rối loạn này do việc dùng các trang kênh mạng xã hội thường vào những thời điểm nghỉ ngơi như bữa ăn, giờ nghỉ trưa, giờ đi ngủ. Khi sử dụng vào các khung giờ bữa ăn sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học, phá vỡ các cơ chế điều hòa thể dịch, nội tiết của bản thân dẫn đến khó tiêu hóa, khó hấp thu, đầy bụng, chán ăn, ăn không ngon miệng, dễ gây đau dạ dày – đại tràng. sử dụng các trang kênh social vào khung giờ ngủ dẫn đến hay mệt mỏi, khó ngủ, hay thức khuya, ngủ không sâu giấc, dễ thức giấc… Những rối loạn này còn có thể do việc tác động từ những nội dung trên kênh social như nhận được những bình luận tiêu cực hay mặc cảm về ngoại hình của chính mình mà nhịn ăn hoặc ăn uống không khoa học.

xem thêm: quy trình trong tuyển mộ

2. Tốn quá nhiều thời gian

Việc này Đáng chú ý đúng với những ai dùng điện thoại sáng tạo hoặc desktop thường xuyên. Thật khó để kiềm chế việc mở Facebook, Youtube,… mỗi khi con người có internet trong ngày. Dù bạn cảm nhận thấy mình chỉ dành rất ít thời gian cho kênh social Mỗi lần song hãy thử nhớ lại coi mình đã làm những cái “ít thời gian” đó nhiều đến mức nào trong một ngày. Hẳn bạn có thể nhận ra rằng khoảng thời gian eo hẹp mà mình có mỗi ngày vốn để giải trí, nghỉ ngơi, giải trílàm việc giờ đây chỉ dành cho kênh mạng xã hộiĐiều này sẽ ảnh hưởng một cách gián tiếp một cách không nhỏ tới tâm tư, tính cách và thậm chí là chất lượng hoạt động, chất lượng cuộc sống hằng ngày của bạn. Từ lúc nào đấy, bạn đã đối mặt với nguy cơ biến mình thành một người “nghiện” kênh social mà không hề hay biết.

3. Tâm lí người sử dụng bị tự ti, thiếu tích cực trong cuộc sống

Trầm cảm cũng là một hậu quả của việc sử dụng các trang kênh social với người dùng. Việc giao tiếp “ảo” làm giảm mong muốn của ăn nói trực tiếp, dẫn đến người sử dụng ít nói chuyện, ít tiếp cận với mọi người. Các nội dung và bình luận tiêu cực trên kênh mạng xã hội đặc biệt là Facebook khi không được nhìn nhận sáng suốt cũng dẫn đến những biểu hiện buồn bã, chán nản, bi quan, tuyệt vọng… phần đông người dùng đã tự tử khi nhận phải những bình luận ác ý hoặc bị tẩy chay, cô lập trên kênh mạng xã hội. Việc dùng kênh mạng xã hội dài hạn dẫn đến mất ngủ, lo lắng, căng thẳng…, những yếu tố này là điều kiện thuận lợi để khởi phát trầm cảm, làm nặng hơn biểu hiện của trầm cảm và ngược lại. Thậm chí, phần đông người dùng không muốn giao tiếp thực mà chỉ ở nhà thực hiện các ăn nói “ảo”.

trên hếtdùng kênh mạng xã hội có thể gây nghiện. Việc nghiện kênh mạng xã hội là một kiểu nghiện thói quen, khó bỏ và khó điều trị hơn nghiện chất như nghiện rượu, nghiện thuốc lá, nghiện ma túy… Những biến đổi trong não bộ của người nghiện mạng xã hội giống như nghiện ma túy hoặc chất kích thích.

4. Rủi ro tiếp xúc với các thông tin không chuẩn xác, không lành mạnh

Là một kênh để thu nhận nội dungtuy nhiên các thông tin trên kênh social đều không được kiểm chứng, dẫn đến có nhiều thông tin không chính xác, sai lệch thông tin hoặc những thông tin “đùa”, “câu like”, “giật tít” làm cho người sử dụng thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, hồi hộp, lo lắng… Điều này dẫn đến những rối loạn bệnh lý như rối loạn lo âu, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn stress… một số người trẻ tuổi (dưới 26 tuổi) là độ tuổi chưa định hình tăng trưởng vỏ não, phát triển nhân cách khi dùng mạng xã hội sẽ dẫn tới những rối loạn tư cách kiểu hoang tưởng, tự đề cao bản thân, chống đối xã hội, tính vị kỷ, ích kỷ, một vài có các hành vi kích động và gây hấn.

Việc kiểm soát chất lượng và thông tin nội dung trên các trang kênh social luôn là một điều khiến các nhà quản lí phải thường xuyên đau đầu tìm giải pháp. Sẽ chẳng lạ lùng hay phức tạp nếu như một ngày nào đó bạn thấy được một tấm hình hay đoạn video sex có trên mạng xã hội hay Youtube. kênh mạng xã hội cung cấp cho người dùng các thành quả do chính họ tự làm ra và nhà tăng trưởng chẳng thế nào cấm người sử dụng suy xét về những thứ “nhạy cảm” trong cuộc sống được.

5. Lừa đảo, bảo mật

Việc lừa đảo thông tin Trực tuyếnlấy đi nội dung người sử dụng với một đường dẫn dính virus không hề hiếm. Nạn nhân thương không hề biết mình đã bị lừa cho tới khi hậu quả dần trở nên làm rõ ràng hơn. nổi bật nhất đặc biệt là việc các cá nhân tung tin đồn nhảm không rõ cơ sở để câu kéo sự quan tâm của những người sử dụng khác gây xôn xao xã hội. ngoài ranỗi lo bảo mật cũng có thể trở nên hết sức đáng lo nếu không may bạn vô tình truy cập vào một đường dẫn nào đó tưởng chừng an toàn do chính những người bạn của mình gởiaccount của bạn bị mất và sẽ có người mạo danh bạn thực hiện các hành động phi pháp khác.

6. Tăng ước muốn gây chú ý

Đăng tải những status mơ hồ nhầm câu like và view biến mất là chuyện lạ, song nó thực sự khiến người khác phát bực nếu sử dụng quá thường xuyên. Mạng xã hội cũng góp phần tăng sự ganh đua, sự cạnh tranh không ngừng nghỉ để tìm like và notification sẽ trộm đi đáng kể quỹ thời gian của bạn.

7. Xao lãng mục đích cá nhân

Quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. Thay vì chú tâm tìm kiếm hoạt động trong tương lai bằng việc học hỏi những kĩ năng cần thiết, các bạn trẻ lại chỉ chăm chú để biến mình thành “anh hùng bàn phím” và nổi tiếng trên mạng.

8. Giết chết sự sáng tạo

Mạng xã hội là phương tiện hiệu quả nhất để làm tê liệt và giết chết quá trình sáng tạo. Quá trình lướt các trang mạng xã hội, nhất là Tumblr, có tác động làm tê liệt não bộ giống như là khi xem tivi trong vô thức. nếu như hôm nay bạn có kế hoạch làm việc thì hãy tuyệt đối tránh xa các trang mạng xã hội!

9. Tình yêu dễ đổ vỡ

Cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt vì đeo bám trên internet

Ghen tuông hay rình mò trên mạng không thể nào mang đến mục đích tốt đẹp cho các đôi lứa đang yêu. Mạng xã hội tưởng chừng là một công cụ đạt kết quả tốt để “hâm nóng tình cảm”, nhưng thực tế là lợi thì ít mà hại thì nhiều. theo nghiên cứu, những ai dùng mạng xã hội càng nhiều thì họ càng có “tật” theo dõi mọi hành động của người ấy, dễ dẫn đến cãi vã và chia tay.

10. Thường xuyên so sánh bản thân với người khác

Những gì người ta khoe khoang trên mạng không hẳn là con người thật của họ, và việc thường xuyên so sánh những thành tựu của mình với bạn bè trên mạng sẽ liên quan rất tiêu cực đến tinh thần của bạn. Hãy dừng việc so sánh và nhớ rằng ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu của riêng mình.

11. Lơ là mục tiêu

khi mà bạn quá chú tâm vào mạng xã hội thì bạn sẽ bỏ xót đi các vai tròmục đích mà bạn muốn hoàn thành. Thời gian dành cho việc tăng trưởng bản thân, học hỏi thì bạn sẽ lại đem đi xài hoang phí chỉ bằng việc lướt mạng và đọc các thông tin không quan trọng.

bạn sẽ dễ rơi vào hiện trạng chán nản, mệt mỏi khi quá sa đà vào kênh social và dẫn đến việc học sa sút, thiếu kỹ năng cần thiết cho công việc, chất lượng sống mỗi ngày giảm đi.

Nguồn: Tổng hợp