7p trong Marketing là gì? Cách áp dụng mô hình 7P Marketing Mix vào thực tiễn

Marketing Mix là một công cụ đắc lực trong việc xây dựng hoạt động marketing. Có lẽ bạn cũng biết cách thức 4P là bản rút gọn của hình thức 7P Marketing. Nó được đánh giá là Top 3 mô hình Marketing truyền thống dựa theo bảng liệt kê của Smart Insights.

Marketing  Mix là gì?

Trước khi hướng đến về Marketing tiếp thị 7P, bạn cần phải hiểu rõ định nghĩa về Marketing tiếp thị mix.

Marketing tiếp thị mix là gì?

Đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm với đúng mức giá.

Phần khó là làm cách nào để bạn rất có thể làm tốt cả 4 điều này!

đầu tiên bạn cần biết mọi khía cạnh về chiến lược kinh doanh của công ty.

Như tôi đã cần chú ý trước đây, Marketing Mix chủ yếu liên quan đến 4P Marketing, 7P trong Marketing, và giả thuyết 4Cs được tăng trưởng vào những năm 1990.

Vậy 7P trong Marketing tiếp thị là gì?

Những người có chuyên môn Marketing E. Jerome McCarthy đã tạo ra Marketing 4P vào những năm 1960.

Thuật ngữ này sau đó đã được mở rộng thành Marketing  7P & được dùng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều trường học kinh tế đã dạy định nghĩa này trong các lớp Marketing cơ bản.

Cách thức 7P trong Marketing

 

Cách thức 7P trong Marketing tiếp thị được phát triển từ 4P này và được khái niệm như sau:

Cơ sở ra đời mô hình 7P

Chúng ta gọi thời đại Marketing là giai đoạn khởi nguồn từ nửa sau thế kỷ 20 khi phương thức kinh doanh chuyển từ định hướng sản xuất sang định hướng thị trường và sau này nói chính xác hơn là xác định khách hàng (chính xác hơn nữa là người tiêu dùng tiêu dùng). Lộ trình chuyển đổi tư duy buôn bán này ra đời một loạt các định nghĩa và khái niệm mới giúp Marketing tiếp thị thực sự trở thành một môn khoa học ứng dụng hiệu quả.

Xem thêm: SMS Marketing là gì? Tiện ích SMS Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Trong những thập kỷ cách đây không lâu, những doanh nghiệp có kết quả và bền vững đều là doanh nghiệp định hướng Marketing tiếp thị (gọi là marketing-oriented company), khác với hai thế lực công ty khác là “doanh nghiệp đạt kết quả tốt nhờ chính sách nhà nước” và “doanh nghiệp đạt kết quả tốt dựa vào nguồn tài nguyên”. mặc dù vậy hẳn quý vị cũng đồng ý với chúng tôi rằng các thế lực này không phải là mục tiêu để chúng ta nghiên cứu, để noi gương hay theo đuổi trong tiến trình tăng trưởng bền vững của các công ty.

Cách thức Marketing tiếp thị 7P – từ Tầm nhìn đến thực tiễn quản lý

Quá trình này được đối chiếu về lý thuyết từ nhận thức của quản trị công ty từ cách thức “5 thế lực” của Michael Porter lấy công ty làm người điều hành thể, sang hình thức “4P” lấy “khách hàng” làm trọng tâm mà Philip Kotler đã đúc kết. Các phép toán vĩ mô càng ngày càng trở nên rắc rối và khó hiểu theo sự tăng trưởng mức độ phức tạp của nhu cầu sử dụngkế cạnh đó là sự chuyển đổi trong nghiên cứu tâm lý từ quan niệm tâm sinh lý cá nhân (Pavlov và Sigmund Freud) sang Tâm lý Nhân văn mang tính cộng đồng của Abraham Maslow.

sự hiểu biết của chúng ta về Con người dưới góc độ tâm lý và nhu cầu mặc dù vẫn còn nhiều bí ẩn nhưng rất nhiều quy tắc ứng xử mang tính cộng đồng đã được ghi nhận dưới sự phân tích bảng liệt kêdẫu thế Tương lai là một bí ẩn lớn nhất mà càng ngày nhà doanh nghiệp càng không được chủ quan. Cả Michael Porter và các học giả Marketing tiếp thị ngày nay đều có chung ý kiến rằng chiến lược đúng là đi tìm “con đường riêng” cho mình để thỏa mãn nhu cầu đa dạng và luôn bí ẩn của Con người.

Cả Michael Porter và các học giả tiếp thị ngày nay đều có chung ý kiến rằng chiến lược đúng là đi tìm “con đường riêng” cho mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng và luôn bí ẩn của Con người.

Có ít người thừa nhận tiếp thị ở cấp độ triết học. Họ cho rằng tiếp thị là những trò rẻ tiền và khuyến dụ con người làm những việc mà người ta đáng tiếc. Chúng tôi muốn cảnh báo với cộng đồng rằng Marketing tiếp thị là một nghề học thuật đã được nâng tầm triết lý, trong đó Brand tiếp thị là một đỉnh cao. Bản thân Marketing tiếp thị không tự xác lập sứ mệnh cho mình mà Con người là động lực thành lập và hoạt động sứ mệnh của khoa học tiếp thị (hiểu theo nghĩa rộng).

Ngày nay chuyên môn nào cũng rất có thể phần mềm Marketing, miễn là nó xác lập sứ mệnh phục vụ con người và vì sự phát triển của loài người. tiếp thị giúp thành lập sản phẩm hay mô hình để đáp ứng nhu cầu của Con người; không những thế tiếp thị giúp con người nhận ra những khát vọng (Nhu cầu chưa được thỏa mãn) để thúc đẩy họ vươn lên; Marketing giúp con người nhận rõ bản thân mình với những người xung quanh, giữa sản phẩm (lợi ích, giá trị) này với sản phẩm (lợi ích, giá trị) khác.

Bởi vậy quý vị hẳn sẽ không bất ngờ khi Al Ries (học giả nghiên cứu tiếp thị nổi tiếng Mỹ, thế hệ tiếp nối Philip Kotler) so sánh sự tiến bộ của brand & tiếp thị song hành với thuyết tiến hóa của Darwin trong nhận thức của con người về thế giới vật chất, mối liên kết bàn bạc giữa các cá thể trong xã hội và việc xác lập vị thế cá nhân trong cộng đồng.

#1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là 1 mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm thỏa mãn nhu cầu của một nhóm người nhất định.

Hàng hóa trong tiếp thị 7P rất có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó rất có thể ở dạng dịch vụ hoặc sản phẩm.

Hãy bảo đảm rằng hàng hóa bạn thiết kế và sản xuất ra phải cung ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu sử dụng của thị trường mà bạn hướng tới.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển hàng hóa, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của hàng hóa (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

Vòng đời của dòng sản phẩm

1 sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. Giai đoạn phát triển (growth)
3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. Giai đoạn thoái trào (decline)

điều trọng tâm là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào.

kế cạnh đó, bạn cũng phải tạo ra các hàng hóa có sự kết hợp. Bạn rất có thể mở rộng sản phẩm hiện tại với cách đa dạng hóa & hoặc tăng độ sâu của dòng hàng hóa.

Đa dạng hoá sản phẩm trong 7P Marketing

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm trong product mix là gì để cung cấp một loại mặt hàng tốt hơn so với các đối thủ đối đầu.

Để tăng trưởng hàng hóa phù hợp bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

Bạn đã từng nghe nói đến: UX trong tiếp thị – yếu tố đưa ra quyết định sự đạt kết quả tốt của doanh nghiệp! Để có góc nhìn sâu hơn về Marketing tiếp thị cũng như UX, còn chần chờ gì mà không click ngay nhỉ.

#2. Price (Giá cả)

Price – Giá của sản phẩm về căn bản là số tiền mà người tiêu dùng phải trả để dùng nó.

Giá sản phẩm là một thành phần vô cùng đáng kể tạo nên định nghĩa tiếp thị Mix.

Giá cả trong hình thức Marketing 7p cũng là một thành phần có ảnh hưởng trong kế hoạch marketing vì nó quyết định tiền lời và sự tồn tại của công ty bạn.

Điều chỉnh giá bán hàng hóa sẽ ảnh hưởng lớn đến cục bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của hàng hóa.

Nếu công ty mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì quý khách hàng tham vọng của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao. Mặc dù trong tương lai rất có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn xây dựng sự nghiệp.

Xem thêm: Social Media tiếp thị là gì? 4 yếu tố chính của Social Media

Chế độ về giá cả luôn giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt khách hàng.

Khi đặt giá cho sản phẩm các marketers nên xem xét chất lượng cảm nhận mà hàng hóa cung cấp. Có 3 chiến lược về giá chính là:

Dưới đây là một số câu hỏi về price trong Marketing 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:

#3. Place (Địa điểm)

Place là mặt bằng hay kênh phân phối – một phần quan trọng của khái niệm Marketing tiếp thị Mix.

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với tham vọng tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Từ đó, bạn sẽ tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với người tiêu dùng tham vọng của bạn.

Place – Phân phối trong Marketing tiếp thị 7P

có tương đối nhiều chiến lược phân phối bao gồm:

Tiếp sau đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

#4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá – Promotion là một yếu tố rất cần thiết của Marketing tiếp thị vì nó hoàn toàn có thể nâng cao độ nhận diện tên thương hiệu và kinh doanh.

Quảng bá trong 7P bao gồm các thành phần khác nhau như:

Quảng cáo thường bao gồm các phương thức truyền thông được trả tiền như quảng cáo trên TV, quảng cáo trên radio, print media hay quảng cáo trên internet nhằm đem lại một lượng lớn quý khách hàng trong thời gian ngắn.

Trong thời đại ngày nay, hầu hết các nguồn lực tiếp thị đều tập trung vào quảng cáo trực tuyến.

Mối liên quan công chúng (Public Relation) là giao tiếp với khách hàng và thường không thể trả tiền. Nó bao gồm thông cáo báo chí, triễn lãm, giao kèo tài trợ, workshop, hội nghị và sự kiện.

Tiếp thị truyền miệng (word of mouth) cũng là một loại hình quảng bá hàng hóa. Truyền miệng là một cách truyền đạt về tiện ích hàng hóa thông qua sự hài lòng của các người tiêu dùng và các cá nhân. Nhân viên kinh doanh đóng vai trò đáng kể trong public relation và truyền miệng.

Promotion – Quảng bá trong tiếp thị 7P

Việc truyền miệng có thể xảy ra thông qua internet.

Để tạo được chiến lược quảng bá hàng hóa hiệu quả bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

Sự kết hợp giữa các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng cáo sẽ phụ thuộc vào ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục đích của bạn.

Xem thêm: Sale tiếp thị là gì? điểm nhấn giữa nhân viên sale và sale Marketing

#5. People (Con người)

Con người – People bao gồm cả thị trường ý định và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.

Đối với yếu tố con người (people), nghiên cứu kĩ lưỡng là điều rất quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại hàng hóa & dịch vụ nhất định hay không.

Nhân viên của công ty không thể không có trong việc Marketing. Họ là những người cung cấp dịch vụ.

People – Con người trong tiếp thị 7P

Điều cốt lõi và bạn phải tuyển dụng và đào tạo và huấn luyện đúng người dù đó là người thuộc bộ phận hỗ trợ, chăm lo quý khách hàng, copywriter, lập trình viên,… Nhân viên được tuyển dụng và huấn luyện và đào tạo tốt sẽ góp phần vào sự phát triển làm việc buôn bán cho doanh nghiệp.

Khi công ty tìm thấy những người tiêu dùng thực sự tin tưởng vào các hàng hóakỹ năng cao là các nhân viên của bạn đã thực hiện công việc tốt nhất có thể.

Ngoài ra, những nhân viên tốt, cởi mở sẽ phản hồi trung thực về doanh nghiệp và đưa ra những ngẫm nghĩ về say mê của riêng họ. Từ đó họ cũng góp phần mở rộng và tăng trưởng công ty.

Đây là một bí mật, ích lợi của việc cạnh tranh nội bộ trong một doanh nghiệp có thể ảnh hưởng đến vị thế của công ty đó trên thị trường.

#6. Process (Quy trình)

Process – công đoạn trong tiếp thị 7P là một trong thành phần quan trọng của tiếp thị. Hệ thống và công đoạn tổ chức ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.

Vì vậy, hãy chắc rằng rằng bạn có một quy trình phù hợp để giảm thiểu chi phí.

Giảm thiểu ở đây rất có thể là toàn thể kênh buôn bán của bạn, hệ thống chi trả, hệ thông phân phối và các quy trình, bước có vai trò trong việc chắc chắn doanh nghiệp của bạn làm việc hiệu quả.

Điều khiển và tinh chỉnh và cải tiến công đoạn có thể đến sau để giúp công ty giảm thiểu chi phí và tối đa hóa tiền lời.

#7. Physical Evidence

Vì đặc thù của group ngành nghề dịch vụ là sự trừu tượng công ty cần có các bằng chứng “hữu hình” để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp.

Không những thế physical evidence trong 7p tiếp thị cũng liên quan đến xây dựng tên thương hiệu của doanh nghiệp và các sản phẩm của họ được cảm nhận trên thị trường.

Nó là bằng chứng vật lý về sự hiện diện và thành lập của một doanh nghiệp. Một định nghĩa về điều này là việc xây dựng tên thương hiệu.

Ví dụ: khi bạn nghĩ về món ăn nhanh thì bạn sẽ nghĩ đến McDonalds. Khi bạn nghĩ về thể thao, cái tên Nike và Adidas xuất hiện trong đầu.

Bạn ngay lập tức biết chính xác sự hiện diện của công ty trên thị trường vì đây là người dẫn đầu thị trường và đã cài đặt một bằng chứng vật lý cũng như bằng chứng tâm lý trong Marketing của họ.

Họ đã thao túng nhận thức khách hàng tốt đến mức các thương hiệu của họ có mặt trước tiên khi một cá nhân được yêu cầu đọc tên một tên thương hiệu trong chuyên môn hoặc ngành nghề công nghiệp của họ.

Liệu chiến dịch Marketing tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ của bạn có đủ cuốn hút khách hàng? vận dụng 4P vào trong Inbound tiếp thị sẽ là giải pháp hữu hiệu cho bạn lúc này.

 

Bạn vừa tìm hiểu xong chi tiết 7 chữ P trong 7P Marketing tiếp thị mix. Giờ thì cùng tôi khám phá ngay mô hình mở rộng của mô hình Marketing tiếp thị 7P thôi nào!

Cách ứng dụng hình thức 7P Marketing tiếp thị Mix?

Các công ty sử dụng hình thức 7P tiếp thị Mix để đặt tham vọng, đưa ra phân tích SWOT và các phân tích đối thủ. Nó là một khung sườn thực tiễn trong việc đánh giá việc buôn bán hiện tại qua cách tiếp cận hợp lý. Hãy tự hỏi và trả lời thử những câu hỏi sau:

Ví dụ áp dụng hình thức 7P Marketing Mix vào thực tế

Ứng dụng hình thức 7P Marketing Mix vào thực tế

HubSpot là một ví dụ điển hình khi ứng dụng hình thức 7P Marketing tiếp thị Mix. Được thành lập năm 2006; HupSpot bán phần mềm máy tính cho hơn 8,000 khách hàng ở 56 nước.

Xem thêm: Các cách thức tiếp thị online nhiều người biết nhất hiện nay

Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ Winerp.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các độc giả có kết quả.

Nguồn:  WinERP