Nếu bạn thường xuyên có thói quen Search Google để tìm kiếm nội dung gì đó liên quan đến hoạt động kinh doanh online, marketing, bán hàng, quản trị hay công cụ phần mềm,… Bạn chắc cũng đã một vài lần nhìn thấy các bài viết trên website của ATP lên top gợi ý tìm kiếm…
Hiện nay website của ATP xếp hạng ~400 tại VN với hơn 10.000 traffic truy cập mỗi ngày, lượng từ khóa lên top tìm kiếm cũng >50.000 từ. Và tư duy nào giúp ATP đạt được những kết quả trên, hãy cùng nhau tìm hiểu trong nội dung này…
Mục lục
- 1 12 Tư Duy Seo Từ Khóa Khác Biệt Theo Cách Làm Của ATP Software 2019 (Phương Pháp SEO ATP)
- 1.1 1. Tư duy SEO số 1: KHÁC BIỆT
- 1.2 2. Tư duy SEO số 2: “Spam”
- 1.3 3. Tư duy SEO từ khóa số 3: Tìm thị trường ngách để SEO
- 1.4 4. Tư duy S.E.O Từ Khóa số 4: Kích cầu từ khóa thương hiệu hay từ khóa mới (SEO từ khóa thương hiệu)
- 1.5 5. Tư Duy SEO số 5: SEO Chùm
- 1.6 6. Tư duy SEO số 6: xây dựng website với tên miền đẹp (domain đẹp)
- 1.7 7. Tư duy làm S.E.O website số 7: “Thấu hiểu”
- 1.8 8. Tư duy seo quan trọng số 8: SEO Tiêu Đề
- 1.9 9. Tư duy SEO số 9: Hệ Sinh Thái Website
- 1.10 10. Tư duy rất quan trọng số 10: build trust cho website?
- 1.11 11. Tư duy SEO số 11: SEO Kết Hợp Digital Marketing Đa Kênh
- 1.12 12. Những tư duy seo khác:
12 Tư Duy Seo Từ Khóa Khác Biệt Theo Cách Làm Của ATP Software 2019 (Phương Pháp SEO ATP)
1. Tư duy SEO số 1: KHÁC BIỆT
Chắc rằng bạn cũng đã nghe key “khác biệt” này ở nhiều nơi, được nhiều tỷ phú, triệu phú trên thế giới nhắc đi nhắc lại về nó. Rõ ràng từ khóa này thực sự quan trọng trong nhiều trường hợp. Và không chỉ làm kinh doanh hay khởi nghiệp, mà trong những hoạt động cụ thể như làm seo thì keyword KHÁC BIỆT này cũng đóng phần quan trọng không kém.
Bản thân mình ăn nằm kinh doanh ~10 năm qua trên internet, cũng đã thấm thía rất lớn với từ khóa này. Riêng hoạt động SEO những giai đoạn đầu ATP không chú trọng triển khai vì xem thường nó, cũng như không có nhiều điều khác biệt, từ đó chẳng thể nhận được kết quả mang lại. Nhưng khi teamwork tập trung hơn cho hoạt động làm seo, nổ lực tìm cách & tìm ra nhiều phương pháp khác biệt, những cách thức mà bản thân có lợi thế. Và không nhiều người có thể làm được tương tự… Từ đó giúp kết quả ATP đã bắt đầu khởi sắc hơn rất nhiều…
Vậy cụ thể những điều gì là khác biệt, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ở những nội dung bên dưới.
2. Tư duy SEO số 2: “Spam”
Thực sự mà nói, ranh giới giữa spam & marketing rất mong manh. Nếu bạn làm một điều gì đó quá lạm dụng, quá nhanh khiến nền tảng cảm thấy nguy hại (Facebook, Google,…), bị người dùng đánh giá xấu (ghét). Lúc này chính thức bạn đã làm sai cách & càng làm chỉ càng thêm tệ hại…
Nhưng nếu ứng dụng Spam khéo léo, “spam mà không phải spam, spam mà người dùng không biết mình đang spam”. Ứng dụng “tư duy spam”, bạn sẽ làm mọi thứ nhanh chóng hơn, hiệu quả hơn, và kết quả lớn hơn.
Giai đoạn 2013-2015 mình khá nổi tiếng với biệt danh “Lâm Spam” do cộng đồng gọi, rõ ràng cái tên gọi này không vui vẻ chút nào. Nhưng từ khi thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc của mình đã khéo léo & thông minh hơn, từ đó chuyển đổi mang lại lớn hơn rất nhiều mà không bị mang tiếng xấu nữa. Và với tư duy “spam” đó đã giúp mình làm mọi hoạt động sau này khá HIỆU SUẤT, có chuyển đổi nhanh chóng hơn những người khác(chú ý: spam trong ngoặc kép nhé, nó chỉ đơn giản là cách dùng từ để dễ liên tưởng hơn)
Vậy với hoạt động seo từ khóa, chúng ta “spam khéo léo” như thế nào?
- Mình không thuộc trường phái spam backlink hay đi đăng bài hàng loạt ở các diễn đàn, group Facebook. Điều này chỉ làm tụt thứ hạng & kết quả site của bạn, đôi khi là bị block link trên nền tảng đó (nó chỉ phù hợp với giai đoạn trước 2013-2015)
- Cách thức mình “spam” đó là số lượng lớn bài viết hơn
- Spam số lượng lớn chủ đề chia sẻ
- Spam số lượng lớn các website xây dựng
- Spam theo hướng làm việc nhiều giờ hơn, team đông người hơn
- …
Với cách làm này, sẽ tốn khá nhiều chi phí nuôi hệ thống & nguồn lực nhân sự triển khai content. Nhưng nếu biết cách tối ưu thì cách làm này cũng không thực sự quá tốn công sức như bạn nghĩ đâu. Và kết quả thì chắc chắn là rất ổn!
Bạn cứ thử tự đặt vấn đề, nếu bạn sở hữu được 100 website, mỗi site có 10.000 bài viết thì lượng traffic mỗi ngày sẽ khủng như thế nào??? Và mình đang hướng theo mục tiêu này trong năm 2019…
3. Tư duy SEO từ khóa số 3: Tìm thị trường ngách để SEO
Thị trường ngách trong SEO được hiểu là những từ khóa, chủ đề với độ cạnh tranh ít nhưng vẫn có dung lượng search lớn.
Trong kinh doanh có một tư duy kinh điển & luôn đúng đó là “Chiến lược đại dương xanh, đại dương đỏ”. Thì trong hoạt động làm SEO cũng thế, chúng ta cần tìm kiếm những chủ đề mới với sự cạnh tranh thấp, để từ đó dễ dàng lên top chỉ sau một vài ngày đăng tải nội dung, mà từ đó vẫn có traffic truy cập ổn định.
Vậy để tìm kiếm những từ khóa ngách như thế liệu có khó khăn hay hiếm hoi?
Thực sự mà nói, trong một môi trường internet & thời đại thay đổi mới nhanh “điên cuồng” như hiện nay. Chắc chắn sẽ luôn mọc ra những từ khóa mới, từ khóa ngách giúp bạn dễ dàng SEO mà không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ mạnh khác. Và hiện nay cũng có khá nhiều công cụ tối ưu hỗ trợ cho hoạt động này…
Cách thức mình vẫn hay làm đó là:
- Bước 1: Sử dụng công cụ Keywordtool.io, Google Planner để tìm các từ khóa gợi ý mà người dùng hay tìm kiếm xoay quanh chủ đề nào đó (hoặc tự nghĩ ra từ khóa nào đó)
- Bước 2: Sử dụng cú pháp tìm kiếm trên Google để tra volume từ khóa đó được viết trên Google như thế nào:
Có 2 cách search: search tìm keys & search tìm tiêu đề của từ khóa đã có mặt trên Google với độ cạnh tranh như thế nào? Mình thường chọn cách search tìm theo tiêu đề để đánh giá
- Bước 3: quay trở lại check xem volume search từ khóa đó hiện nay nhiều hay ít. Nếu volume search >500/tháng & độ cạnh tranh <200 title thì mình sẽ tập trung viết để nổ lực lên top 3.
Ví dụ để bạn dễ hình dung:
Với từ khóa “bán hàng tiki” kết quả chỉ có 56 kết quả chứng minh một sự cạnh tranh khá thấp. Sau đó sử dụng Keywordtool.io bản trả phí để check volume search của từ khóa này rồi đưa ra quyết định nên chọn viết hay không?
Khá đơn giản phải không nào. Các chuyên gia thường thường phức tạp trong khâu PHÂN TÍCH TỪ KHÓA, PHÂN TÍCH BỘ TỪ KHÓA,… Chứ thực ra cách làm nó khá đơn giản và bất kỳ ai cũng có thể làm được. Và đôi khi chính chúng ta, mới thực sự là chuyên gia trong lĩnh vực đang kinh doanh, là người hiểu rõ nhất khách hàng thực sự tìm kiếm nội dung gì…
4. Tư duy S.E.O Từ Khóa số 4: Kích cầu từ khóa thương hiệu hay từ khóa mới (SEO từ khóa thương hiệu)
Đây là một tư duy SEO khá mới ít được các chuyên gia nhắc tới hay hướng dẫn làm seo với nó. Hầu hết các website lớn hiện nay lượng user quay trở lại truy cập (~10-20%) là nhờ vào các từ khóa thương hiệu.
Thông thường các từ khóa thương hiệu như tên công ty, tên sản phẩm hay tên một phương pháp/công thức mới nào đó do bạn tạo ra có lượng search với volume = 0. Nhưng theo thời gian kích cầu trên các kênh truyền thông khác, từ khóa đó bắt đầu được hình thành & lớn lên theo thời gian.
=> Chính các từ khóa này sẽ mang về lượng traffic lớn nhất & bền vững nhất cho website của bạn.
Vậy từ khóa mới là như thế nào? Từ khóa mới là những từ được xem kiểu ví dụ nhưPhương Pháp “SEO ATP”, nếu kích cầu đúng cách. Dần dần user sẽ bắt đầu search với từ khóa “seo atp” này và các kết quả tìm kiếm chắc chắn cũng sẽ xuất hiện top 1 or trong top 3. Hiện nay từ khóa này với volume search chắc ~ 0.
Nếu nhìn vào kết quả từ khóa của site ATPSoftware.vn, thì hầu hết các từ khóa mang về traffic lớn cũng đều là keys thương hiệu & sản phẩm)
Một ví dụ khác, như site của Kiotviet:
5. Tư Duy SEO số 5: SEO Chùm
Seo chùm là một thuật ngữ không mới, nhưng nó không dễ dàng để có kết quả chút nào. Thường các kết quả seo trùm (cố ý viết sai chính tả biết đâu cũng được lên top :D) được google ưu tiên xuất hiện là do website đó khá chất lượng & có độ cạnh tranh từ khóa thấp. Tuy nhiên cũng rất dễ bị các đối thủ khác lấy đi một lượng lớn traffic ngon mà lẽ ra bạn có thể sở hữu trọn.
Lấy ví dụ như: “khách hàng search từ khóa “Simple Facebook”, đây là từ khóa 1 sản phẩm của ATP Software. Và nếu như trên kết quả tìm kiếm xuất hiện nhiều kết quả, rất có thể các kết quả khác là website của đối thủ (đa số là thế). Thì lúc này chúng ta sẽ mất đi % lớn lượng traffic truy cập…
Bí quyết của mình là tạo thêm các site vệ tinh khác và nổ lực seo phủ luôn các từ khóa đó. Để kết quả ưu tiên trên 3 kết quả đầu tiên đều là của mình, từ đó TĂNG NHẬN DIỆN, TĂNG CHUYỂN ĐỔI MUA HÀNG cao hơn rất nhiều so với việc chỉ có 1 kết quả trên công cụ tìm kiếm.
Như hình bên dưới, ngoài website chính là atpsoftware.vn, mình build thêm websitephanmematp.vn để nổ lực phủ all các từ khóa quan trọng trên top 10 để không mất đi khách hàng tiềm năng của mình.
Seo chùm được hiểu rộng hơn là làm sao đó để kết quả search xuất hiện chúng ta nhiều nhất. Ngoài việc xuất hiện với website chính, website vệ tinh, nhiều kết quả từ site chính, chúng ta có thể mở rộng để seo thêm fanpage, youtube,… để top 10 gần như xuất hiện chúng ta. ?
Cách làm này khá tham lam nhưng rất đáng để làm nếu bạn có những từ khóa ngon muốn chiếm top all để tỷ lệ chuyển đổi là cao nhất.
Cách khác bạn có thể chạy thêm Adwords với các từ khóa đó để kết quả xuất hiện được cao hơn. Cách làm này cũng được khá nhiều marketers ứng dụng. Bên dưới cách làm của Ladipage là một ví dụ về cách làm này…
6. Tư duy SEO số 6: xây dựng website với tên miền đẹp (domain đẹp)
Với mình làm SEO theo cách xây dựng nhiều website theo domain chứa từ khóa không hẵn là một lựa chọn thông minh, nó sẽ dẫn đến áp lực về chi phí lớn & khả năng chuyển đổi không thực sự cao. Vì mỗi một website chúng ta cần hàng nghìn từ khóa lên top chứ không chỉ riêng từ khóa trong tên miền
Nhưng việc chọn một tên miền đẹp để phát triển website, đóng góp rất lớn vào những kết quả khác trong hoạt động seo, cụ thể như là:
- Giúp khách hàng ấn tượng, tin tưởng ở lại đọc bài viết lâu hơn
- Giúp khách hàng dễ click vào website với tỷ lệ cao hơn dù kết quả đang ở thấp hơn đối thủ trên công cụ tìm kiếm
- Giúp khách hàng dễ nhớ tên & quay trở lại cho các lần sau
- Tên miền đẹp sẽ giúp bạn có động lực phát triển hơn nếu build 1 website với tên miền xấu & khó nhớ
- …
-> Từ việc tăng traffic, tăng thời gian ở lại đọc, tăng tỷ lệ quay lại, tăng niềm tin mua hàng,… Thì lợi ích của tên miền đẹp cũng đã quá lớn lao rồi.
Xin 30s quảng cáo: Nếu bạn cần tìm 1 tên miền đẹp để phát triển dự án có thể truy cập site BuonBanTenMien.vn để lựa chọn & ký gửi bán tên miền nếu đang sở hữu tên miền đẹp cần bán. @@
7. Tư duy làm S.E.O website số 7: “Thấu hiểu”
Thấu hiểu ở trong phần này bao gồm 3 ý nghĩa, đó là thấu hiểu “nền tảng”, “khách hàng” & “nguồn lực bản thân”.
Với nền tảng, chúng ta cần hiểu cách thức Google vận hành, Google mong muốn điều gì? Và từ đó nổ lực đáp ứng những mong muốn đó của Google?
Vậy “anh chàng khó tính” mang tên Google mong muốn điều gì?
Hãy tự đặt tình huống nếu bản thân bạn là Google, bạn sẽ mong muốn kết quả tìm kiếm trên công cụ mình như thế nào? Có phải đó là những nội dung:
- Chất lượng
- Chính xác kết quả cần tìm kiếm
- Không copy sao chép từ các website khác
- Liên tục cải tiến, đổi mới & nâng cấp chất lượng nội dung được hiển thị
- …
Và bộ máy của Google vẫn đang nổ lực từng ngày sàng lọc & làm tốt hoạt động trên. Tất tả đều tối ưu theo AI và ngày càng thông minh & chính xác hơn. Để đưa nội dung lên top google, chúng ta nổ lực làm đúng đắn những gì Google mong muốn thì chắc chắn Google sẽ không khiến ta thất vọng.
Thấu hiểu khách hàng?
Khách hàng của chúng ta là ai? Họ sẽ tìm kiếm những nội dung gì? Từ đó nổ lực tạo ra nội dung phù hợp. Phần này mình sẽ không viết dài & lang mang nữa… Vì mỗi lĩnh vực kinh doanh sẽ khác nhau. Và để kinh doanh thành công chúng ta cần thực sự thấu hiểu điều này.
Có một lưu ý là với các công ty tuyển nhân sự làm SEO, đôi khi các SEOer làm việc hơi máy móc & khả năng “thấu hiểu khách hàng” này không thực sự cao. Vì thế này giúp các Seoer có thời gian update chuyên môn để dần dần “cảm” sâu sắc hơn những gì mình đang làm…
Thấu hiểu nội lực bản thân?
Phân tích những ưu nhược điểm hiện tại, những nguồn lực, vốn, kinh nghiệm đang có. Từ đó đưa ra các hướng phát triển nội dung website & làm seo phù hợp cho từng giai đoạn…
8. Tư duy seo quan trọng số 8: SEO Tiêu Đề
Ít ae seoer nhắc tới thuật ngữ này, và hiểu bản chất của hoạt động làm SEO này.
Nếu giai đoạn nhiều năm trước, khi mà Google vẫn đang “khát” nội dung & các chủ đề chia sẻ khá ít. Lúc đó trong vài viết của chúng ta có xác suất lên nhiều từ khóa bên trong nội dung. Còn hiện nay mọi thứ đã cạnh tranh gay gắt hơn, mỗi ngày có hàng triệu bài viết mới được Google Index, và mỗi bài viết của chúng ta hiện nay rất khó lên các kết quả ngoài tiêu đề, trừ các từ khóa với volume tìm kiếm cực thấp.
Đa số các kết quả lên top hiện nay đều là từ khóa có trong tiêu đề. Vậy nên để dễ dàng lên Top, chúng ta cần tập trung cho 1 từ khóa chính mỗi bài viết & đó chính là tiêu đề của bài viết đó.
Tuy nhiên chúng ta có thể khéo léo chèn nhiều từ khóa trong 1 tiêu đề, để các gợi ý search khác nhau sẽ vẫn cho ra kết quả bài viết của ta. Kỹ thuật viết tiêu đề bạn có thể search & tham khảo đã rất nhiều nội dung chia sẻ về nó…
Hãy tưởng tượng, website của bạn có 10.000 bài viết. Điều đó đồng nghĩa với việc số lượng từ khóa chứa trong tiêu đề là hàng chục nghìn, và nếu như làm tốt & 1/100 những bài viết này có từ khóa trong tiêu đề đó lên top tìm kiếm. Thì kết quả traffic của website chúng ta cũng đã cực kỳ lớn rồi…
9. Tư duy SEO số 9: Hệ Sinh Thái Website
Nhiều ae khác sẽ dùng các từ như site vệ tinh, site 2.0,… tuy nhiên với mình mỗi website đều là site chính thức cần tập trung đẩy mạnh và có những ý nghĩa riêng của nó. Khi sở hữu nhiều site mình gọi nó là hệ sinh thái website…
Có người cho rằng, tại sao không tập trung phát triển 1 website thôi để đỡ tốn nguồn lực & trust hơn? Nhưng tư duy mình làm seo lâu nay & đã phân tích hàng nghìn website khác nhau, và sau đó mình đã đưa ra quyết định để khác biệt & có lợi thế, mình phải nổ lực build toàn bộ hệ thống site đang có phát triển mạnh mẽ đồng thời. Còn cách thức chi tiết làm thì chờ thời gian sẽ trả lời & mình sẽ chia sẻ nó về sau…
Mình cho rằng Google mong muốn chia sẻ các kết quả đều ra, và luôn tạo cơ hội cho các website mới có cơ hội phát triển. Điều này đồng nghĩa mỗi website sẽ thường có vài nghìn từ khóa với chuyển đổi vài trăm traffic mỗi ngày khá dễ dàng…
Tuy nhiên những nổ lực tiếp theo không giúp nhiều cho việc scale up website tăng trưởng theo cấp số nhân, tới một mức nào đó website của chúng ta sẽ đạt ngưỡng bão hòa và rất khó để tăng trưởng mạnh. (tất nhiên vẫn luôn có những site trong top 200 là ngoại lệ, thường các site này đều là dạng tin tức hoặc các thương hiệu rất mạnh).
Và mỗi site, sẽ đại diện cho một ngách Audience Overlap nào đó. Và Google sẽ xác định website đó sẽ thường xuyên nói về chủ đề gì đó & ưu tiên lợi thế lên top với nhóm chủ đề đó.
Với nếu sở hữu 1 site thì mình sẽ khá bí về content & khó mở rộng all chủ đề mới mong muốn đa dạng traffic, và lựa chọn build hệ thống site là hoạt động rất cấp thiết cần triển khai.
10. Tư duy rất quan trọng số 10: build trust cho website?
Bạn nên hiểu, một cái cây muốn phát triển tốt cần 1 bộ rễ vững chắc. Và một website để phát triển mạnh cũng cần độ trust nhất định để tăng trưởng. Do đó hoạt động build trust cho website là hoạt động rất quan trọng. Để website của bạn VIẾT BÀI & CÓ THỂ LÊN TOP NGAY khi đã có độ trust mạnh.
Đây là nội dung mình không dễ dàng chia sẻ với tất cả mọi người. Mình chỉ chia sẽ với những ai để lại comment #Email trong bài viết này. Và tư duy seo số 10 rất quan trọng & độc đáo này sẽ được gửi đến bạn qua email nếu bạn thực sự quan tâm.
11. Tư duy SEO số 11: SEO Kết Hợp Digital Marketing Đa Kênh
Suy cho cùng, hoạt động SEO chỉ là một phần nhỏ trong hoạt động Digital Marketing tổng thể. Và trong một hoạt động kinh doanh, chúng ta không thể chỉ phụ thuộc vào 1 kênh duy nhất là S.E.O.
Hơn nữa, các kênh Digital Marketing còn có liên hệ mật thiết với nhau. Thúc đẩy nhau phát triển & góp phần không thể thiếu nếu chỉ nội lực 1 kênh có thể phát triển được…
Thực tế trường phái “SEO với bộ ATP Tools” cũng được tận dụng bởi tư duy ĐA KÊNH TIẾP CẬN NÀY. Chi tiết về phần SEO với ATP Tools sẽ được chia sẻ trong một bài viết khác. Còn ở nội dung này, những kênh liên quan đến hoạt động bổ trợ cho SEO được hiểu như:
- Hoạt động quảng cáo: google ads, fb ads hay các kênh ads khác đều mang về một lượng traffic tiềm năng nhất định. Từ kênh này sẽ giúp bài viết của chúng ta nhanh chóng lên top tìm kiếm hơn…
- Email marketing: phễu email có thể giúp mang về một lượng traffic tiềm năng nhất định. Từ traffic cũng góp phần giúp tăng phễu email lớn lên, nó là hoạt động 2 chiều bổ trợ cho nhau & nếu ứng dụng khéo léo kết quả bài viết của chúng ta sẽ nhanh chóng có những lượt truy cập chất lượng để thúc đẩy lên top Google
- Phễu Chatbot: … tương tự email
- Youtube marketing: … (đọc thêm)
- Nền tảng social: profile, group, page,… (mang đến 1 lượng traffic tiềm năng lớn). Và việc ứng dụng bộ ATP Tools giúp bạn dễ dàng thực hiện điều này…
- … (bổ sung chi tiết sau)
Xem thêm:
Cẩm Nang Digital Marketing Thực Chiến A – Z
CRM Profile Ứng Dụng – Phần Mềm Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng Trên Facebook, Zalo, Instagram Profile
Quy Trình Xây Dựng Website Vệ Tinh Trong 7 Ngày
Hướng Dẫn Sử Dụng Công Cụ Phân Tích SEO Ahrefs
12. Những tư duy seo khác:
- SEO trang chủ?
- Thu mua lại website cũ đã build sẵn?
- Outsource, thuê dịch vụ SEO & tư vấn tối ưu?
- Seo Suggest?
- Seo Local?
- Seo cộng hưởng, seo tổng thể,…
- …
(mình sẽ triển khai rõ ý hơn trong từng bài viết với từng chủ đề cụ thể, vì nội dung trong bài viết này đã quá dài rồi, trên 3500 từ)
Và trong 1 bài viết không thể lột tả từ a-z về hoạt động SEO được. Do đó mình sẽ tiếp tục chia sẻ các nội dung liên quan hơn trong chủ đề làm SEO trong thời gian tới, hi vọng bạn vẫn luôn ủng hộ ATP & quay trở lại website để đọc các nội dung được đăng tải trên blog.
Đón đọc nội dung sắp chia sẻ 12/2/2019: SEO với Bộ Công Cụ ATP Tools
Như Quỳnh –Nguồn ATPSOFTWARE