4 ảnh hưởng của branding đến các khía cạnh trong marketing

ảnh hưởng của branding

Thế nào là branding? Tầm quan trọng của branding đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Tại sao các doanh nghiệp cần quan tâm đến branding? Và ảnh hưởng của branding đến các khía cạnh trong marketing là gì? Hãy cùng sum.vn tìm hiểu về ảnh hưởng của branding qua bài viết dưới đây.

1. Branding là gì?

Branding được hiểu là “Xây dựng thương hiệu”. Việc xây dựng một thương hiệu được các thương nhân chú trọng đến từ rất sớm. Từ một người nông dân quảng bá lúa gạo, các nghệ nhân tự tạo nên các sản phẩm mang tính cá nhân nhân cho mình và duy nhất cho đến các công ty tuyên bố sản phẩm của họ là tốt nhất.

Xem thêm: Brand association là gì? Phân loại các association phổ biến?

2. Tầm quan trọng của branding

Trên thị trường, về việc xây dựng thương hiệu là rất cần thiết nhất bởi nếu không có doanh nghiệp thì sẽ đứng trước nguy cơ “bị branding”, tức là để người khác có thể đánh giá về mình, về những đứa con của mình. Tất nhiên là không ai mong muốn điều đó cả, vì vậy branding là một yếu tố không thể thiếu trong mỗi doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và có thể phát triển lâu dài.

Giúp nhận diện được sản phẩm

Thương hiệu có thể hội tụ tất cả những cảm nhận của khách hàng về các sản phẩm với cả hai khía cạnh lý tính và cảm tính. Cũng như con người vậy, nếu sở hữu một cá tính khác biệt hoặc một phong cách ăn mặc độc chất thì cách thức giao tiếp ứng xử cũng đã làm nên được những giá trị riêng và có thể hình thành được thương hiệu riêng cho bản thân của họ.

Một số ví dụ điển hình như: Apple với quả táo khuyết, Coca-cola với logo đỏ trắng có thể đem lại được tinh thần lạc quan yêu đời. Mỗi logo hay màu sắc chủ đạo cũng đã làm nên một phần của thương hiệu sản phẩm, sẽ khiến người ta nhắc đến nó là sẽ nhớ ngay đến doanh nghiệp của sở hữu.

Khác biệt của hóa và khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn

Khách hàng thường có các xu hướng trung thành và gắn bó với một số thương hiệu nhất định. Trong một môi trường cạnh tranh, các đối thủ có thể có hàng loạt các sản phẩm có các tính năng và tính chất giống vì vậy việc tạo ra các dấu ấn thương hiệu sẽ khiến cho các khách hàng nhận ra và tin dùng sản phẩm của các doanh nghiệp đó.

Kết nối của các cảm xúc

Việc xây dựng các thương hiệu sẽ giúp bạn tạo nên một niềm tin với thị trường mục tiêu trong các những giá trị cảm xúc và truyền tải các cảm xúc đó đến các khách hàng. Ví dụ như những hãng giày Bitis của Việt Nam với một thông điệp là “Nâng niu bàn chân Việt” khiến cho các khách hàng có lòng tin, được tôn trọng và dẫn đến các hành động mua hàng.

Thu hút các nhân tài

Việc doanh nghiệp có thể sở hữu một thương hiệu mạnh sẽ giúp cho các danh tiếng của họ ngày càng bay cao bay xa, khiến cho ai cũng biết đến với các thái độ ngưỡng mộ. Điều này có thể đánh sâu vào các tâm lý của những người trẻ tài năng khao khát muốn gia nhập vào đội ngũ những công ty lớn.

Ở Việt Nam, tập đoàn Vingroup là một minh chứng vàng cho điều này là khi ngày càng mở rộng thì quy mô lĩnh vực ở cả chiều ngang lẫn chiều dọc. Đi đâu cũng có thể thấy sự góp mặt của Vingroup. Cùng với đó là các chế độ ưu đãi của các nhân viên cực kì cao về các khoản mua nhà Vinhome, mua xe Vinfast, mua điện thoại Vinsmart, cho con đi học Vinschool ,…

Xây dựng lòng tin

Branding là không chỉ giúp duy trì về lượng khách hàng trung thành mà còn góp phần vào việc chiếm lĩnh thị phần và mở rộng mối quan hệ. Điều này giúp công ty có thể tăng mức độ uy tín với các nhà đầu tư, đối tác kinh doanh và chính phủ,…Bởi các bên đối tác luôn muốn làm việc với một công ty được biết đến bởi sự chuyên nghiệp và độ uy tín cao.

Thống nhất về chiến lược

Thương hiệu là của chung một doanh nghiệp vì vậy tất cả các tổ chức, bộ phận, nhân viên đều phải chung một tầm nhìn và mục tiêu cuối cùng. Đó chính là một nhân tố thúc đẩy về sự thành công của doanh nghiệp bởi nếu mọi nhân viên từ trên xuống dưới đều có một lòng tin tưởng vào các doanh nghiệp, vào những gì mà họ đang cống hiến thì nó sẽ truyền cảm hứng đến các khách hàng của bạn.

Xem thêm: Chiến lược là gì? Những chiến lược thông minh

3. Tại sao các doanh nghiệp cần quan tâm tới Branding

Giúp bạn có thể khác biệt so với các đối thủ

Trong mỗi lĩnh vực khác nhau thì branding đóng một vai trò rất quan trọng, ví dụ khi bạn đang ở trong một lĩnh vực thiết kế, bạn muốn tìm hiểu và mua các sản phẩm máy tính xách tay mới, bạn sẽ lập tức nghĩ ngay tới các dòng sản phẩm của các Apple. Là các thương hiệu lớn, Apple đã dành rất nhiều thời gian, tiền bạc để có thể tạo ra hình ảnh cho các sản phẩm của họ so với những tính năng vượt trội.

Rất nhiều người đã chọn Macbook để có thể thiết kế bởi trong các suy nghĩ của họ, không có một đối thủ  nào có thể nổi trội và có thể thay thế. Apple đã từng thực hiện được các chiến dịch “Im a Mac” và đã thuyết phục được khách hàng rằng họ là những lựa chọn tốt nhất khi nhắc tới các sản phẩm máy tính xách tay cá nhân, đó là sự minh chứng rất rõ ràng cho việc khi khách hàng có các lựa chọn khác nhau và branding sẽ có thể giúp được khách hàng đưa ra các quyết định phù hợp.

Tăng giá trị của lợi ích có thể đem lại

Rất nhiều lý do có thể khiến cho các khách hàng sẽ có thể trả thêm tiền để có thể sử dụng được các sản phẩm của Apple so với các sản phẩm rẻ hơn của các đối thủ. Chiến dịch năm 1984 của Apple đã có thể mở đường cho một kỷ nguyên quảng cáo sáng tạo tại Super Bowl, nó đã giúp Apple của định giá các sản phẩm máy tính của họ là cao hơn so với các sản phẩm khác của các đối thủ. Apple đã có thể trở thành các biểu tượng của các tầm nhìn và tương lai khi so sánh với các sản phẩm khác.

Tạo ra các sự liên kết giữa các thương hiệu và khách hàng với nhau

Truyền thông có thể sẽ giúp tương tác tốt hơn với các khách hàng và tạo ra những giá trị để có thể nâng tầm cảm xúc. Chiến dịch quảng cáo của Apple có thể sử dụng của người nổi tiếng đã có thể tạo nên hình ảnh về thương hiệu sang trọng và cao cấp, là ước mơ của rất nhiều người.

Xây dựng lòng trung thành

IPhone vốn dĩ không phải là sản phẩm mang tính cách mạng trong các ngành điện thoại di động, nhưng nó sẽ tạo ra hệ sinh thái của các sản phẩm Apple sẽ giúp tiện lợi hơn cho người dùng nên các khách hàng sẽ vui vẻ và lựa chọn các sản phẩm đó. Apple hiện nay là các thương hiệu duy trì các được tính năng nhất quán trong các điểm chạm của các thương hiệu và là điều giúp apple có thể xây dựng được lòng trung thành là apple tạo ra một sự cần thiết cho các sản phẩm của họ.

4. Những ảnh hưởng của branding

Ảnh hưởng của branding đến SEO / SEM?

Hai kênh này đều có thể nói đến việc của người dùng lên Google để tìm kiếm một từ khóa nào đó. Từ khóa người ta có thể tìm kiếm ở đây và có thể là Branded Keyword (những từ khóa có liên quan đến các thương hiệu) hoặc Unbranded Keyword (những từ khóa này không liên quan đến các thương hiệu)

Đôi khi các bạn search một từ khóa nào đó, bạn có thể nhận được từ google 5-10 kết quả tìm kiếm. Nếu người tiêu dùng nhìn trong những kết quả để tìm kiếm đó có những từ khóa, kết quả là dẫn đến những trang mà họ không hề hay biết hoặc chưa từng biết, trước đây họ chưa từng được nghe tới những thương hiệu đó. Đồng thời cũng có thể có những trang mà họ từng vào rồi và cũng từng biết đến rồi.

Đây là một hiện tượng rất phổ biến, khi mà có những trang có thương hiệu mặc dù không nằm trên đầu, nhưng theo thời gian thì càng ngày càng có nhiều người bấm vào thay vì những trang hiển thị trên đầu. Và Google được coi đây là một Positive Signal – một tín hiệu tích cực cho thấy rằng những trang này đang không nằm trong các trang trên đầu nhưng có chỉ số CTR cao hơn so với những trang phía trên đầu.

Ảnh hưởng của branding đến Social?

Như các đã bạn thấy đây là một trong cái các demo của một post trên các trang mạng xã hội như Facebook, thì các bạn có thể thấy phần nôi dung gồm phần text và hình ảnh (nội dung thì được người ta chú ý đến nhiều nhất là của cái post), nhưng cũng gồm cái phần brand (cái tên của trang, logo của trang).

Sau khi người dùng đọc được xong phần text xong thì sẽ nhìn sang phần brand và tự hỏi mình có biết cái brand này hay không? Và phần brand đó đóng góp rất nhiều vào việc khuyến khích của người tiêu dùng có các tương tác với các nội dung của mình hay là không? Người dùng có cảm thấy họ muốn tương tác nay hơn với một thương hiệu mà họ đã biết, như một người họ đã biết, một trang mà họ đã biết tới hay có một nội dung mà họ đã từng tương tác trước đây rồi thì họ sẽ dễ tương tác tiếp theo hơn.

Brand Name sẽ có thể góp phần tăng thêm được thời gian mà họ dừng và đã đọc được nội dung này, tăng CTR (khả năng bấm vào các nội dung), có thể tăng khả năng tương tác với các nội dung, tăng khả năng chia sẻ được các nội dung. Có một phần liên quan đến Brand loyalty (là sự trung thành với các thương hiệu).

Ảnh hưởng của branding đến Email / SMS?

Nhắc đến các kênh khác như: Email, SMS thì sẽ cũng có những ảnh hưởng nhất định đến từ Branding.

Ví dụ như: bạn quảng cáo trên SMS, người dùng có thể nhận được tin nhắn quảng cáo từ những số điện thoại rác, thì đương nhiên chính bạn cũng không bao giờ muốn mở những tin nhắn đến từ đầu số rác lên cả. Tuy nhiên nếu người dùng nhận được tin nhắn  từ các thương hiệu nổi tiếng như: Mobifone, Vietcombank, hay là các thương hiệu nào đó mà họ biết, thì khả năng của người dùng có thể mở tin nhắn đó ra nhiều hơn.

Sau khi họ xem xong thì họ sẽ ít có cảm giác spam, ít có cảm giác khó chịu hơn khi không xem tin. Những Email và SMS mà có các thương hiệu sẽ rõ ràng sẽ giúp gia tăng các chỉ số Open Rate, Click Rate trên email cũng như đưa ra những Positive Signal.

Ví dụ như: một email được biết đến từ một thương hiệu người tiêu dùng biết đến nhiều, Open rate, Click rate cao hơn thì họ có thể sẽ đưa ra những tín hiệu tốt cho các bộ phận kiểm soát email: nội dung email này được người tiêu dùng để có thể mở ra rồi, do đó lần sau tự động email thì được vào inbox nhiều hơn, có khả năng Open rate lần sau sẽ cao hơn và có thể giúp chiến dịch email của bạn lần sau tốt hơn.

Vậy là việc branding tốt hơn sẽ có tác động tốt nhất đến hiệu quả của việc lượt xem của Email và SMS

Ảnh hưởng của branding đến các quảng cáo Display?

Về việc quảng cáo display, ví dụ trên một trang web, thì trang tin tức có rất nhiều banner để quảng cáo, bạn sẽ có thể thấy rằng nếu Brand của bạn được nhiều người biết đến, thì các khả năng của người dùng bấm vào cái banner để quảng cáo của các bạn cũng sẽ cao hơn banner quảng cáo đến từ một brand nào đó để người dùng mà họ không biết.

Cụ thể của người dùng trước hằng hà sa số các banner, banner của các bạn từ một thương hiệu họ đã biết rồi thì khả năng họ sẽ bấm vào banner sẽ cao hơn và qua đó có thể tăng chỉ số CTR.

Với việc hiện nay quảng cáo display chủ yếu vẫn có thể tính tiền dựa vào các CPM hay Impression, việc cải thiện CTR sẽ có thể góp một phần nào để có thể giúp bạn giảm cái cost của mỗi click trên banner, có thể giúp banner cho quảng cáo của bạn hiệu quả hơn. Đương nhiên điều này chỉ có thẻ giúp bạn tăng click còn người ta vô website của bạn có mua hàng hay tương tác thì không phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như là các nội dung.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về branding, tầm quan trọng của branding cũng như ảnh hưởng của branding đến các khía cạnh của marketing. Hy vọng với những thông tin trên đây có thể giúp cho các marketer hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của branding và có các chiến dịch marketing phù hợp.

Dương Cảm – Tổng hợp, Chỉnh sửa

(Nguồn tham khảo: conversion.vn, marketingai.vn, bachkhoawiki.com)