Mục lục
- 1 Tài liệu về Digital Marketing
- 2 Sách hay về Digital Marketing
- 3 Những chuyên gia chia sẻ về Digital Marketing
- 4 Các blog nói về chủ đề này
- 5 Những Thuật Ngữ Thường Gặp Trong Digital Marketing?
- 6 Chọn Kênh Digital Marketing Như Thế Nào Để Hiệu Quả?
- 7 Chi Phí Triển Khai Digital Marketing?
- 8 NHỮNG XU HƯỚNG CỦA TƯƠNG LAI???
Tài liệu về Digital Marketing
Tài liệu tổng hợp Ebook Marketing Online:
Link: https://goo.gl/83dMAE
Tổng hợp 50 Ebook triển khai Facebook Marketing
Link: https://sum.vn/50_Ebook (Isocial)
Tài Liệu SEO Tổng Hợp Cực Chất: (2019)
Link: https://sum.vn/Tai_Lieu_SEO
Tài liệu Digital Marketing do ATP tổng hợp:
Link: https://sum.vn/Tai_Lieu_Digital_Marketing
Tài liệu tổng hợp những kiến thức cơ bản về SEO, Mail marketing, Content MKT,…
Link: https://sum.vn/kien_thuc_can_ban
TÀI LIỆU ZALO MARKETING TỪ A-Z
Link tải: https://goo.gl/7fhxkm
Xem thêm: Tác dụng của xây dựng chính sách bảo mật thông tin trong doanh nghiệp mới nhất 2020 tại đây
Sách hay về Digital Marketing
– Bộ sách của Mediaz
– Bộ sách của Rio Book
– Bộ sách của CBTP dịch
– Sách của Hoàng Bá Tầu, Thế Khương,…
– Bộ Cẩm Nang của ATP Team
– Thôi miên bằng ngôn từ
– 101 free marketing
– Bộ sách của Russon… (Bí mật dotcom, bí mật chuyên gia,…)
– …
Những chuyên gia chia sẻ về Digital Marketing
– Các admin group (anh Bình Nguyễn, Nam Lê,…)
– Các speakers hay chia sẻ tại các sự kiện
– …
Các blog nói về chủ đề này
Congdongisocial .com
Conversion.vn
Digimarkvn.com
Tranthinhlam.com
Trungduc.net
Phamdinhquan .net
Brandsvietnam.com
Kiemtiencenter.com
Thanhthinhbui.com
– …
(Thực ra rất nhiều, mình hơi lười list ra. Ae tự kiếm nha!)
Những Thuật Ngữ Thường Gặp Trong Digital Marketing?
1. Affiliate Marketing là gì? Affiliate marketing là hình thức Tiếp thị qua đại lý, là hình thức một Website liên kết với các site khác (đại lý để bán sản phẩm/dịch vụ. Các Website đại lý sẽ được hưởng phần trăm dựa trên doanh số bán được hoặc số khách hàng chuyển tới cho Website gốc. Amazon.com là công ty đầu tiên đã thực hiện chương trình Affiliate Marketing và sau đó đã có hàng trăm công ty (Google, Yahoo, Paypal, Clickbank, Chitika, Infolinks, Godaddy, Hostgator&hellip áp dụng hình thức này để tăng doanh số bán hàng online trên mạng.
2. Advertiser: Chỉ những nhà quảng cáo, các doanh nghiệp quảng cáo trên internet (Advertiser thường đi đôi với Publisher)
3. Ad Network – Advertising Network: Chỉ một mạng quảng cáo liên kết nhiều website lại và giúp nhà quảng cáo – có thể đăng quảng cáo cùng lúc trên nhiều website khác nhau. Google, Chitika, Infolinks, Admax… là những ad networks lớn trên thế giới. Tại Việt Nam hiện có một số Ad networks như: Ambient, Innity, Admarket của Admicro…
4. Adwords – Google Adwords là gì: Google Adwords là hệ thống quảng cáo của Google cho phép các nhà quảng cáo đặt quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google hoặc các trang thuộc hệ thống mạng nội dung của Google. Google Adwords còn thường được gọi là Quảng cáo từ khoá, Quảng cáo tìm kiếm…
5. Adsense – Google Adsense là gì: Google Adsense là một chương trình quảng cáo cho phép các nhà xuất bản website (publisher) tham gia vào mạng quảng cáo Google Adwords, đăng quảng cáo của Google trên website của mình và kiếm được thu nhập khi người dùng click/hoặc xem quảng cáo.
6. Analytics – Google Analytics: Là công cụ miễn phí cho phép cài đặt trên website để theo dõi các thông số về website, về người truy cập vào website đó.
7. Banner: (Biểu ngữ) Banner là một ảnh đồ hoạ (có thể là tĩnh hoặc động) được đặt trên các trang web với chức năng là một công cụ quảng cáo.
8. Booking: Chỉ việc đặt mua chỗ đăng quảng cáo trên các trang mạng/hoặc đặt đăng bài PR trên báo điện tử
9. Content – content Marketing – tiếp thị nội dung: thông điệp hay nội dung quảng cáo hay được dùng để quảng cáo, hay truyền tải đến khách hàng nhằm đạt được mục đích đã được định ra sẵn.
Digital Marketing sẽ là chiến lược marketing bán hàng hiệu quả nhất cho mọi doanh nghiệp
10. CTR – Click through Rate: Là tỷ lệ click chia số lần hiển thị của quảng cáo. Trong tất cả các hình thức quảng cáo trực tuyến thì quảng cáo qua công cụ tìm kiếm Google Adwords hiện có CTR cao nhất (trung bình khoảng 5%, cao có thể lên tới 50%), hình thức quảng cáo banner có CTR thấp, thậm chí chỉ đạt dc 0.01%.
11. CPA – Cost Per Action là gì: CPA Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên số lượng khách hàng thực tế mua sản phẩm/điền form đăng ký/gọi điện/hay gửi email… sau khi họ thấy và tương tác với quảng cáo.
12. CPC – Cost Per Click là gì: CPC Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên mỗi nhấp chuột vào quảng cáo. CPC đang là mô hình tính giá phổ biến nhất trong quảng cáo trực tuyến.
13. CPM – Cost Per Mile (Thousand Impressions) là gì?: CPM Là hình thức tính chi phí dựa trên 1000 lần hiển thị của quảng cáo.
14. CPD – Cost Per Duration là gì: CPD Là hình thức tính chi phí quảng cáo dựa trên thời gian đăng quảng cáo (1 ngày, 1 tuần, 1 tháng&hellip. Hiện hình thức này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, các nước có ngành quảng cáo trực tuyến phát triển đã bỏ hình thức này từ rất lâu.
15. Contexual Advertising là gì: Contextual Advertising là hình thức hiển thị quảng cáo dựa trên nội dung của trang web, hoặc dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng.
16. Click Fraud – Fraud Click là gì: Click Fraud hay Fraud Click là những click gian lận có chủ ý xấu nhằm làm thiệt hại cho các nhà quảng cáo hoặc mang lại lợi ích không chính đáng cho người click. Fraud Click là một vấn nạn tại Việt Nam, chủ đề này thậm chí đã được BBC nhắc tới trong một bài viết nói về quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.
17. Content Networks: là thuật ngữ nói đến hệ thống các trang web tham gia vào mạng quảng cáo Google Adsense nhằm mục tiêu tạo thu nhập khi đặt các quảng cáo của Google. Các Advertiser cũng có thể lựa chọn quảng cáo của mình xuất hiện trên Content Networks khi sử dụng hình thức quảng cáo Google Adwords.
18. Conversion – Conversion Rate là gì: Conversion Rate là chỉ số thể hiện tỷ lệ khách hàng thực hiện một hành vi sau khi xem/click vào quảng cáo, hành vi đó có thể là mua hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện… Đây là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này có thể cho biết được doanh nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng (hoặc 1 khách hàng tiềm năng).
Đáng chú ý: Quanlykho.vn – Hệ thống quản lý kho doanh nghiệp
19. Dimension: Kích thước của quảng cáo, theo tiêu chuẩn của IAB thì dưới đây là một số kích thước quảng cáo hiệu quả nhất: 336x280px, 300x250px, 728x90px, 160x600px
20. Doorway Page: Một trang web (chỉ một trang đơn lẻ) được xây dựng nhằm mục đích tối ưu để có được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm với một số từ khoá nhất định. Thuật ngữ này thường được các đơn vị làm SEO áp dụng để triển khai SEO cho website của khách hàng.
21. Demographics: Thuộc tính nhân khẩu học của khách hàng được các doanh nghiệp sử dụng nhằm mục đích tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng trong chiến dịch quảng cáo của họ. Các thuộc tính cơ bản như: Độ tuổi, Giới tính, Tình trạng hôn nhân, Thu nhập…
22. Display Advertising là gì: Display Advertising là thuật ngữ chỉ Quảng cáo hiển thị, là hình thức quảng cáo banner trên các báo điện tử, hay quảng cáo banner/rich media qua các mạng quảng cáo.
23. Geo Targeting/Geographic: Là hình thức quảng cáo dựa vào thuộc tính vị trí của khách hàng. Quảng cáo sẽ xuất hiện tương thích với vị trí địa lý của khách hàng. Hình thức này hiện chưa phổ biến ở Việt Nam do việc xác định vị trí dựa theo IP giữa các địa phương tại Việt Nam chưa rõ ràng
24. Forum seeding là gì? Forum seeding/Nick seeding/Online seeding là hình thức truyền thông trên các diễn đàn, forum nhằm mục đích quảng bá sản phẩm/dịch vụ bằng cách đưa các topic/comment một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, lôi kéo thành viên vào bình luận, đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ.
25. Facebook Marketing: Marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm trên mạng xã hội Facebook
26. Facebook Post: Bài đăng trên Facebook. Có thể là lên tường facebook cá nhân hoặc trên fanpage
27. Facebook ads – facebook advertising: Quảng cáo trên facebook và sử dụng những dịch vụ mà facebook cung cấp.Hybrid Pricing Model: Là một mô hình tính giá trong Online Marketing kết hợp giữa CPC và CPA (hoặc đôi khi kết hợp giữa CPC, CPA, CPM).
28. Impression: là thuật ngữ chỉ số lần xuất hiện của quảng cáo, đôi khi chỉ số này không phản ánh chính xác thực tế vì có thể quảng cáo xuất hiện ở cuối trang nhưng người dùng không kéo xuống tới quảng cáo đó vẫn có thể được tính là 1 impression.Keyword – Từ khoá: Khi bạn tìm bất cứ những thông tin nào bạn muốn hãy đánh vào công cụ tìm kiếm và sử dụng những từ khóa. Ví dụ bạn có thể dùng từ khóa “vietnam”, “vietnamese” hay “vietnam informations” để tìm kiếm thông tin về Việt Nam trên mạng Internet.
29. KPI – Key Performance Indicator: Là các chỉ số để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch quảng cáo.
30. Landing Page: là một trang web (khác với 1 website) được tạo ra nhằm mục đích thu hút người truy cập trong chiến dịch quảng cáo, Landing Page có mục tiêu là chuyển đổi từ khách truy cập trở thành khách hàng thông qua Form đăng ký, Form liên hệ…, Ngoài ra Landing Page còn là thuật ngữ dùng chỉ trang đích của một chiến dịch SEO, hay quảng cáo Adwords, Quảng cáo banner…
31. Meta “Descripetion” Tag – Thẻ Meta “Description”: Công cụ tìm kiếm cho phép bạn ở bất kỳ đây cũng có thể sử dụng từ 135 đến 395 ký tự trong thẻ Meta “Description”. Bởi vì ở đây chính là cái sẽ hiển thị site của bạn cho tất cả những người truy cập công cụ tìm kiếm và đảm bảo rằng 135 ký tự đầu sẽ hiển thị chính xác website của bạn.
32. Meta “keywords” Tag – Thẻ Meta “từ khoá”: Đây chính là nơi chính xác cho các từ khoá. Danh sách từ khoá của bạn cần ngắn gọn, sử dụng cả từ đơn và cụm từ. Phần lớn những người truy cập công cụ tìm kiếm đôi khi gõ từ khoá sai và vì thế bạn cần có danh sách các từ khoá đánh sai.
33. Meta Tag – Thẻ Meta: Meta Tag: cung cấp các từ khoá và những thông tin cụ thể. Những người truy cập trang web sẽ không nhìn thấy thông tin này nếu như họ không xem mã nguồn.
34. Newbie: là thuật ngữ có nghĩa là Người mới – Thuật ngữ này thường áp dụng cho những người chưa biết sử dụng máy tính và Internet hoặc mới tham gia vào một lĩnh vực nào đó liên quan tới internet. Bạn đang mày mò tìm hiểu về Google Adsense? Bạn là một newbie về Adsense, hay bạn là một người đang tập chăn gà.
35. Online Marketing (Marketing Online là gì: Online Marketing là hình thức marketing dựa trên các công cụ của internet. Online Marketing bao gồm nhiều công cụ/hình thức như: Display Advertising, SEM – Search Engine Marketing, Email Marketing, Social Marketing…
36. Organic Search Result: là kết quả tìm kiếm tự nhiên trong trang “kết quả tìm kiếm” của Google.
37. Pageviews: Số trang web được mở – Chỉ số này tác động đến thu nhập của publisher khi tham gia vào các mạng quảng cáo. Pageviews càng cao càng mang lại nhiều Impression và Click và giúp làm tăng thu nhập. Pageviews của website còn thể hiện độ lớn của website đó.
38. Paid Listing: Thuật ngữ này thể hiện việc phải trả tiền để được xuất hiện trên 1 website, đó có thể là trang kết quả tìm kiếm của các Search Engine hay một trang web danh bạ nào đó.
39. PPC – Pay Per Click: tương tự như CPC
40. PPL – Pay Per Lead; PPS – Pay Per Sale: tương tự như CPA
41. Payment Threshold: là mức thu nhập tối thiểu để yêu cầu thanh toán. Là mức thu nhập tối thiểu mà bạn phải đặt được trước khi muốn yêu cầu thanh toán từ các mạng Affiliate. Ví dụ, với Google Adsense mức tối thiểu là 100 USD, Chitika và Infolinks mức tối thiểu là 50 USD. Mức Payment Threshold còn phụ thuộc vào hình thức thanh toán (Payment Method) mà bạn lựa chọn. Ví dụ thanh toán qua Western Union, Paypal hay Check…
42. Pop Up Ad: Là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới khi bạn ghé thăm một website nào đó. Hình thức này dễ gây phản cảm và không được người dùng hưởng ứng.Pop Under Ad: Là hình thức quảng cáo hiển thị trong một cửa sổ mới phía dưới cửa sổ hiện tại. Hình thức này cũng không còn được áp dụng phổ biến.
43. Publisher: Thuật ngữ nói đến những nhà xuất bản website, những người sở hữu website/ hoặc chính 1 website nào đó. Publisher tham gia đặt các quảng cáo cho các Advertiser và có được thu nhập. Tại Việt Nam có nhiều publiser lớn như: Vnexpress, 24h.com.vn, Dantri, Ngoisao.net, Zing…
44. ROI – Return on Investment: Hiệu quả trên ngân sách đầu tư. Chỉ số này thường kết hợp với CPA để biết được để có một khách hàng doanh nghiệp phải tốn bao nhiêu chi phí, và sau cả chiến dịch với 1 khoản ngân sách nhất định thì doanh nghiệp thu lại được hiệu quả gì?
45. Search Engine Marketing: Marketing qua công cụ tìm kiếm, bao gồm Google Adwords và SEO
46. SEO – Search engine optimization: Tối ưu hoá (cho) động cơ tìm kiếm. Tập hợp các phương pháp làm tăng tính thân thiện của Website đối với động cơ tìm kiếm với mục đích nâng thứ hạng của Website trong trang kết quả tìm kiếm theo một nhóm từ khoá mục tiêu nào đó.
47. SERP – Search Engine Result Page: là trang kết quả tìm kiếm được hiển thị sau khi người dùng thực hiện một thao tác tìm kiếm.
48. Sitemap – Bản đồ/sơ đồ website: Có hai loại Sitemap:48.1. Sitemap dành cho Search Engine thường có định dạng sitemap.xml, giúp các Search Engine dễ dàng craw thông tin trên website;48.2. Sitemap dành cho người dùng giúp người dùng dễ dàng theo dõi và tìm hiểu website.Social Media / Social Marketing là gì: Social Media hay Social Marketing là hình thức marketing thông qua các mạng xã hội, ứng dụng mạng xã hội vào việc làm marketing.Social Networks: là tên gọi chung cho các mạng xã hội. Social Networks có thể được chia thành nhiều nhóm lĩnh vực:• Mạng chia sẻ video: Youtube, Vimeo, Daily Motion, Clip.vn…;• Mạng chia sẻ hình ảnh: Flick, Picasa, Photobucket, Upanh.com, Anhso.net…• Mạng chia sẻ âm nhạc: Zing Mp3, Nhaccuatui, Yahoo Music, Nhacso.net, Nghenhac.info…• Mạng kết bạn: Thegioibansi, Facebook, ZingMe, Go.vn, Linkedin, Myspace, Google+, Truongxua.vn• Mạng cập nhật tin tức: Twitter, thegioibansi• Các diễn dàn/Forum: Danh sách diễn đàn ở VN và nước ngoài có rất nhiều và phổ biến• Mạng hỏi đáp: Yahoo Hỏi đáp, Thế giới bán sỉ, Google hỏi đáp…• Mạng chia sẻ kiến thức, tài liệu: Tailieu.vn, Slideshare.net, Docstoc.com…• Và còn rất nhiều trang web khác cũng được xếp vào là Social Networks
49. SSL – Secure Socket Layer – Lớp bảo mật SSL: Với cơ chế này, khách hàng của bạn khi trao cho bạn các số thẻ tín dụng sẽ tin tưởng rằng các thông tin cá nhân bao gồm cả số thẻ tín dụng sẽ không bị đánh cắp qua Internet.
50. Skycraper: Một kích thước quảng cáo phổ biến và được IAB khuyến khích sử dụng, kích thước 160x600px hoặc 120x600px
51. Unique Visitor là gì: Unique Visitor là chỉ số thể hiện số người truy cập duy nhất/không bị trùng lặp vào 1 website nào đó trong 1 khoảng thời gian. Ví dụ, trong 1 ngày bạn và xem website 2 lần, mở tổng cộng 6 trang thì sẽ được tính là: 1 visitor, 2 visits, 6 pageviews.
52. Usability: Thuật ngữ online marketing này thể hiện sự tiện dụng, tính dễ sử dụng của website đối với người dùng.
53. Visit: Số lượt ghé thăm website. Xem ví dụ trong phần Unique Visitor
54. Visitor: Số người ghé thăm website. Xem ví dụ trong phần Unique Visitor
Trên là những thuật ngủ phổ biến nhất trong lĩnh vực Digital Marketing mà tôi muốn chia sẽ đến bạn. Hãy tận dụng tốt nhất lĩnh vực rao vặt miễn phí trên thương mại điện tử để tận dụng tối đa những ưu điểm của nó cho sản phẫm của bạn!
Nguồn thuật ngữ: onlinebusinessforum
Chọn Kênh Digital Marketing Như Thế Nào Để Hiệu Quả?
Trong tài liệu “Làm sao để kinh doanh online có 100 đơn mỗi ngày?”, mình có nhắc đến chủ đề này. Và mình xin phép trích đoạn bằng hình ảnh như bên dưới…
Xem thêm:
CRM Profile Ứng Dụng – Phần Mềm Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Trên Facebook, Zalo, Instagram Profile
Quy Trình Xây Dựng Website Vệ Tinh Trong 7 Ngày
Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Phân Tích SEO Ahrefs
Cách Đăng Ký Dấu Tích Xanh Facebook Cá Nhân
1000+ Câu Nói Tiếng Anh Hay Nhất
Top Phần Mềm Diệt Virus Bản Quyền Tốt Nhất
Cách Hack Nick Facebook & Bảo Mật An Toàn
Chi Phí Triển Khai Digital Marketing?
Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn hay tư duy triển khai Digital Marketing theo kiểu bỏ 1đ, để kiếm về 2đ. Nó không dễ dàng & đơn giãn như thế…
Thường hoạt động này là GẦY DỰNG NỀN TẢNG, nó có ý nghĩa cả về BRANDING, MARKETING & SALES. Rất khó để có kết quả NGAY LẬP TỨC (trừ các kênh quảng cáo chuyển đổi). Còn đa số các hoạt động về Digital Marketing thường CỔNG HƯỞNG & có kết quả theo thời gian khi làm tốt….
VÍ dụ:
- Khi chúng ta tiếp cận 1 triệu khách hàng tiềm năng
- Với ngân sách ~50 triệu đồng
- Thông qua một kênh tiếp cận bất kỳ nào đó
- Tỷ lệ chuyển đổi chỉ mang về 50 khách hàng & lợi nhuận ~30tr doanh thu bán hàng
- Lúc này chúng ta thường thấy mình đang bị lỗ
- Tuy nhiên, phần lãi nằm ở 1 triệu users đã tiếp cận kia (branding)
- Phần lớn khách hàng không mua hàng ở lần tiếp cận đầu tiên, khi đủ thông tin & niềm tin thì sẽ bắt đầu có chuyển đổi cao hơn
- Branding cũng hình thành từ những chiến dịch này. Volume thương hiệu sẽ ngày càng lớn lên, tâm trí trong lòng KH cũng ngày càng rõ nét hơn
- Theo thời gian vài tháng, thậm chí vài năm khi chúng ta làm tốt. Kết quả sẽ tăng trưởng mạnh mẽ hơn
- …
Chi phí triển khai Digital Marketing thực tế mắc hay rẻ phụ thuộc vào NĂNG LỰC của chúng ta triển khai. Mắc với người không biết làm, nhưng sẽ rẻ với những ai biết lựa chọn đúng kênh & tối ưu trong quá trình triển khai.
Hoạt động Marketing cũng được xem là hoạt động ĐẦU TƯ CHO TƯƠNG LAI! Nếu không làm thì doanh nghiệp khó tăng trưởng, nhưng nếu làm “ngu” thì rất dễ xảy ra tình trạng “ĐEM MUỐI BỎ BIỂN & KHÔNG MANG LẠI KẾT QUẢ CHUYỂN ĐỔI”.
NHỮNG XU HƯỚNG CỦA TƯƠNG LAI???
P/s: chỉ là dự đoán & là quan điểm cá nhân.
– Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở nên phổ biến hơn. Điều này có nghĩa keywords chúng ta cần làm SEO cũng sẽ khác đi!
– Quảng cáo được tối ưu bởi AI & BigData, sẽ chuẩn xác hơn rất nhiều
– LIVESTREAM, vẫn sẽ là XU HƯỚNG trong giai đoạn tới (trên Facebook, Youtube, Instagram & có thể sẽ được update trên Tik Tok)
– Xu hướng của hoạt động XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN (trở thành KOLs & kiếm tiền tốt từ hoạt động này)
– Một mạng xã hội nào đó của Việt Nam sẽ phát triển user mạnh mẽ trong 1-3 năm tới. 😀
– HOẠT ĐỘNG XÂY PHỄU, chia tầng từng nhóm khách hàng & chăm sóc lại KH cũ sẽ được TẬP TRUNG. Các giải pháp công nghệ cũng hướng theo keys này để phát triển (funnel, crm, post,…)
– …